Nét văn hóa đẹp về sự tương hỗ

Minh An| 07/12/2019 07:50

(HNM) - 6h sáng chủ nhật ngày 1-12, trong nhóm cả trăm người chạy quanh hồ Tây thấp thoáng những bóng người cắm những chiếc cờ trang trí bắt mắt sau lưng, có in chữ “Chinh phục Hồ Tây”. Họ là những người dẫn tốc tình nguyện cho những người muốn chinh phục đường chạy hồ Tây với một mốc thời gian nhất định... Bằng tinh thần trách nhiệm, họ đã truyền đến cộng đồng một nét đẹp về sự tương hỗ nhau trong cuộc sống...

Những người dẫn tốc (có cờ sau lưng) tại một buổi chạy quanh hồ Tây.

Ở Hà Nội, có nhiều nhóm, câu lạc bộ chạy bộ với hàng nghìn người thường xuyên lấy đường chạy quanh hồ Tây làm địa điểm tập luyện, nâng cao sức khỏe. Chinh phục thành công đường chạy quanh hồ Tây - khoảng 15km sẽ đánh dấu sức chịu đựng, sức bền, sức dẻo dai của người chạy lên một trình độ mới. Cũng từ việc chinh phục mốc này mà niềm vui chạy bộ đã nhân lên trong nhiều người, để cộng đồng chạy bộ tại Hà Nội ngày càng phát triển, truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh, tích cực cho những người khác.

“Chạy vì mình” là một trong những câu lạc bộ chạy cộng đồng tự nguyện, tập hợp những người yêu thích chạy bộ tại Hà Nội nhằm cùng rèn luyện và chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng chạy bộ cho nhau. Vì vậy, những người phụ trách câu lạc bộ luôn mong muốn tìm được những người dẫn tốc để hỗ trợ những người mới làm quen với chạy đường dài. “Những người mới chạy rất cần những người bạn chạy tiếp thêm động lực. Tôi luôn mong những người chạy đã đạt trình độ nhất định hỗ trợ những bạn chạy khác. Rất may là có nhiều bạn hưởng ứng, trở thành những người dẫn tốc tình nguyện của câu lạc bộ”, anh Phạm Duy Cường, phụ trách Câu lạc bộ “Chạy vì mình” kể.

Anh Đặng Dũng Hải, chủ cửa hàng kinh doanh đèn ở phố Nguyễn Công Trứ, là một người dẫn tốc quen thuộc vào mỗi sáng chủ nhật khi Câu lạc bộ “Chạy vì mình” tổ chức chạy quanh hồ Tây với tên gọi “Chinh phục Hồ Tây”. Anh kể: “Khi biết Câu lạc bộ “Chạy vì mình” tìm người dẫn tốc, tôi đăng ký ngay. Chạy cùng mọi người, được dẫn tốc cho người mới chạy, hướng dẫn họ phân phối sức, động viên họ trên đường chạy và nhìn thấy họ hoàn thành mục tiêu cũng là niềm vui khó tả”.

Còn Lê Sơn Tùng, sinh năm 1983, kỹ sư công nghệ thông tin Công ty MobiFone Sevise kể: “Tôi từng được anh Phạm Duy Cường của Câu lạc bộ “Chạy vì mình” hướng dẫn. Khi biết nhu cầu cần người dẫn tốc của câu lạc bộ tôi quyết định đăng ký ngay mà không cần nghĩ nhiều”. Theo chia sẻ của Lê Sơn Tùng, để dẫn tốc tốt phải thấu hiểu người chạy, duy trì tốc độ đều và phù hợp, động viên các bạn chạy trên đường, đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bạn cũng như trao đổi khi nào cần tiếp nước, khi nào cần nạp năng lượng, khi nào cần chạy chậm lại…

Được biết mỗi buổi Câu lạc bộ “Chạy vì mình” cần từ 5 đến 6 người dẫn tốc. Từ khi có người dẫn tốc (khoảng hai tháng gần đây), hàng trăm người chạy đã hồ hởi chinh phục đường chạy. Anh Nguyễn Thành Hưng, 42 tuổi (Thụy Khuê, Hà Nội), cho biết: “Nhờ các bạn dẫn tốc hướng dẫn nên tôi đã tự tin chinh phục đường chạy quanh hồ Tây. Từ việc không đặt mức thành tích, đến lúc này tôi đã có thể chinh phục hồ Tây trong vòng 1 giờ 50 phút”.

Những người dẫn tốc ở Câu lạc bộ “Chạy vì mình” mà phóng viên Báo Hànộimới gặp đều kể rằng, họ luôn sẵn sàng tham gia làm người dẫn tốc tình nguyện cho những người chạy khác, không chỉ quanh hồ Tây mà còn ở Hồ Gươm vào mỗi sáng thứ bảy theo lịch chạy mới đây của câu lạc bộ. Như lời chia sẻ của người dẫn tốc tình nguyện Đặng Dũng Hải: “Mình từng được nhận những chỉ dạy, hỗ trợ để chạy tốt hơn từ khi mới làm quen với chạy bộ thì nay, nếu có điều kiện cũng cần hỗ trợ lại cộng đồng chạy. Tôi cũng mong ngày càng nhiều người chạy có kinh nghiệm sẵn sàng đảm nhận việc dẫn tốc, hướng dẫn, dìu dắt những người mới chạy”.

Còn anh Phạm Duy Cường cũng chia vui rằng: “Người dẫn tốc nhiều sẽ góp phần để phong trào chạy bộ phát triển. Mong muốn của câu lạc bộ là sẽ xây dựng được cộng đồng chạy ngày càng lớn mạnh, tạo thành nét văn hóa đẹp về sự tương hỗ cho nhau từ chính những người chạy”.

Hà Nội là thế, đẹp từ những nét ứng xử, từ những bước chạy chứa đầy sự truyền cảm hứng cho nhau...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét văn hóa đẹp về sự tương hỗ