Khánh thành không gian công cộng đa chức năng phục vụ cộng đồng

Nguyễn Thanh| 21/01/2022 18:18

(NSHN) - Ngày 21-1, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và các đơn vị khánh thành không gian công cộng đa chức năng tại ngách 43/32 đường Bạch Đằng, phường Chương Dương.

Không gian công cộng đa chức năng tại phường Chương Dương.

Không gian công cộng đa chức năng ra đời từ Dự án Quản lý môi trường và không gian công cộng dựa vào cộng đồng ở Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, với sự tham gia của các tình nguyện viên cùng các đoàn thể, người dân địa phương. Dự án được khởi xướng từ tháng 11-2021 bởi Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống với sự tài trợ của Đại sứ quán Đan Mạch và Công ty Ford Việt Nam.

Trong quá trình triển khai, các hoạt động đã nhận được sự góp sức nhiệt tình của cộng đồng địa phương, cùng đông đảo tình nguyện viên chung tay dọn hơn 200 tấn rác thải, làm vườn rừng cộng đồng, sân chơi cho trẻ em và đường kết nối cộng đồng với không gian xanh. Cùng với đó, người dân địa phương cũng đã được tập huấn kỹ năng quản lý và giảm thải rác, xử lý nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông Hồng. Dự án được triển khai thí điểm, nhằm tạo kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường; địa bàn dân cư sạch sẽ, rác thải được thu gom, nước thải được xử lý. Cộng đồng dân cư có không gian xanh, cải thiện chất lượng cuộc sống, chống lấn chiếm bờ vở. Sau hơn 2 tháng triển khai, từ một khu vực ô nhiễm do rác thải, nước thải, đến nay đã trở thành một không gian công cộng sạch đẹp. Không gian được giao cho phường Chương Dương quản lý, phục vụ nhân dân trong phường.

Theo anh Lê Quang Bình, điều phối viên của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, dự án không chỉ biến 1.500 m2 bãi rác thành một không gian xanh, sạch và đa chức năng mà còn tạo ra một nền tảng để cho nhiều cá nhân, tổ chức chung tay; tạo thêm hứng khởi, kinh nghiệm để các thành viên trong mạng lưới tiếp tục nhân rộng mô hình tại nhiều khu vực khác của bờ vở sông Hồng.

“Sự ủng hộ của chính quyền quận Hoàn Kiếm cũng đã giúp giải quyết các khó khăn về giải phóng mặt bằng; huy động được sự tham gia của các đoàn thể, khiến công trình thực sự trở thành một hệ sinh thái xã hội, nơi mà mỗi bên đóng góp một phần dựa trên vai trò và năng lực của mình để mở rộng thêm không gian xanh cho Hà Nội”, anh Lê Quang Bình chia sẻ. 

Dự án có sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên và người dân.

Tham gia cải tạo vườn rừng tại không gian, Kiến trúc sư Nguyễn Tiêu Quốc Đạt (Nhóm dự án Think of Playgrounds – Nghĩ về sân chơi trong phố), cho biết: “Mô hình vườn rừng sinh thái không chỉ tạo cảnh quan đẹp mắt, mà còn mang lại quả ngọt, rau xanh, thuốc nam cho mọi người. Hơn thế, vườn cây còn góp phần cải tạo nguồn đất bị ô nhiễm, chống sạt lở, đồng thời kết nối con người với thiên nhiên và kết nối mọi người với nhau”.

Chị Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Chương Dương - một trong những đoàn thể trực tiếp tham gia vào dự án cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã huy động đông đảo thành viên tham gia nhiệt tình vào dự án, từ việc nhặt rác đến làm vườn và trồng hơn 30 loài cây khác nhau. Việc dọn sạch bãi rác khổng lồ, tích tụ nhiều năm đã thay đổi môi trường sống của người dân, đồng thời tạo điều kiện làm các hoạt động khác như sân chơi và vườn cộng đồng, đưa nơi đây trở thành không gian tuyệt vời cho người dân thư giãn, giao lưu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành không gian công cộng đa chức năng phục vụ cộng đồng