Quận Hoàng Mai: Tạo điều kiện thuận lợi phát triển văn học, nghệ thuật

Hiền Thu| 04/04/2023 14:47

(NSHN) - Sáng 4-4, Quận ủy Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TƯ ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TƯ ngày 4-7-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, các hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có nhiều chuyển biến tích cực, có bước phát triển mới và có tính chuyên nghiệp hơn.

Tính đến hết năm 2022, toàn quận có 161 nhà hội họp tổ dân phố, 137 phòng sinh hoạt cộng đồng, 100% các tổ dân phố đều có nơi sinh hoạt chung. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích được quan tâm. Quận đã hoàn thành việc kiểm kê và lập danh mục di tích để bảo vệ. Toàn quận có 88/126 di tích nằm trong danh mục chính, trong đó tổng số di tích đình - chùa - đền - miếu đã xếp hạng là 53 di tích (37 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp thành phố).

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đinh Thị Lan Duyên và Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu trao Giấy khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật.

Công tác thư viện của quận được triển khai hiệu quả. Hiện nay, quận có 1 thư viện cấp quận được bố trí đầy đủ các trang thiết bị phục vụ nhu cầu bạn đọc, trang bị gần 2.500 đầu sách và một số loại hình tài liệu khác; trên 500 thư viện, phòng đọc sách tại các phường, tổ dân phố, các trường học trên địa bàn quận đã phục vụ hàng vạn lượt bạn đọc/năm.

Về thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sau 15 năm triển khai, đã vận động, tập hợp, động viên những người làm nghề y dược cổ truyền, cống hiến tài năng và kinh nghiệm vào công tác phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, Hội Đông y quận Hoàng Mai có 28 phòng chẩn trị y học cổ truyền có đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh bằng đông y. Số lượt người được khám và chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngày càng tăng. Từ năm 2013 đến hết năm 2022, các cơ sở y tế trên địa bàn quận đã khám và điều trị cho hơn 152.000 lượt người bằng y học cổ truyền.

Tại Trung tâm Y tế quận, có cán bộ chuyên trách về y học cổ truyền; phòng khám đa khoa Lĩnh Nam, Linh Đàm và 14/14 trạm y tế phường đều có phòng khám đông y riêng với 8 bác sĩ và 29 y sĩ y học cổ truyền. Hiện nay, Hội Đông y quận có 11 chi hội với 143 hội viên; có 20 hội viên đã có giấy phép hành nghề.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm trao Giấy khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển Đông y.

Dịp này, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã trao Giấy khen tặng 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TƯ và 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TƯ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai: Tạo điều kiện thuận lợi phát triển văn học, nghệ thuật