Điểm sáng về đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Tuấn Việt| 12/12/2019 08:28

(HNM) - Khu dân cư số 7, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân gồm 2 tổ dân phố 16, 17 với 458 hộ gia đình. Với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không có tụ điểm phức tạp, không có hộ nghèo, cận nghèo…, khu dân cư số 7 thực sự trở thành điểm sáng của quận Thanh Xuân về đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7, phường Khương Đình, Vũ Chí Thọ, khu dân cư có nhiều thuận lợi trong triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa, bởi có nhiều gia đình quân nhân, viên chức nhà nước, có trình độ dân trí cao. Song, ngược lại, địa bàn rộng, nhiều ngõ, ngách, số dân đông; mặt khác một số gia đình cho thuê mặt bằng kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê nhà để ở, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc quản lý nhân khẩu và triển khai các phong trào thi đua ở khu dân cư.

Tuy vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, với sự đoàn kết, đồng thuận cả về nhận thức, hành động của chi bộ, các tổ dân phố và các chi hội đoàn thể, cán bộ và nhân dân khu dân cư số 7 đã giữ vững danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa". Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, không có tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, không có đối tượng nghiện hút, đa số các hộ gia đình có mức sống ổn định, không có hộ nghèo, cận nghèo, không còn nhà dột nát. Mặc dù địa bàn rộng, hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra sôi động, nhưng các hộ dân đều chấp hành nghiêm các quy định, giữ gìn trật tự đô thị, không có người vi phạm pháp luật. Là người kinh doanh, buôn bán ở phố Vũ Tông Phan lâu năm, bà Đỗ Thị Hỡi, tạm trú ở tổ dân phố 16, khu dân cư số 7 chia sẻ: “Được vận động, tuyên truyền của tổ dân phố, đặc biệt là sự gương mẫu, sát sao của cán bộ các hội, đoàn thể nên bà con trong tổ dân phố đoàn kết, cùng nhau xây dựng khu dân cư văn hóa. Các hộ kinh doanh, buôn bán đều nhận thức, chấp hành quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Khương Đình Đỗ Văn Khải, điểm nổi bật ở khu dân cư, ngoài thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc đóng góp các loại quỹ ở địa phương của nhân dân khu dân cư luôn dẫn đầu phường Khương Đình. Từ đầu năm 2019 đến nay, khu dân cư đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hơn 20 triệu đồng, Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” hơn 22 triệu đồng… Ngoài ra, hoạt động tương trợ lẫn nhau cũng được tổ dân phố quan tâm. Minh chứng là 7 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được các chi hội, đoàn thể tạo điều kiện đề nghị xét duyệt vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để kinh doanh hiệu quả.

“Kinh nghiệm để khu dân cư số 7 đạt kết quả toàn diện, chính là mọi công việc của khu dân cư, tổ dân phố đều được bàn bạc thống nhất, bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong tổ dân phố. Cùng với đó, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở đây luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, xây dựng tổ chức của mình vững mạnh, luôn động viên hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước”, ông Vũ Chí Thọ nhấn mạnh.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho hay, khu dân cư số 7, phường Khương Đình thực sự là điểm sáng của quận Thanh Xuân trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa... Đặc biệt mới đây, khi về dự chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân nơi đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc rất ấn tượng với kết quả khu dân cư số 7 không có hộ nghèo, không có trọng án, không có tệ nạn xã hội, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa lan tỏa sâu rộng trong mỗi gia đình. Vì vậy, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đề nghị, quận Thanh Xuân đánh giá mô hình của khu dân cư số 7, phường Khương Đình, để tuyên truyền, nhân rộng trên địa bàn quận trong thời gian tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa