Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ ở Mê Linh

Hoàng Sơn - Thanh Tuyền| 12/03/2023 09:50

(NSHN) - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mê Linh luôn chú trọng rèn luyện cán bộ thông qua công tác luân chuyển về cơ sở. Chủ trương của huyện là chọn địa phương, lĩnh vực mà cán bộ còn yếu, công việc trì trệ để sắp xếp, luân chuyển. Cách làm này tạo thêm nguồn lực để huyện khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo điều hành công việc ở cơ sở.

Huyện ủy Mê Linh họp triển khai công tác cán bộ năm 2023.

Hiệu quả rõ nét

Tuy có nguồn đất bãi dồi dào nhưng trong thời gian qua, năng lực cán bộ của xã Hoàng Kim hạn chế, địa phương xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến quản lý đất đai nên việc thực hiện nhiệm vụ chính trị bị trì trệ, kinh tế - xã hội không có sự bứt phá.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã điều động 4 lượt lãnh đạo cấp phòng về làm Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim để củng cố, ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim, tân Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Mê Linh Nguyễn Thị Chinh cho biết: Khi được điều động về địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã điều chỉnh quy chế làm việc trong cấp ủy, giữa cấp ủy với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. UBND xã sửa đổi quy chế nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Chính vì vậy, đến nay, các hoạt động ở xã Hoàng Kim đã có chuyển biến tích cực: Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, an ninh chính trị ổn định, nội bộ đoàn kết, đơn thư, khiếu nại, tố cáo giảm rõ rệt, kinh tế - xã hội phát triển, nhiều tuyến giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang, sạch đẹp, người dân đồng thuận cao.

Trao quyết định điều động, luân chuyển 5 cán bộ trẻ về cơ sở.

Cũng là cán bộ được luân chuyển về cơ sở, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mê Linh Bùi Thị Ánh Dương (nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Quang Minh) chia sẻ: “Cán bộ luân chuyển không chỉ đơn thuần là đi cơ sở cho có rồi lại rút về huyện, mà đây là dịp rèn luyện để bản thân trưởng thành hơn. Chính những kinh nghiệm, kiến thức học được từ thực tiễn ở cơ sở đã giúp tôi tham mưu tốt hơn cho các cấp chính quyền và bổ trợ rất nhiều cho công việc hiện tại ở Hội Liên hiệp phụ nữ huyện”.

Hiệu quả trong công tác luân chuyển, điều động cán bộ ở xã Hoàng Kim, thị trấn Quang Minh hay ở một số địa phương, phòng, ban khác thời gian qua đã minh chứng rõ nét về chủ trương đúng đắn của Huyện ủy Mê Linh trong công tác cán bộ. Đặc biệt, hầu hết cán bộ qua luân chuyển đều trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có quan điểm nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực tế hơn.

Nâng cao chất lượng cán bộ

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mê Linh Lỗ Xuân Hòa cho biết, công tác luân chuyển, điều động cán bộ đi cơ sở được huyện triển khai từ nhiều năm nay. Đặc biệt, khi có Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17-11-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố", huyện Mê Linh càng chú trọng hơn công tác này. Cụ thể, từ năm 2022 đến hết tháng 2-2023, Huyện ủy đã điều động, bổ nhiệm 51 đồng chí về làm bí thư, chủ tịch; trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đơn vị trong huyện.

Ông Lỗ Xuân Hòa đánh giá, một số xã, thị trấn, phòng, ban, đơn vị trước đây công việc trì trệ, sau khi được thay thế cán bộ lãnh đạo đã phát huy tốt năng lực, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, như tại các xã: Hoàng Kim, Chu Phan, Thạch Đà, Văn Khê, thị trấn Quang Minh; các đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất…

Lãnh đạo huyện Mê Linh chúc mừng ông Trần Văn Minh được bầu làm Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết, cùng với lựa chọn cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất đạo đức để luân chuyển thì huyện cũng đưa cán bộ từ địa phương này sang địa phương khác để học hỏi và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

“Khi điều động, luân chuyển, chúng tôi giao "đầu bài" cụ thể cho từng đồng chí, nếu không làm được thì sẽ sắp xếp lại ngay. Nơi nào có biểu hiện không chấp hành sẽ dứt khoát xử lý, thậm chí giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc giám sát về quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt”, ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết.

Với cách làm bài bản, năm 2022, huyện Mê Linh đã hoàn thành 14/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thành phố giao, trong đó 6/14 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức; tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 8,9%; thu ngân sách đạt hơn 1.677 tỷ đồng, bằng 200,6% dự toán giao.

Đặc biệt, sau hơn 10 năm chỉ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2022, Đảng bộ huyện Mê Linh đã được Thành ủy Hà Nội xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xếp thứ 5/50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Đây là cơ sở quan trọng để huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, Huyện ủy chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp cán bộ, chú trọng luân chuyển lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của huyện về làm bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn...

“Chúng tôi xác định đây vừa là nhiệm vụ, vừa là nguồn lực quan trọng để huyện tạo đột phá trong giai đoạn tới", Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ ở Mê Linh