Hà Nội 360

Nhiều hoạt động đón Tết Nguyên đán tại Phố cổ Hà Nội

Hoàng Lân 23/01/2024 - 16:50

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 23-1, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội thông tin về chuỗi các hoạt động văn hóa “Mừng Đảng - mừng Xuân” chủ đề “Tết Việt - Tết Phố 2024”, bắt đầu từ ngày 25-1 kéo dài đến 28-2.

1(3).jpg
Nhiều hoạt động truyền thống trong chương trình "Tết Việt - Tết phố" tại phố cổ Hà Nội.

Theo đó, trong điểm nhấn của chương trình khai mạc có dâng lễ cửa đình và dựng cây nêu. Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp các nhà nghiên cứu văn hóa tổ chức đoàn rước từ Ngôi nhà Di sản số 87, phố Mã Mây đi qua nhiều tuyến phố, di tích với điểm đến là đình Kim Ngân (số 42 – 44 phố Hàng Bạc). Tại đây, Ban tổ chức sẽ tiến hành các nghi lễ: Dâng lễ cửa đình, Cáo yết Thành hoàng và cúng Tổ nghề… và nghi lễ dựng cây nêu truyền thống của người Việt khi Tết đến – xuân về.

Không gian đình Kim Ngân (42 - 44 Hàng Bạc) được trang trí thành không gian Tết truyền thống theo chủ đề 12 con giáp. Tại đây, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia văn hóa sẽ có buổi nói chuyện về Tết của đồng bào Tày, Nùng; về thú chơi hoa thủy tiên…

Với những du khách muốn tìm hiểu đến Tết của người Hà Nội xưa có thể tìm đến Ngôi Nhà di sản (số 87, phố Mã Mây). Tại đây, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sắp đặt và tổ chức giới thiệu không gian sinh hoạt, đón Tết của một gia đình Hà Nội xưa. Vào ngày 3-2, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động gói và luộc bánh chưng.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50, phố Đào Duy Từ) sẽ là nơi tái hiện không gian Tết truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ với chủ đề “Nếp nhà xưa” và trưng bày các sản phẩm tranh, gốm…, biểu diễn âm nhạc truyền thống và tọa đàm về Tết truyền thống của người Việt.

Các địa chỉ văn hóa khác trong khu phố cổ như: Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (số 22, phố Hàng Buồm), đình Đồng Lạc (số 38, phố Hàng Đào), Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ (số 28, phố Hàng Buồm)… cũng trở thành những địa chỉ giới thiệu về văn hóa Việt, thú chơi hoa, về các phong tục ngày Tết.

Từ ngày 25-1 đến ngày 9-2 (tức ngày 15 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão), tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, các nghệ nhân và thợ thủ công sẽ giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống, như tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he…

Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thúy Lan cho biết, chương trình “Tết Việt – Tết Phố 2024” không chỉ góp phần tạo không gian điểm đến cho người dân và du khách vui chơi trong dịp Tết Giáp Thìn mà còn nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động đón Tết Nguyên đán tại Phố cổ Hà Nội