Bãi Chim - Niềm vui ngày trở lại

Thu Hằng| 17/06/2023 06:25

(NSHN) - Phóng tầm mắt từ đê hữu Hồng về phía sông Hồng, cụm dân cư Bãi Chim (xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên) như một dải lụa xanh mềm mại ở giữa dòng cuộn chảy khi được bao bọc bởi những hàng cây tầng tầng lớp lớp... Mười năm trước khi đến đây, Bãi Chim còn ngổn ngang gian khó, nay có dịp trở lại, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến sự "thay da, đổi thịt" của nơi này khi đường sá đi lại thuận lợi, nhiều nhà cao tầng "mọc lên"… Đúng như lời chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Huy Tiền: “Bức tranh đồng quê Bãi Chim đã ngày càng sáng hơn. Niềm vui đã thực sự về với người dân nơi đây...”.

Mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng đạt tiêu chuẩn VietGAP giúp người dân cụm dân cư Bãi Chim (xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên) nâng cao thu nhập.

Đổi thay ở doi đất bãi

Cụm dân cư Bãi Chim được hình thành khoảng từ năm 1982 đến 1990 khi hơn 80 hộ dân thuộc các thôn của xã Khai Thái sang định cư, lập nghiệp trên doi cát giữa sông Hồng dài khoảng 3km, giáp ranh với huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên).

Dẫn chúng tôi đi băng băng trên con đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu (đường Bến Đò) nối từ đê hữu Hồng sang cụm dân cư Bãi Chim, Bí thư Chi bộ cụm dân cư Đào Văn Mạnh giới thiệu: “Mười năm trước, con đường này lầy lội, trơn trượt khi mưa, chỉ đi được xe máy, xe đạp, đi bộ, nhưng mấy năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, đường phía Đông và đường Bến Đò của cụm đã được đổ bê tông thoáng rộng, sạch sẽ; nhà có số, đường có tên, kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Giờ đây, xe ô tô có thể đi lại dọc cụm dân cư để vận chuyển hàng hóa mà không lo lầy lội nữa. Giao thương rộng mở đã và đang giúp người dân Bãi Chim có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hơn nhiều”.

Đến cụm dân cư Bãi Chim đúng thời điểm đang có xe ô tô của thương lái sang nhập chuối, đi từ đầu đến cuối cụm, chúng tôi liên tục gặp những người nông dân đang khẩn trương cắt, rồi chở những buồng chuối đi giao cho kịp giờ hẹn.

Ông Nguyễn Văn Chuyền, 59 tuổi, nước da sạm nắng, mồ hôi nhễ nhại đang bê từng buồng chuối nặng trĩu từ vườn cho lên xe máy, phấn khởi khoe: “Năm nay chuối được mùa nên quả đẹp, buồng to. Dù giá thời gian này thấp hơn so với dịp đầu năm, song không ảnh hưởng quá nhiều đến thu nhập của người dân. Mỗi ngày thu hoạch 6-7 buồng chuối, mỗi hộ cũng thu được vài trăm nghìn đồng”.

Sang cụm dân cư Bãi Chim lập nghiệp từ năm đầu tiên (năm 1982), ông Chuyền đã chứng kiến quá nhiều đổi thay của cụm cũng như người dân nơi đây. Gia đình ông Chuyền từ hộ khó khăn, đến nay đã vươn lên có cuộc sống đủ đầy hơn. Hiện tại, gia đình ông trồng hơn 2 mẫu chuối tiêu, chuối lá, cây dược liệu và rau màu các loại. Đồng đất bãi màu mỡ, kinh nghiệm thâm canh chuối ngày càng được nâng lên nên thu nhập của gia đình ông cũng như hầu hết các hộ dân Bãi Chim đã ổn định hơn trước.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phải (sinh năm 1947) cũng là một trong những hộ dân đầu tiên sang cụm dân cư Bãi Chim lập nghiệp. “Hơn 40 năm bám vùng đất bãi này, tôi thấm thía câu thơ “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Chăm chỉ làm ăn, đất không phụ công người, giờ đây nhiều hộ dân trong cụm đã có “của ăn, của để”, con cái được học hành đầy đủ…”, bà Phải bộc bạch.

“Không thể kể hết những khó khăn kể từ khi sang lập nghiệp đến nay, nhưng chúng tôi - mỗi người dân cụm dân cư Bãi Chim đều tự hào đã nỗ lực hết mình, xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương Khai Thái ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn…”, Bí thư Chi bộ cụm dân cư Bãi Chim Đào Văn Mạnh tự hào nói.

Để niềm vui nối tiếp...

Hơn 40 năm qua, từ con số hơn 80 hộ dân, đến nay cụm dân cư Bãi Chim đã có 116 hộ dân với 454 nhân khẩu. Sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu (chiếm khoảng 60% cơ cấu kinh tế), nên để nâng cao thu nhập, các hộ dân ở cụm dân cư đã đưa các loại cây cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất như chuối, nhãn, bưởi, cây dược liệu (húng bạc hà)… Một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi từ chăn nuôi gà đẻ trứng quy mô nhỏ sang chăn nuôi quy mô lớn đạt tiêu chuẩn VietGAP như các gia đình chị Nguyễn Thị Tuấn, chị Trần Thị Ngọc...

Với quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, cùng với nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của mỗi hộ dân, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, từ chỗ còn 18 hộ nghèo năm 2013, hơn chục hộ cận nghèo, đến nay toàn cụm chỉ còn duy nhất 1 hộ thuộc diện nghèo theo tiêu chí mới… Đặc biệt, những ngôi nhà cấp 4, nhà tạm lụp xụp, ẩm dột trước đây nay đã dần dần được thay thế bởi nhà cao tầng kiên cố. Theo thống kê nhanh của Cụm trưởng cụm dân cư Bãi Chim Nguyễn Văn Dũng, cụm hiện có khoảng 50 hộ đã xây dựng được nhà mái bằng kiên cố, nhà cao tầng kiểu cách; nhiều hộ mua được ô tô để đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.

Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng lên, thế nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ cụm dân cư Bãi Chim Đào Văn Mạnh vẫn còn nhiều trăn trở. “Do sản xuất nông nghiệp ở cụm hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên, không có hệ thống tưới tiêu nên hơn 40 năm qua, các hộ dân đều phải chủ động lo nước tưới cho diện tích đất nông nghiệp của gia đình. Nếu thời tiết thuận lợi thì đỡ, chứ bất lợi thì coi như mất ăn. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị các cấp, ngành từ thành phố đến huyện quan tâm đầu tư xây dựng cho cụm hệ thống tưới tiêu, nhưng vì nhiều lý do nên vẫn chưa được đáp ứng. Chưa kể, cái khó nữa mà người dân trong cụm phải đối mặt suốt mấy chục năm qua là nông sản sản xuất ra vẫn chưa có thị trường ổn định, hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Do đó, điệp khúc “được mùa, rớt giá” vẫn thường xuyên xảy ra”, ông Đào Văn Mạnh nói.

Cùng chung nỗi niềm, Cụm trưởng cụm dân cư Bãi Chim Nguyễn Văn Dũng bộc bạch: “Khoảng 6 năm trở lại đây, cây dược liệu đã bén duyên vùng đất bãi này, đem lại thu nhập cao cho người dân (khoảng 10 triệu đồng/sào/năm). Thế nhưng, khi thương lái không thu mua, hàng không bán được hoặc giá thấp, người dân lại như “ngồi trên đống lửa”. Cũng bởi lẽ đó mà nhiều hộ dân vẫn chỉ sản xuất cầm chừng”.

Không chỉ gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, một trong những vấn đề mà lãnh đạo cụm dân cư Bãi Chim và người dân còn trăn trở đó là đến nay khoảng 15km đường giao thông trong cụm dân cư gồm trục đường phía Tây và các tuyến ngõ vẫn chưa được bê tông hóa nên bị lầy lội khi mưa. Đáng nói, cụm vẫn còn 16/116 hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mặc dù các hộ đã ở ổn định từ năm 1982 đến nay…

Với những đổi thay mạnh mẽ của cụm dân cư Bãi Chim trong những năm qua, chúng tôi tin rằng, những khó khăn của cụm dân cư sẽ sớm được “hóa giải” để ở nơi đây, niềm vui nối tiếp niềm vui...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi Chim - Niềm vui ngày trở lại