Trung tá, Nghệ sĩ ưu tú Đới Anh Quân: ''Tình cảm của khán giả là tài sản vô giá''

Vân Thảo| 11/11/2022 07:30

(HNMCT) - Được biết đến qua các vai hài hước, dí dỏm trong các bộ phim truyền hình như “Của chìm, của nổi”, “Tết này ai đến chơi nhà”, “Xin thề anh nói thật”..., mới đây, Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Đới Anh Quân (Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội) đã “lột xác” với vai nghiêm túc, chỉn chu trong phim “Chạm vào hạnh phúc”. Đây được coi là một hành trình “làm mới” mình của nam nghệ sĩ, mang đến cho khán giả hình ảnh một diễn viên đa phong cách.

1. Ngoài đời nghệ sĩ Đới Anh Quân không khác những vai diễn đã giúp anh nổi danh cho lắm. Vẫn là một Anh Quân hài hước, dí dỏm, biết cách làm người khác cuốn theo câu chuyện của mình. Còn trong mắt đồng nghiệp, NSƯT, Trung tá Đới Anh Quân luôn là một thủ trưởng hết lòng tạo điều kiện để anh em nghệ sĩ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm và phát huy khả năng của mình. Đại úy, diễn viên Dương Khánh (Nhà hát Kịch nói Quân đội) chia sẻ: “Trưởng thành từ nghề diễn nên NSƯT Anh Quân rất hiểu tâm lý của diễn viên, vì thế, khi làm việc anh rất linh động, tạo mọi điều kiện cho các diễn viên trẻ được thể hiện mình, có điều kiện đi làm phim để gây dựng hình ảnh cá nhân cũng như góp phần xây dựng thương hiệu của Nhà hát. Là người đi trước, giỏi nghề nên mỗi khi tập vở mới, anh ấy luôn sẵn sàng góp ý cho các diễn viên với những chi tiết rất “đắt”. Anh ấy không hề áp đặt mà luôn có gợi ý: “Đoạn này theo anh, em thể hiện như thế này thì sẽ hay hơn. Em cứ thử đi. Hợp lý thì làm”.

Có xem nghệ sĩ Đới Anh Quân diễn mới thấy cái duyên với nghề trong anh rất lớn. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cả bố và mẹ đều là diễn viên của Nhà hát Kịch nói Quân đội, thế nhưng thấy công việc của bố mẹ vất vả, phải lo toan, lại xa nhà liên miên nên anh nhất quyết không theo nghiệp sân khấu mà đi học violon từ nhỏ. Run rủi thế nào, trước ngày thi vào Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, anh bị thương ở tay nên phải tìm hướng đi mới là xin vào học âm thanh ở Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Một lần vào trường, anh gặp đạo diễn Ngô Xuân Huyền và được ông động viên theo nghề diễn. Thấy bùi tai, anh quyết định “liều một phen xem sao”. Người biết chuyện nghĩ rằng, đúng là nghề chọn người.

Bộ phim đầu tiên mà Đới Anh Quân tham gia là “Giai điệu tình yêu”, khi đó anh đang là sinh viên năm thứ 2. Tuy chưa mang lại nhiều dấu ấn nhưng đó là “cơ hội” để anh học hỏi từ những người đi trước. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù có nhiều đoàn, nhà hát mời gọi nhưng anh quyết định chọn Nhà hát Kịch nói Quân đội để viết tiếp ước mơ của bố mẹ. Ngay trong vở kịch nói đầu tiên anh tham gia (vở “Thông điệp từ Điện Biên” tại Liên hoan Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004), Đới Anh Quân đã được tặng Giấy khen. Sau đó 5 năm, anh được trao Huy chương Bạc tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Nhắng trong “Bản hùng ca linh thiêng”.

2. Gần đây, tên tuổi của Anh Quân lại được truyền thông và công chúng nhắc đến nhiều qua bộ phim “Chạm vào hạnh phúc” của đạo diễn Mai Long, bộ phim "ăn khách" đang chiếu phần 2. Phim lấy được nước mắt của khán giả bằng một câu chuyện mang tính hiện tượng ở nông thôn Việt Nam, đó là những gia đình ly tán, xáo trộn bởi những người bố, người mẹ đi xuất khẩu lao động với mong muốn thoát khỏi cái nghèo dai dẳng. Nội dung phim xoay quanh những câu chuyện tréo ngoe của gia đình ông Sắn - bà Thắm cùng hai cậu con trai là Bí và Bầu. Bà Thắm đi xuất khẩu lao động rồi biệt tăm, để lại chồng bơ vơ với hai cậu con trai đang tuổi ăn học và một khoản nợ nần...

Trong phim “Chạm vào hạnh phúc”, Anh Quân đảm nhiệm vai Bí, người con cả trong gia đình nghèo, chịu thương chịu khó, hy sinh bản thân, hy sinh tương lai để giúp em trai có điều kiện ăn học. “Nhân vật mà tôi thủ vai gần như vai chính kịch. Anh ấy sống nội tâm và là người xâu chuỗi, dung hòa các mối quan hệ, mâu thuẫn trong gia đình, cũng là dạng vai khá mới lạ. Tuy nhiên, tôi may mắn khi được làm việc với đạo diễn từ lúc mới làm kịch bản, được góp ý để xây dựng nhân vật của mình từ khi còn nằm trên giấy. Chính vì thế, tôi có cơ hội xóa bỏ sự định hình của khán giả về tôi trong những vai diễn hài" - nghệ sĩ Đới Anh Quân bộc bạch.

NSƯT Đới Anh Quân (phải) trong phim “Chạm vào hạnh phúc” phần 2.

3. Ở tuổi 45, NSƯT Đới Anh Quân đã có sự nghiệp vững chắc và có mái ấm hạnh phúc bên người vợ cũng là một diễn viên của Nhà hát Kịch nói Quân đội, đó là Đại úy, diễn viên Huyền Sâm. Vợ chồng anh được xem là một trong những cặp đôi đẹp trong giới sân khấu, truyền hình. Hơn vợ 10 tuổi, Đới Anh Quân luôn sẵn sàng nhường nhịn, sẻ chia, thậm chí lùi về làm hậu phương vững chắc để Huyền Sâm tỏa sáng. “Là đồng nghiệp của nhau nên vợ chồng tôi thường xuyên trao đổi để làm việc tốt hơn" - anh chia sẻ.

Vừa là diễn viên kịch vừa tham gia đóng phim truyền hình, theo nghệ sĩ Đới Anh Quân, mỗi loại hình đều có những thuận lợi và cái khó riêng. Cái khó của kịch là phải thuộc kịch bản dài và diễn trực tiếp, sai không thể làm lại, vấp thoại không thể cứu vãn được như phim truyền hình. Vì diễn cả vở kịch dài nên diễn viên dễ giữ cảm xúc của nhân vật. Còn với phim truyền hình, nếu sai thì có thể quay lại "đúp" khác; không cần phải thuộc thoại cả tập phim mà có thể học từng đoạn, nhưng vẫn phải nắm được tinh thần xuyên suốt của nhân vật. Nhưng cái khó cũng ở đó, vì quay từng đoạn một nên người diễn viên phải thật tập trung để giữ cảm xúc và nối mạch cảm xúc với những cảnh khác. Về kỹ thuật diễn thì sân khấu kịch nói khó hơn, yêu cầu kỹ thuật biểu diễn cao hơn.

Gần 20 năm đến với nghề diễn, NSƯT Anh Quân luôn làm việc hết sức nghiêm túc, chỉn chu, tận tâm, trách nhiệm. Điều đặc biệt là anh không nề hà bất cứ vai diễn nào, dù lớn hay nhỏ, dù dài hay ngắn. Mỗi lần diễn đều mang lại cho anh niềm hạnh phúc, và anh luôn tâm niệm rằng phải cố gắng giữ được tình cảm mà khán giả dành cho mình, bởi đó chính tài sản vô giá mà bất cứ danh hiệu, chức vụ nào cũng không thể bằng.

Trong sự nghiệp, anh từng giành Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015, Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” năm 2015, Huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2016, Huy chương Vàng tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân vào các năm 2014, năm 2018. Thời gian này, anh đang trong quá trình quay sitcom “Quán ăn hạnh phúc” của đạo diễn Nguyễn Lớp và phim “Chạm vào hạnh phúc" phần 3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung tá, Nghệ sĩ ưu tú Đới Anh Quân: ''Tình cảm của khán giả là tài sản vô giá''