Hà Nội 360

Lão nông hai lần hiến đất mở đường

Thu An 12/04/2024 - 06:39

“Hiến đất mở đường - một việc nên làm để nông thôn đổi mới” là lời nhắn nhủ của ông Trương Văn Vãn - một nông dân chất phác ở thôn Bột Xuyên, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Với suy nghĩ như vậy, ông đã hai lần tình nguyện hiến đất phục vụ xây dựng nông thôn mới cho quê hương.

6-1-.jpg
Ông Trương Văn Vãn (thứ nhất từ phải sang), xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức) chia sẻ niềm vui khi tuyến đường liên thôn của xã chạy qua nhà ông đang được triển khai thi công.

Hai lần làm việc ý nghĩa

Dáng người cao ráo, hiền lành và chất phác là ấn tượng đầu tiên của nhiều người khi gặp gỡ ông Trương Văn Vãn, sinh năm 1956 ở thôn Bột Xuyên, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức. Hiện nay, ông đang trồng cây ăn quả trên diện tích 5 sào đất, vừa vui tuổi già, vừa có thêm thu nhập cho gia đình. Vườn cây ăn quả của gia đình ông đang sinh trưởng và phát triển tốt, bảo đảm nguồn thu nhập cho hai vợ chồng ông. 5 người con của ông đều đã thành đạt và có cuộc sống ổn định. Hiện nay, kinh tế gia đình tuy không giàu có, nhưng với tinh thần yêu quê hương, đất nước, ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và tích cực đóng góp cho quê hương. Hễ khi nào địa phương kêu gọi là ông đều sẵn lòng góp công, góp của để xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, khang trang.

Ông Trương Văn Vãn chia sẻ, ông cùng gia đình đã hai lần hiến đất cho quê hương. Lần thứ nhất, vào năm 2020, gia đình ông hiến 10m2 đất thổ cư để xây dựng đình làng của thôn Bột Xuyên. Lần thứ hai, vào cuối năm 2023, gia đình ông tiếp tục hiến 130m2 đất thổ cư để mở mới tuyến đường liên thôn nối từ thôn Phú Văn đến thôn Bột Xuyên (thuộc xã Bột Xuyên). Tuyến đường này có chiều dài 600m, trong đó đoạn qua mảnh đất nhà ông Vãn có chiều dài 35m và rộng khoảng trên 3,5m. Trị giá số đất mà ông hiến tặng lên đến gần một tỷ đồng.

Một lão nông quanh năm gắn bó với ruộng đồng đã làm một việc mà không phải ai cũng làm được, nhất là ở thời buổi “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay. Việc làm của ông Vãn làm cho nhiều người nể phục.

Vốn đã từng tham gia trong quân đội nên ông Vãn hiểu được trách nhiệm của một công dân đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Ông cho biết: “Tôi xem ti vi, báo, đài thấy nhiều người dân hiến đất mở đường giúp cho làng quê khang trang, đổi mới. Vì thế, khi xã Bột Xuyên có kế hoạch mở tuyến đường chạy qua đất nhà mình, tôi nhất trí hiến đất ngay. Đây là một việc tốt nên làm để xây dựng nông thôn mới. Xã cần lấy bao nhiêu gia đình tôi cũng sẵn sàng hiến đất để đường làng ngõ xóm được khang trang, sạch đẹp. Mở tuyến đường này, việc đi lại được thuận lợi hơn, gia đình tôi cũng như nhân dân trong thôn, trong xã mừng lắm”.

Chủ tịch UBND xã Bột Xuyên Trần Xuân Hải cho biết: “Ông Trương Văn Vãn là một trong hai gương tiêu biểu của xã đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư để mở đường. Việc làm của ông Vãn rất đáng biểu dương và nhân rộng. Sự ủng hộ của ông Vãn chính là động lực cho chính quyền xã Bột Xuyên quyết tâm mở thông tuyến đường liên thôn hiện nay. Chúng tôi mong người dân trong xã hãy học tập việc hiến đất mở đường của ông Vãn để xã sẽ có thêm những con đường nông thôn rộng mở, tạo tiền đề xây dựng Bột Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng tiến độ đề ra”.

Góp phần tạo động lực cho quê hương phát triển

Nhờ tinh thần hiến đất mở đường của ông Trương Văn Vãn mà tuyến đường liên thôn của xã Bột Xuyên đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Hiện nay, tuyến đường đang được rải đá cấp phối. Mặc dù, tới thời điểm này, tuyến đường liên thôn chưa hoàn thành, nhưng bà con nhân dân trong thôn Bột Xuyên đều rất cảm kích và cảm ơn tấm lòng của ông Vãn đã vì việc chung của cộng đồng.

Bà Đào Thị Thành (thôn Bột Xuyên, xã Bột Xuyên) chia sẻ: “Khi xã mở đường, thấy ông Vãn tự nguyện hiến đất, chúng tôi ai nấy đều vui mừng và cảm kích vô cùng. Ông Vãn là một người rất giàu tình cảm, luôn có tinh thần trách nhiệm cao với xóm làng, quê hương. Chúng tôi luôn thầm cảm ơn ông Vãn cũng như tất cả các hộ dân đã tình nguyện hiến đất mở đường; đồng thời mong muốn mọi người cùng chung tay phát triển quê hương Bột Xuyên ngày càng giàu mạnh, văn minh, sạch đẹp”.

Không chỉ gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trương Văn Vãn còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương cũng như các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Đặc biệt, khi xã, thôn và Hội Cựu chiến binh xã Bột Xuyên kêu gọi tham gia lao động xã hội công ích, ông đều tham gia nhiệt tình, trách nhiệm với mong muốn đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương.

Có thể nói, việc hiến đất mở đường của ông Trương Văn Vãn đã tạo động lực cho quê hương phát triển, góp phần làm cho xã Bột Xuyên ngày một phát triển giàu mạnh hơn. Tinh thần tự nguyện hiến đất mở đường của ông Vãn thật đáng trân trọng và biểu dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông hai lần hiến đất mở đường