Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước

Tiến Thành| 12/03/2023 07:14

(HNM) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân quận Ba Đình đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, tạo động lực và sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Người dân tham quan khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình). Ảnh: Quang Thái

Theo UBND quận Ba Đình, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị quận, khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh trong năm 2022 tiếp tục phát triển và giữ được ổn định. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ, thương mại tăng trưởng, cơ bản được phục hồi. Các phong trào thi đua trong lao động sản xuất đã tạo động lực, động viên các đơn vị, cá nhân hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Do vậy, quận đã hoàn thành 10 mục tiêu, 30 chỉ tiêu của năm 2022, trong đó có 8 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt so với kế hoạch giao; đặc biệt, có chỉ tiêu vượt cao như thu ngân sách nhà nước thực hiện 7.474 tỷ đồng, đạt 153% dự toán thành phố giao.

Nổi bật trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm qua là phong trào thi đua giải ngân vốn đầu tư công. Trưởng phòng Kinh tế quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết, quận thường xuyên chỉ đạo rà soát công tác đầu tư xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, đặc biệt đối với những dự án xây dựng trường học, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và quyết toán dự án hoàn thành theo kế hoạch. “Qua đó, năm 2022, quận đã giải ngân 686 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng, đạt 335,7% dự toán thành phố giao; thực hiện quyết toán với 31 dự án”, bà Bùi Phương Chi cho hay.

Một trong 3 chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà quận đã hoàn thành trước thời hạn được Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận thông tin, trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục quận xếp thứ 3 thành phố (tăng 5 bậc xếp hạng so với năm học 2020-2021). Ngành cũng đã hoàn thành xuất sắc 13/13 chỉ tiêu thi đua của lĩnh vực công tác. Tính đến hết năm 2022, toàn quận có 41/49 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,6%. Nhờ có kết quả xuất sắc trong thực hiện thi đua dạy tốt, học tốt, năm 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

Đặc biệt, quận Ba Đình đã có nhiều mô hình thi đua thực hiện có hiệu quả, trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng và đưa vào hoạt động khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch). Bên cạnh đó, quận đã xây dựng và triển khai các mô hình mới, mô hình điểm trên các lĩnh vực cải cách hành chính, bảo đảm trật tự đô thị...

Về kinh nghiệm triển khai hiệu quả phong trào thi đua thực hiện mô hình xây dựng phường điểm về kỷ cương và văn minh đô thị, Công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị, Bí thư Đảng ủy phường Điện Biên Đặng Thị Lại cho biết, công tác thi đua phải được triển khai rộng khắp, không ngừng nghỉ, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, quận quyết tâm tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, nhằm huy động mọi tiềm năng, nguồn lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, quận tập trung phát huy sáng kiến, sáng tạo, đổi mới lề lối làm việc; thực hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải là hạt nhân, là tấm gương trong các phong trào thi đua ở cơ sở, làm cho công tác thi đua yêu nước trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa Ba Đình xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước