93 đồng bào dân tộc huyện Ba Vì được học kỹ năng biểu diễn chiêng Mường

Kim Nhuệ - Khuất Duyên| 18/04/2023 17:26

(HNMO) - Ngày 18-4, tại Nhà văn hóa thôn Bặn (xã Vân Hòa), huyện Ba Vì tổ chức tập huấn, truyền dạy kỹ năng biểu diễn chiêng dân tộc Mường đợt 1 năm 2023 cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã: Vân Hòa, Yên Bài và Tản Lĩnh. Nghệ nhân ưu tú, Giám đốc Bảo tàng Di sản văn hóa Mường (tỉnh Hòa Bình), nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Mường Bùi Thanh Bình là báo cáo viên lớp tập huấn.

Nghệ nhân Ưu tú Bùi Thanh Bình hướng dẫn các học viên kỹ thuật đánh một số bài chiêng cổ truyền của người Mường.

Trong hai ngày 18 và 19-4, 93 học viên là đại diện các câu lạc bộ cồng chiêng, văn nghệ truyền thống của các xã: Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh được Nghệ nhân ưu tú Bùi Thanh Bình truyền đạt các nội dung: Khái quát chung về văn hóa dân tộc Mường; đặc trưng của văn hóa cồng chiêng Mường; hướng dẫn cách bảo quản, sử dụng chiêng, dùi chiêng và cách đánh chiêng Mường. Học viên cũng được hướng dẫn đánh nâng cao và biểu diễn các bài chiêng cổ truyền, như: Đi đường, Bông trắng, Bông vàng, Bông khổ, Dổi dể... Kết thúc hai ngày tập huấn, các đội học của lớp sẽ thi, giao lưu để tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm trong biểu diễn cồng chiêng.

Theo UBND huyện Ba Vì, mục đích của việc tập huấn lần này là nhằm cụ thể hóa kế hoạch của huyện về bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị bản sắc, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi, góp phần bảo tồn những giá trị độc đáo của văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
93 đồng bào dân tộc huyện Ba Vì được học kỹ năng biểu diễn chiêng Mường