Thanh Mai ngày càng xanh hơn

Đỗ Minh| 07/04/2022 06:15

(HNM) - Những con đường rợp bóng cây xanh, những đường hoa đa sắc nối dài khắp thôn, xóm mang đến cho xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai) một diện mạo mới. Không chỉ ở những tuyến đường liên thôn, xóm, những con đường nội đồng cũng được phủ kín cây xanh cùng với những đường hoa, điểm tô cho bức tranh vùng quê với cánh đồng trồng lúa, trồng rau, những vườn cây ăn quả...

Diện mạo làng quê xanh, sạch, đẹp ở xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai).

Hình thành nếp sống xanh

Con đường lớn vào trung tâm xã Thanh Mai được tô điểm bởi những hàng cây xanh, những khóm hoa và luôn được người dân giữ gìn sạch sẽ. Trưởng thôn My Hạ (xã Thanh Mai) Phạm Đức Cường cho biết, trước đây đầu thôn My Hạ là bãi rác tập trung. Từ năm 2019, bãi rác được di dời nhưng như một thói quen người dân vẫn ra đây vứt rác, gây ô nhiễm môi trường. Để xóa bỏ “điểm đen” ô nhiễm này, người dân trong thôn đã cùng nhau vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, kê ghế đá… tạo thành không gian xanh làm chỗ nghỉ ngơi của nông dân sau những buổi làm đồng vất vả.

Theo bà Nguyễn Thị Lan ở thôn My Hạ, Thanh Mai được công nhận là xã nông thôn mới năm 2019 và đang nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, trong đó thôn My Hạ đang triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Những tuyến đường trước đây lầy lội, rác thải vứt bừa bãi đã được tô điểm bởi cây xanh và hoa. Việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã cũng trở nên quy củ.

Có được bức tranh làng quê sạch đẹp như ngày hôm nay là sự nỗ lực, chung tay của người dân, các đoàn thể và chính quyền địa phương. Người dân đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nếp sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Tại khuôn viên nhà ở của mỗi gia đình, việc xây dựng tường rào hoa, vườn cây ăn quả… đang được người dân tích cực thực hiện.  

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn ở thôn Nga My Hạ (xã Thanh Mai), hằng tuần, người dân và các hội đoàn thể tham gia cắt tỉa cây xanh, dọn cỏ, rác tại các tuyến đường được phân công phụ trách. Đặc biệt, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ xã thường xuyên tham gia tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về việc xây dựng làng quê xanh; kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình trong phong trào bảo vệ môi trường… Với cách làm này, nếp sống xanh đã lan tỏa đến đông đảo người dân trong xã. Giờ đây, ngay cả khu vực chợ cũng không còn bừa bộn rác thải; các tiểu thương thu gom, phân loại và xử lý rác ngay sau những buổi họp chợ.

Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Ngọc Minh cho biết, những năm qua, nếp sống, sinh hoạt của người dân trong xã có thay đổi rõ rệt; nhờ nhân dân ủng hộ, nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp được hình thành. Một trong những thành công của Thanh Mai khi xây dựng nông thôn mới là tạo được sự đồng thuận của người dân. Không chỉ hiến đất, làm đường, người dân còn tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp. Thanh Mai phấn đấu đến năm 2024 đạt xã nông thôn mới nâng cao và thôn My Hạ sẽ là Làng văn hóa kiểu mẫu của huyện Thanh Oai.

Lan tỏa những mô hình

Hình thành tư duy xanh, nếp sống xanh trong cộng đồng, đến nay các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị, các hộ sản xuất làng nghề cơ bản bảo đảm đúng quy định về bảo vệ môi trường; có biện pháp thu gom, điểm thu gom, hệ thống xử lý rác thải, nước thải; cơ bản các hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn xã có hầm biogas… Tất cả góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường Thanh Mai ngày càng văn minh, sạch, đẹp.

Đánh giá về các phong trào, hoạt động xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp của các đoàn thể và người dân xã Thanh Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển nhận định, Thanh Mai đã và đang giải quyết rất tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Không chỉ đường làng, ngõ xóm, khuôn viên mỗi gia đình là một không gian xanh mà tại xã Thanh Mai còn xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả, trồng rau màu… bảo đảm các tiêu chí về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Ngọc Minh, toàn xã có 2.743 nhà ở, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt… hợp vệ sinh và bảo đảm 3 sạch; 239 hộ chăn nuôi có chuồng trại cơ bản bảo đảm vệ sinh môi trường; các tuyến đường liên xã trên địa bàn đã được đầu tư làm mới từ những năm trước và được kè đá kiên cố, bê tông hóa... Ngay cả những tuyến đường trục chính nội đồng sau khi thực hiện việc dồn điền, đổi thửa đều được cứng hóa bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện cho sản xuất và được trồng cây xanh, trồng hoa…

Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lưu Văn Xuyên ở thôn My Hạ vui mừng nói: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục trồng cây xanh, trồng hoa tại các điểm công cộng, tại các nhà văn hóa thôn, đình chùa, trường học…; những không gian nhỏ nhất cũng sẽ được phủ xanh để tạo vùng đệm sinh thái, tạo không gian sống yên bình, trong lành cho người dân”.

Những mô hình xanh, phong trào xanh, lối sống xanh ở xã Thanh Mai cần được nhân rộng để Hà Nội ngày càng có nhiều làng quê xanh, sạch, đẹp, góp phần làm cho thành phố ngày càng xanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Mai ngày càng xanh hơn