Hà Nội 360

Bình yên làng hương Quảng Phú Cầu

Bảo Châu 19/04/2024 - 06:13

Về thăm Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) những ngày này, không khó để bắt gặp mùi hương lan tỏa khắp đường làng ngõ xóm.

Nườm nượp các bạn trẻ từ trung tâm thành phố đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm với nụ cười rạng rỡ. Chứng kiến cảnh này, không ai nghĩ nơi đây từng là địa bàn phức tạp về môi trường và an ninh trật tự.

638485561258210486-z5333521751837_77e1d03ef73eca8121f36ceadbedb46c.jpg
Làng Quảng Phú Cầu “thay da, đổi thịt” từng ngày nhờ chính quyền và người dân cùng chung tay xây dựng nếp sống mới.

Từ "điểm nóng" về môi trường và an ninh...

Dẫn chúng tôi đi quanh xã Quảng Phú Cầu, anh Nguyễn Năng Cơ, Phó Trưởng thôn Xà Cầu (xã Quảng Phú Cầu) cho biết, trên địa bàn xã có 2 nghề chính là làm hương và làm nhựa. Nghề làm hương có từ lâu đời, trước đây có 100% số hộ dân làm nghề nhưng đến nay đã giảm khá nhiều. Trong 6 thôn của xã thì Xà Cầu có số hộ làm hương nhiều hơn cả, với 5 hộ, trong đó có 3 hộ se hương bằng máy, 2 hộ se hương thủ công. Còn ở các thôn khác, số hộ làm hương rất ít, chủ yếu sản xuất tăm hương (khoảng vài chục hộ). Còn nghề làm nhựa xuất hiện hơn chục năm qua, thực sự đem lại đời sống ấm no cho bà con. Tuy nhiên, nghề làm nhựa cũng có mặt trái là gây ô nhiễm môi trường.

Anh Cơ dẫn chúng tôi đến cánh đồng thôn Xà Cầu, nơi vẫn còn dấu tích của một bãi rác khổng lồ. Anh cho biết, trước đây các hộ dân làm nhựa thường xuyên lợi dụng trời tối và lúc vắng người để đổ, đốt trộm rác thải, gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường. Khi đó, những công an viên như anh rất vất vả để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Hằng đêm, họ mang nhiều rác đến đây để đốt. Các công an viên tổ chức tuần tra nhiều lần nhưng tình hình không được cải thiện. Sau đó, công an viên được cấp 2 máy bơm để dập lửa. Có lần bãi rác cháy to, xã phải nhờ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các huyện Ứng Hòa, Thanh Oai ứng cứu. Lần khác, người dân quanh khu vực bãi rác do không chịu được mùi khói đã kéo đến Xà Cầu để phản đối việc đốt rác. Cứ thế, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn, mặc dù có sự nhắc nhở của chính quyền địa phương. Mỗi lần ra ngoài đường, người dân phải đeo khẩu trang vì cứ đi đến gần khu cánh đồng chùa Dâu thì không khí rất khó thở...

Không chỉ là “điểm nóng” về môi trường, Quảng Phú Cầu từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là tại khu vực ngã ba Quán Tròn. Là địa bàn giáp ranh vốn phức tạp, có thời điểm trên địa bàn xã có tới 27 đối tượng tiền án, tiền sự, người mãn hạn tù.

Anh Nguyễn Trung Lương, một người dân sống ở xã Quảng Phú Cầu kể lại, trước đây trên địa bàn xã thường xuyên có trộm cắp, cướp giật. Người dân còn công khai đánh bạc tại đình làng. Con em nhiều gia đình bị nghiện ngập dẫn đến kiệt quệ về kinh tế. Cuộc sống bất ổn về an ninh trật tự khiến nhiều người luôn trong tình trạng lo lắng, bất an.

Anh Lương chia sẻ: “Thời điểm đó, nhiều người có tâm lý e ngại khi ra khỏi nhà vào buổi tối. Mọi người sống khép kín, ít chia sẻ với nhau”.

... Đến làng quê đáng sống

Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu Nguyễn Hữu Nhất cho biết, những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định, không xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào. Năm 2020, khi có công an chính quy về xã, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, mọi vấn đề tồn tại ở xã đã từng bước được giải quyết. Đó là nhờ Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền vào cuộc họp bàn, quán triệt, yêu cầu người dân ký cam kết không được đốt rác trộm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trải qua gần chục cuộc họp, người dân bắt đầu đồng thuận với phương án chọn cánh đồng Chùa Dâu là nơi tập kết rác rồi thuê một công ty môi trường đến chở rác chuyển đi các khu xử lý rác tập trung của thành phố.

“Với phương châm kiếm được 10 đồng thì bỏ ra 1 đồng để bảo vệ môi trường, Công an xã đã đến 200 hộ dân làm nhựa vận động mỗi hộ đóng 250 nghìn đồng mỗi tháng để chung tay xử lý môi trường. Hiện, mỗi tuần có từ 5 đến 7 xe container rác được chở đi, không còn hiện tượng người dân đổ trộm rác thải. Những thành tích trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã góp phần bảo đảm tiêu chí vệ sinh môi trường trong Phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hòa. Giờ đây Quảng Phú Cầu đang trên đà chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang du lịch, dịch vụ khi tận dụng lợi thế của làng hương truyền thống với những bó hương đủ màu” - anh Nguyễn Hữu Nhất vui mừng chia sẻ.

638485561273812086-z5333521760231_83f9730d176d6f09de1b5d5f34c5692b.jpg
Người dân làng Quảng Phú Cầu sản xuất hương truyền thống.

Một “bài toán” rất “khó giải” là tìm kiếm việc làm cho những người mãn hạn tù cũng được chính quyền xã Quảng Phú Cầu hết sức chú trọng. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Nhất cho biết, chính quyền xã luôn quản lý, theo sát để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ để những người này không đơn độc, nhanh chóng hòa nhập cuộc sống. Ngoài ra, chính quyền xã đã kết nối với nhiều đơn vị, tổ chức giới thiệu việc làm, đồng thời hỗ trợ cho họ vay vốn phát triển
kinh tế.

Niềm nở đón chúng tôi tại trụ sở mới của Công an xã, Trung tá Nguyễn Văn Điểm vẫn không thể quên được thời điểm cách đây 4 năm khi anh mới được điều động về làm Trưởng Công an xã Quảng Phú Cầu. Anh chia sẻ, trong suốt 2 năm liền xã không có Phó Trưởng công xã nên mình anh là chỉ huy. Quảng Phú Cầu là xã có địa bàn rộng lớn, dân số đông, cán bộ công an còn mỏng nên lực lượng Công an xã đã gặp vô vàn khó khăn khi triển khai các nhiệm vụ. Hơn nữa, người dân còn nặng tâm lý “phép vua thua lệ làng” nên việc triển khai các công việc còn gặp nhiều khó khăn.

“Trong cái khó ló cái khôn”, chúng tôi đã dựa vào đảng viên, dựa vào nhân dân và đặc biệt là dựa vào công an viên - những “cánh tay”, “tai mắt” của lực lượng công an - để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự giác chấp hành việc xử lý rác thải. Hiện nay, trên địa bàn xã có 11 công an viên và hưởng mức lương rất thấp. Để anh em có thêm quyết tâm, động lực làm việc, tôi thường động viên: “Tôi là người nơi khác còn về đây giúp nhân dân, huống chi các anh là người địa phương mà không cùng tôi giúp nhân dân được sao”, khiến họ rất cảm kích và trách nhiệm hơn trong công việc chung của xã” - Trung tá Nguyễn Văn Điểm nhấn mạnh.

Rời Quảng Phú Cầu khi làn khói chiều vương trên những mái nhà của một làng quê trù phú, từ những câu chuyện được nghe kể và những gì chứng kiến, chúng tôi tin nơi đây không chỉ là “điểm sáng” về kinh tế mà còn là địa bàn vững về an ninh trật tự, có môi trường sống bình yên để người dân an tâm lao động sản xuất, xây đắp cuộc sống ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình yên làng hương Quảng Phú Cầu