Hà Nội 360

Quy định mật độ xây dựng phần bãi sông Đáy ở huyện Mỹ Đức: Cần có hướng dẫn cụ thể

Thiện Mỹ 01/02/2024 - 06:55

Mỹ Đức là một trong những huyện có diện tích lớn nằm trong hành lang thoát lũ sông Đáy của thành phố Hà Nội. Do vướng quy định xây dựng “không vượt quá tỷ lệ 15% để bảo đảm không gian thoát lũ, chứa lũ” nên đến nay nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của huyện chưa thể triển khai... Thực trạng này rất cần các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể để không làm lỡ cơ hội phát triển của địa phương.

benh-vien-da-khoa-huyen-my-.jpg
Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức cần được mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Nguy cơ bỏ lỡ cơ hội phát triển

Xã Phùng Xá (huyện Mỹ Đức) nổi tiếng với nghề dệt truyền thống. Xã có 1.700/2.230 hộ chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm khăn mặt, khăn tắm và gia công sản phẩm khăn bông, tạo việc làm cho 4.500 lao động trên địa bàn và khoảng 2.000 lao động các địa phương lân cận. Giá trị sản xuất làng nghề chiếm gần 70% cơ cấu kinh tế toàn xã.

Tuy nghề đã có cả trăm năm, nhưng hầu hết các hộ đều sản xuất tại nơi ở vì thiếu mặt bằng, khiến môi trường sống quanh năm ô nhiễm tiếng ồn và bụi. Không chỉ vậy, nhiều người dân còn phải đến địa phương khác thuê lại hạ tầng cũ làm nơi sản xuất, trong khi quỹ đất ở địa phương có mà không được sử dụng. “Nhiều xưởng sản xuất vì không đủ diện tích, không đáp ứng được điều kiện về quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy, môi trường... nên không được khách nước ngoài ký đơn hàng xuất khẩu lớn. Điều này khiến địa phương rất trăn trở”, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Vũ Văn Chùy nói.

Trước nhu cầu lớn về quỹ đất dành cho sản xuất, huyện Mỹ Đức đã lên phương án bổ sung, mở rộng cụm công nghiệp hiện có từ 3ha lên 50ha, nhưng không được các cấp phê duyệt vì vướng quy định về hành lang thoát lũ sông Đáy. “Địa phương rất băn khoăn vì Cụm công nghiệp làng nghề Phùng Xá không được mở rộng sẽ làm mất đi cơ hội phát triển làng nghề theo hướng bền vững...”, ông Vũ Văn Chùy cho biết thêm.

Tương tự, để phục vụ bệnh nhân ngày càng chuyên nghiệp, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng của bệnh viện. Song, vì quy định xây dựng “không vượt quá tỷ lệ 15%” trong hành lang thoát lũ sông Đáy nên dự án phải dừng lại, chờ xin ý kiến, hướng dẫn của cơ quan chức năng...

Vẫn chờ câu trả lời

Theo quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 7-10-2014, huyện Mỹ Đức có 14/21 xã có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm ngoài đê sông Đáy, như các xã: Phúc Lâm, Mỹ Thành, Bột Xuyên, An Mỹ, Hồng Sơn, Xuy Xá, Lê Thanh, Phùng Xá, Hương Sơn... Hiện các địa phương đã được cơ quan chức năng cắm mốc giới hành lang thoát lũ và bàn giao cho địa phương quản lý.

Về việc chưa thể triển khai dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Lê Quang Hòa thông tin: Một số địa phương của huyện rất bí bách về nơi sản xuất nên huyện đã xin chủ trương đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Phùng Xá (xã Phùng Xá) từ năm 2020 và Cụm công nghiệp Đại Nghĩa (xã Đại Hưng), nhưng chưa được các sở, ngành của thành phố chấp thuận.

Lý do là bởi, khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hoặc lập quy hoạch liên quan đến hành lang thoát lũ sông Đáy, Sở NN&PTNT Hà Nội đều có văn bản trả lời: “Đề nghị UBND huyện lấy ý kiến của Bộ NN&PTNT về quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy. Đồng thời, khi thực hiện dự án phải xác định mật độ xây dựng không quá 15% để bảo đảm không gian thoát lũ và chứa lũ; chủ động bảo đảm an toàn trong trường hợp chuyển lũ sông Hồng vào sông Đáy” quy định tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg. Tuy nhiên, huyện rất lúng túng trong triển khai bởi không biết tỷ lệ 15% tính trên cơ sở nào.

“Trong phạm vi quy hoạch hành lang thoát lũ theo Quyết định số 1821/QĐ-TTg thì việc mở rộng thêm hay xây mới phải phụ thuộc vào quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch riêng từng vùng chưa có nên tỷ lệ mật độ xây dựng không quá 15% chưa biết phải căn cứ vào đâu để tính”, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Lê Quang Hòa giải thích thêm.

Trước thực tế nêu trên, trong nhiều báo cáo về công tác quy hoạch, UBND huyện Mỹ Đức đều đề nghị được các sở, ngành hướng dẫn việc thực hiện tỷ lệ mật độ xây dựng không quá 15% để địa phương có căn cứ triển khai các dự án, nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri cuối năm 2023, nhiều cử tri huyện Mỹ Đức đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ NN&PTNT ban hành hướng dẫn xác định mật độ xây dựng không quá 15% phần bãi sông ngoài phạm vi 500m để bảo đảm không gian thoát lũ, chứa lũ và được phép xây dựng các công trình công cộng đã có hiện trạng; đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mật độ xây dựng phần bãi sông Đáy ở huyện Mỹ Đức: Cần có hướng dẫn cụ thể