Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tâm: Luôn nỗ lực làm mới mình

Bảo Châu| 09/10/2022 06:00

(HNMCT) - Được biết đến qua những ca khúc như “Huyền thoại mẹ”, “Mùa hoa cải”, “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, “Người về thăm quê”..., Thượng tá, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Tâm (nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân) đã có một hành trình dài gắn bó với ca hát. Gần đây, chị xuất sắc vào vai diễn bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Bác Hồ trong vở nhạc kịch “Người cầm lái” - tác phẩm giành giải Xuất sắc tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 2) - năm 2021.

1. Tôi gặp NSƯT Thanh Tâm trong đêm nhạc của nhà thơ Hồng Thanh Quang “Vẫn nguyên là nỗi khát” tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 4-9 vừa qua. Vẫn với giọng hát đầy nội lực, chị gây ấn tượng sâu đậm khi thể hiện ca khúc “Mưa xuân”.

Trò chuyện cùng chị tôi mới biết năm 2022, NSƯT Thanh Tâm có rất nhiều thành công trong hoạt động nghệ thuật mà tiêu biểu là tham gia biên tập chương trình, biểu diễn bài hát “Những bàn chân lặng lẽ” trong chương trình nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022). Bất ngờ hơn, chị đã vào vai bà Hoàng Thị Loan trong vở nhạc kịch “Người cầm lái”.

Là ca sĩ nhưng khi hóa thân vào vai một bà mẹ xứ Nghệ, Thanh Tâm đã diễn ra “chất” một bà mẹ nhân hậu, hết lòng yêu thương con cái, sẵn sàng hy sinh vì chồng con. “Để vào vai, tôi phải học tiếng và lời ru Nghệ An trong suốt một tháng và đọc rất kỹ cuốn “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng” - chị trải lòng.

Thanh Tâm sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là những nghệ sĩ cải lương gạo cội của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Năm 6 tuổi, chị đã hát được những câu vọng cổ, 7 tuổi đã diễn được trích đoạn cải lương ngắn. Ai cũng nghĩ rồi đây chị sẽ tiếp nối truyền thống gia đình và trở thành một nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc truyền thống. Thế nhưng, bước ngoặt đã đến khi chị đoạt giải Giọng hát hay Hà Nội năm 1989 với bài hát “Huyền thoại mẹ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và quyết định rẽ ngang để trở thành một ca sĩ. Năm 1993, chị về Đoàn Ca múa nhạc Công an nhân dân (nay là Nhà hát Công an nhân dân) và bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp từ đây.

Thanh Tâm luôn tự hào được là nghệ sĩ - chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân. Làm việc trong môi trường ấy đã giúp chị hiểu sâu sắc về ý nghĩa, trách nhiệm và tâm thế của mình, một nghệ sĩ làm đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. Môi trường ấy cũng cho chị nhiều cơ hội được biểu diễn ở những sân khấu đặc biệt, trong đó có những trại giam mà khán giả là cán bộ quản giáo và phạm nhân, những mong tiếng hát có thể giúp phạm nhân cải tạo tốt, sớm về với cuộc sống đời thường. Chị cũng đã biểu diễn ở quần đảo Trường Sa; dưới cơn mưa, chị và các chiến sĩ cùng ca vang bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà.

2. Thanh Tâm đã ra mắt album “Cánh đồng tình yêu” 1, “Cánh đồng tình yêu” 2 mang âm hưởng âm nhạc đồng quê, nhờ đó khán giả biết đến chị qua một hình ảnh mới thay vì dòng nhạc dân gian đã "đóng đinh" tên tuổi của chị suốt những năm tháng qua. Không gian âm nhạc mà chị “vẽ” lên thật bình dị với tiếng chim ca, tiếng sáo réo rắt, tạo rung cảm nhẹ nhàng về tình yêu quê hương, đất nước và tình mẫu tử. Đó là bức tranh gần gũi, giản dị mà tinh tế giữa cuộc sống bề bộn nhiều lo toan này.

Năm 2016, chị đã làm liveshow “Thanh Tâm - cánh đồng tình yêu” với 18 bài hát được thể hiện qua 4 phần: “Hát về Hà Nội - nơi Thanh Tâm sinh ra và lớn lên”, “Những ca khúc làm nên tên tuổi Thanh Tâm”, “Thử nghiệm mới mẻ với nhạc trẻ” và “Hát về ngành Công an”.

Là người đã đồng hành cùng Thanh Tâm trong dự án âm nhạc “Cánh đồng tình yêu”, nhạc sĩ Minh Đạo cho biết: “Thanh Tâm có giọng ấm áp, màu giọng đẹp, có chiều sâu. Suốt bao nhiêu năm theo âm nhạc nhưng tình yêu của chị với âm nhạc không hề thay đổi, lúc nào cũng sâu sắc, tâm huyết. Đặc biệt, chị luôn cập nhật những cái mới. Khi đặt vấn đề làm MV, CD âm nhạc, Thanh Tâm luôn mong muốn có những bản phối mới mẻ mang hơi thở thời đại dù khi ấy ca sĩ phải lao động cật lực”.

Còn Trung tá, NSƯT Minh Lương (Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc, Nhà hát Công an nhân dân) thì khẳng định: “Là đồng nghiệp cùng công tác lâu năm tại Nhà hát Công an nhân dân, tôi thấy NSƯT Thanh Tâm lúc nào cũng đam mê âm nhạc, lúc nào cũng cháy hết mình khi bước lên sân khấu. Chị là nghệ sĩ có chất giọng trầm mezzo đặc trưng. Đặc biệt, chị luôn tìm tòi sáng tạo để đưa đến cho khán giả sự tươi mới, sẵn sàng dìu dắt các lứa đàn em”.

3. Với gương mặt khả ái, năm 1997, chị tham gia đóng bộ phim “Sông Hồng reo” của đạo diễn Hữu Luyện, Trung Nhàn - bộ phim lấy bối cảnh những năm kháng chiến chống Pháp. Trong phim, chị vào vai cô gái Hà Nội dũng cảm đi kháng chiến để bảo vệ Thủ đô yêu dấu - một đại diện cho lớp lớp thanh niên Thủ đô với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Vai diễn để lại ấn tượng tốt với khán giả bởi lối diễn xuất duyên dáng, tự nhiên.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, NSƯT Thanh Tâm luôn trăn trở với những ca khúc về mảnh đất nghìn năm văn hiến. Từng ra mắt nhiều MV về mảnh đất này nhưng với chị, chừng đó là chưa đủ cho tình yêu, nỗi nhớ của mình. Sắp tới chị sẽ tiếp tục làm những MV về Hà Nội cùng Liveshow với những ca khúc dành riêng cho Hà Nội bởi với chị, khi biểu diễn những ca khúc về Hà Nội thì đó là lúc chị có những rung cảm đặc biệt, thắm thiết nhất. 

Với Thanh Tâm, ca hát không đơn thuần là một nghề; nó là cái nghiệp mà người nghệ sĩ lúc nào cũng phải gắng sức, kỳ công chăm chút. Ca hát là công việc không dễ, ca sĩ không những cần phong cách chuyên nghiệp mà còn cần có đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội lớn lao để hướng công chúng đến với lối sống tích cực, lan tỏa giá trị chân - thiện - mỹ. Răn mình trong khuôn phép ấy, Thanh Tâm đã lấy được tình cảm, sự yêu mến, trân trọng của khán giả. Giờ đây, khi đỉnh cao đã ở lại phía sau, sự xuất hiện của chị vẫn mang đến niềm hứng khởi, sự mong chờ cho khán giả. Và lúc nào cũng vậy, khán giả luôn thấy trên sân khấu một Thanh Tâm trẻ trung, sung sức, tràn đầy năng lượng và tinh thần tận hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tâm: Luôn nỗ lực làm mới mình