“Cho đi là niềm vui”

Bảo Hân| 28/02/2023 06:39

(HNM) - Ở tuổi 73, bà Nguyễn Thị Liễu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 19, phường Sài Đồng, quận Long Biên luôn tâm niệm: Sức khỏe còn có hạn nhưng tinh thần tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng tổ dân phố, đặc biệt những việc làm nhân đạo, từ thiện thì không có hạn định nào. Không chỉ tìm thấy niềm vui sống cho riêng mình qua việc tận lòng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bà Liễu đã kết nối thêm nhiều nhà hảo tâm, cùng lan tỏa lối sống nhân ái, yêu thương trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Liễu cùng các cháu nhỏ bên con đường bích họa tại tổ dân phố 19, phường Sài Đồng (quận Long Biên). Ảnh: Kim Thu

Làm việc thiện đến hơi sức cuối cùng

“Câu lạc bộ nhân đạo niềm tin” được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Sài Đồng chính thức thành lập từ năm 2020, nhưng thực tế đã hoạt động bền bỉ hàng chục năm qua. Người dân phố Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng đã quá quen với hình ảnh bà Nguyễn Thị Liễu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 19, phường Sài Đồng, người sáng lập câu lạc bộ, với vóc dáng nhỏ bé, lưng dần còng xuống theo thời gian nhưng hễ nghe tin nhà ai có quần áo, đồ dùng cũ có thể quyên góp làm từ thiện là không ngại ngần đạp xe đến tận nơi tiếp nhận.

Những lúc bà không được khỏe thì chồng hoặc các con đi nhận thay. Căn nhà nhỏ ở số 7 ngõ 95 phố Vũ Xuân Thiều của vợ chồng bà Liễu từ lâu đã là điểm tiếp nhận, tập kết quần áo, vật dụng từ thiện. Mỗi tối, bà Liễu vẫn cùng chồng, con và một số hội viên phân loại, sắp xếp gọn gàng để sẵn sàng tổ chức các chuyến đi trao tặng.

Bà Liễu vui vẻ kể, khi mới thành lập, câu lạc bộ có 35 hội viên, nay đã tăng gần gấp đôi. Số tiền quyên góp, vận động được trong năm 2022 lên tới hàng trăm triệu đồng. Mỗi con số, mỗi hoạt động cụ thể đều được bà ghi chép tỉ mỉ trong quyển sổ mà không mấy khi bà rời khỏi tay. “Trước hết, câu lạc bộ giúp đỡ tận tâm các hoàn cảnh khó khăn tại tổ dân phố và phường Sài Đồng, như thăm nom, tặng quà, ủng hộ vật chất, tài chính. Khi nguồn quỹ cũng như vật phẩm quyên góp nhiều hơn, hoạt động của câu lạc bộ đã mở rộng ra địa bàn thành phố và các địa phương khác như Nghệ An, Sơn La…”, bà Liễu nói.

Đáng cảm phục là bà Liễu làm từ thiện từ cái tâm luôn đau đáu muốn san sẻ, giúp đỡ người khác trong khi gia cảnh của bà cũng còn khó khăn. Chồng bà, ông Trần Quang Liệu là thương binh hạng ¼. Ông bà cùng gia đình người con gái thứ hai hiện đang sống trong căn nhà tình nghĩa được trao tặng năm 2007. Có lẽ những gì nhận được là động lực giúp bà tiếp tục lan tỏa những việc làm nhân nghĩa. Sống tối giản, thậm chí tằn tiện trong mọi chi tiêu cho bản thân, bà muốn dành tất cả tâm sức cho việc chăm chồng, con và đặc biệt là gom góp để hoạt động thiện nguyện cũng như tham gia hoạt động xã hội tại khu phố.

Lan tỏa lối sống nhân ái, nghĩa tình

Qua 12 năm đảm nhận vị trí Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 19 phường Sài Đồng, bà Liễu đã chiếm trọn vẹn niềm cảm mến, tin yêu của mọi người. “Dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình, bà Liễu vô cùng xốc vác trong công việc, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và việc nào cũng được bà tận tâm, tận sức hoàn thành. Bà đã trở thành tấm gương trong phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, có nhiều đóng góp cho cộng đồng để con, cháu noi theo”, ông Lương Tường Vĩnh, Tổ trưởng tổ dân phố 19 nhận xét.

Một trong những hoạt động được bà Liễu cùng các hội viên chăm chút, tạo biến chuyển đáng kể trong năm 2022 là vận động người dân xóa bỏ các điểm rác gây mất mỹ quan; hình thành thói quen đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định. Những hộ cố tình làm sai sẽ bị nhắc nhở. Đặc biệt, để cảnh quan khu dân cư thêm tươi đẹp, trong năm qua, đoạn đường bích họa dài 60m cùng nhiều cây xanh, hoa tươi đã hình thành với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các hội viên phụ nữ và “Câu lạc bộ nhân đạo niềm tin”.

Thấu hiểu hoàn cảnh của 150 hội viên trong đó có nhiều chị em còn khó khăn, Chi hội Phụ nữ đã tích cực vận động các hội viên đóng quỹ, “nuôi lợn nhựa”, tiết kiệm được số tiền hơn 60 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đã có 4 hộ gia đình được hỗ trợ, làm ăn khấm khá, hình thành một số mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp” như chị Trần Thị Yến (30 tuổi) mở cửa hàng kinh doanh hải sản, chị Nguyễn Thị Dương (39 tuổi) mở xưởng may, giúp đỡ 6 lao động khác…

Chưa dừng lại ở những việc đã làm, bà Liễu đang ấp ủ vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 tới sẽ thông qua và chuẩn bị cho ra mắt “Nhóm phụ nữ vì người nghèo” với đối tượng được giúp đỡ là những chị em có hoàn cảnh khó khăn, không may mắc bệnh hiểm nghèo. Với bà, việc làm thiện nguyện và các hoạt động của chi hội luôn được khéo léo lồng ghép để tạo hiệu quả cao nhất, lan truyền lối sống nhân ái, nghĩa tình, sẻ chia, đùm bọc trong cộng đồng, hết lòng chăm lo cho những hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với bà Nguyễn Thị Liễu, được cho đi chính là niềm vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cho đi là niềm vui”