108/108 tổ dân phố ở Tây Hồ có bộ quy ước tổ dân phố

Nguyệt Ánh| 27/10/2022 13:45

(NSHN) - Ngày 27-10, quận Tây Hồ tổ chức Hội nghị tọa đàm “Xây dựng và thực hiện quy ước ở tổ dân phố trên địa bàn quận Tây Hồ - Thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, ngày 16-9-2019, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố”, toàn quận đã sắp xếp từ 304 tổ dân phố còn 108 tổ dân phố. Hoạt động của các tổ dân phố bảo đảm ổn định. Sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ dân phố, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường hướng dẫn các tổ dân phố tập trung xây dựng bộ quy ước ở tổ dân phố gắn với điều kiện thực tế tại địa phương theo đúng quy định. Đến nay, UBND quận đã ban hành quyết định công nhận 108/108 bộ quy ước tổ dân phố của 8 phường.

Có thể nói, việc xây dựng, thực hiện quy ước trên địa bàn quận đã đạt nhiều kết quả tích cực, phát huy dân chủ ở cơ sở, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, qua đó, góp phần gìn giữ, củng cố và phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư. Xây dựng và thực hiện quy ước ở tổ dân phố nhằm tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở tổ dân phố.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại tọa đàm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai xây dựng cũng như phát huy hiệu quả quy ước ở tổ dân phố trên địa bàn quận vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về quy ước đã được phê duyệt ở một số đơn vị chưa thật sự được chú trọng, quan tâm đúng mức. Một số tổ dân phố chỉ căn cứ vào hướng dẫn chung để xây dựng quy ước, chưa đưa vào quy ước những đặc điểm riêng của tổ dân phố nên chưa có tính thuyết phục. Bên cạnh đó, việc xây dựng, thực hiện quy ước ở một số đơn vị mang tính hình thức, phong trào, hiệu quả chưa cao; một số hộ dân chưa chấp hành nghiêm bộ quy ước...

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm những kết quả, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm bước đầu. Các đại biểu cũng tham luận về các giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy ước tổ dân phố trong thời gian tới. Đặc biệt là phát huy vai trò tự quản tại cộng đồng dân cư nhằm bảo vệ, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp; triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
108/108 tổ dân phố ở Tây Hồ có bộ quy ước tổ dân phố