Đô thị các nước

Khám phá Banská Bystrica

Thái Thịnh 14/07/2024 - 15:45

Nhìn trên bản đồ, Banská Bystrica ở miền trung Slovakia có một điểm đặc biệt, đó là thành phố này nằm giữa bốn công viên quốc gia: Veľká Fatra, Nízke Tatry, Veľká Poľana và Štiavnické Vrchy. Trong thực tế, Banská Bystrica còn sở hữu tài nguyên du lịch nhiều hơn thế.

638558761653060701-1.jpg
Quảng trường SNP ở trung tâm thành phố Banská Bystrica.

Thành phố cổ kính

Tuy sân bay Sliač chỉ cách Banská Bystrica 15km nhưng du khách sẽ không thể bay thẳng đến thành phố này do nơi đây chỉ phục vụ máy bay cá nhân. Thường thì du khách sẽ bay đến thủ đô Bratislava rồi đi tàu hỏa đến Banská Bystrica. Nhà ga Banská Bystrica còn nối với các thành phố lớn ở Áo và Cộng hòa Séc. Du khách không cần lo về phương tiện di chuyển khi đến nơi. Banská Bystrica không quá lớn, mọi nhu cầu của bạn sẽ được thỏa mãn chỉ bằng việc đi bộ và sử dụng hệ thống tàu điện trong thành phố.

638558761658989309-2.jpg
Tháp đồng Banska Bystrica.

Nơi đầu tiên mà du khách nên ghé qua ở Banská Bystrica là quảng trường SNP tại trung tâm thành phố. Những công trình cổ đẹp nhất địa phương đều nằm xung quanh quảng trường. Đáng nhắc đến đầu tiên là tòa tháp đồng hồ kiểu Baroque được xây dựng vào năm 1552, từng là tháp canh và nơi giam giữ tội phạm. Ngọn tháp này từng bị sụp đổ sau một trận hỏa hoạn vào năm 1761 và đã được xây dựng lại. Du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy tòa tháp nghiêng về một bên. Việc này đã xảy ra từ thập niên 1920, đến năm 1959 được gia cố nền móng nhưng vẫn giữ lại góc nghiêng. Du khách không nên bỏ qua cơ hội leo 117 bậc thang để lên đỉnh tháp, nơi có góc nhìn toàn thành phố trọn vẹn nhất.

Đối diện tháp đồng hồ là pháo đài Banská Bystrica (còn gọi là Barbican). Công trình được xây vào năm 1512, nay vẫn giữ dáng dấp của một pháo đài thế kỷ XV với con hào bao quanh tường thành. Cách pháo đài vài bước chân là Nhà thờ Đức mẹ Banská Bystrica. Nhà thờ gần 700 năm tuổi là một trong những công trình cổ nhất thành phố. Nơi đây khác với đa số nhà thờ trên khắp Trung Âu; mặt tiền thiếu tính đối xứng và những cánh cổng, cửa được bố trí chẳng giống ai. Chính điều này đã khiến Nhà thờ Đức mẹ Banská Bystrica trở nên đặc biệt và là điểm đến du lịch nổi tiếng. Ngoài ra, nhà thờ cũng là nơi trưng bày một bộ sưu tập đồ sộ những tác phẩm hội họa và điêu khắc theo phong cách Gothic.

Nhắc đến bảo tàng, ở Banská Bystrica có hai nơi du khách nên ghé qua. Trước hết là Bảo tàng miền Trung Slovakia, nơi lưu giữ các tư liệu trải suốt chiều dài lịch sử của mảnh đất nằm giữa hai con sông Nitra và Hron. Bảo tàng được đặt tại một tòa nhà rất đẹp có từ thời Phục hưng. Bảo tàng đáng đến thứ hai là Khu tưởng niệm cuộc nổi dậy Slovakia. Chính tại Banská Bystrica vào ngày 29-8-1944, quân kháng chiến đã mở cuộc nổi dậy chống lại quân phát xít Đức đang chiếm đóng Slovakia. Tuy cuộc nổi dậy bị dìm trong biển máu nhưng ký ức về những anh hùng kháng chiến vẫn được lưu giữ tại khu tưởng niệm.

Thả lỏng và tận hưởng

Banská Bystrica có một số lễ hội địa phương mà du khách không nên bỏ qua. Đơn cử như hội chợ Radvaň được tổ chức vào mỗi mùa hè, đến nay đã được 366 năm. Hội chợ là dịp để những người thợ thủ công trên khắp Slovakia tụ họp và trổ tài của mình. Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều sự kiện biểu diễn âm nhạc, múa, diễn kịch truyền thống. Hết hội chợ Radvaň lại tới Festival bia Pivinex. Thành phố Banská Bystrica là quê hương của loại bia Urpiner nổi tiếng khắp Trung Âu. Nếu du khách muốn uống bia Urpiner thỏa thích trong những bữa tiệc đường phố thì hãy đến với Festival Pivinex.

Banská Bystrica nằm giữa một thung lũng, bốn phía bao quanh bởi những sườn đồi. Người dân địa phương không thiếu sự lựa chọn nếu họ muốn tìm một không gian mở. Sự lựa chọn hàng đầu là ngọn đồi Suchý Vrch ở khu ngoại ô tây nam. Ngọn đồi là cái “đuôi” của dãy núi Kremnica. Nhiều gia đình Banská Bystrica thường đi đến khu dân cư Fončorda rồi từ đó lên cáp treo và lên đỉnh đồi Suchý Vrch, nơi luôn có nhiều người đi picnic vào ngày cuối tuần. Du khách cũng có thể dùng bữa tại một trong những nhà hàng trên đồi, sau đó tham gia các hoạt động như cưỡi ngựa, ngắm cảnh.

Có đến ba khu resort trượt tuyết trong phạm vi bán kính 20km tính từ Banská Bystrica. Khu resort ở làng Donovaly là điểm đến nổi tiếng nhất, thu hút du khách khắp châu Âu. Nơi đây có khung cảnh tuyệt đẹp, giá cả lại vừa phải. Tại Donovaly thường có các giải thi đấu trượt tuyết và đua xe chó kéo tầm quốc gia và châu lục.

Nếu du khách đến Banská Bystrica vào mùa hè thì đừng nên bỏ qua làng Hronsek - nằm cách thành phố 10km. Ngôi làng này nổi tiếng nhờ có nhà thờ gỗ Hronsek được mở cửa vào năm 1726. Nhà thờ cao 8m này có lối kiến trúc độc đáo, tinh xảo khiến khách tham quan phải ngưỡng mộ. Công trình rất tinh xảo, người ta hầu như không dùng đinh sắt mà mọi mối nối đều được những người thợ chạm đẽo vừa khít với nhau. Nhà thờ gỗ Hronsek đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Ngoài ra, làng Hronsek cũng là điểm du lịch homestay có tiếng. Du khách thường dành hai tuần đầu tháng 6 ở lại đây để cùng dân làng thu hoạch dâu xanh và trải nghiệm việc làm mứt dâu - một đặc sản của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Banská Bystrica