Nguồn vốn hữu ích, kịp thời

Đỗ Minh| 22/08/2022 08:04

(HNM) - Là huyện thuần nông, những năm qua, nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện Thanh Oai luôn phải loay hoay với "bài toán" phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Để hỗ trợ kịp thời các hộ khắc phục khó khăn, tăng nguồn thu nhập, huyện Thanh Oai phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội triển khai nhiều chương trình vay vốn tín dụng chính sách, góp phần kịp thời trợ giúp hàng nghìn hộ trên địa bàn đã thoát nghèo, tăng thu nhập.

Quanh năm với đồng ruộng, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Kim Thư khó có cơ hội thoát nghèo. Do đó, để hỗ trợ vốn phát triển nghề phụ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Oai đã giúp gia đình bà Thanh vay 30 triệu đồng để mua máy may, máy vắt sổ quần áo làm thêm lúc nông nhàn. "Từ năm 2019 đến nay, đã 3 lần gia đình tôi được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhờ nguồn vốn hữu ích, kịp thời này mà từ hộ nghèo, nay gia đình tôi có điều kiện cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo", bà Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.

Tương tự, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xã Liên Châu nhờ nguồn vốn chính sách nên cũng đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bà Lan cho hay, năm 2018, gia đình bà được vay 40 triệu đồng để đầu tư sản xuất giường tủ công nghiệp, nhờ đó, kinh tế gia đình dần ổn định. Năm 2020, gia đình bà Lan thoát nghèo và được nâng mức vay vốn lên 100 triệu đồng trong năm 2021 để mở xưởng sản xuất, từ đó, thu nhập của gia đình bà Lan ngày càng cao hơn…

Theo thống kê của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Oai, trong 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, đã có gần 76.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển kinh tế, doanh số cho vay đạt 1.649 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 1.177 tỷ đồng.

Về vấn đề này, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình, việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách được coi là giải pháp hiệu quả, đóng góp to lớn trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, qua đó, huyện thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Trong 20 năm qua, nguồn vốn chính sách đã góp phần giúp hơn 8.000 hộ của huyện thoát nghèo; tạo việc làm cho 24.672 lao động; 4.515 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập...

Nhờ nguồn vốn chính sách kịp thời, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Thanh Oai giảm đáng kể. Cụ thể, nếu như cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 vẫn là 11,42% (tương đương 5.207 hộ) thì đầu năm 2022 đã giảm xuống còn 0,43% (tương đương 272 hộ) theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025. "Thời gian tới, Thanh Oai tiếp tục đồng hành với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả hơn nữa cho các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện", Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Khánh Bình thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn hữu ích, kịp thời