Khám phá

Độc đáo trang phục truyền thống xứ Lạng

Khánh Vi 12/04/2024 - 06:17

Tỉnh Lạng Sơn có 7 dân tộc anh em cùng chung sống, gồm Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, Sán Chay, Mông... Mỗi dân tộc đều mang những nét riêng về phong tục tập quán, đặc biệt là trang phục truyền thống.

Trang phục dân tộc Nùng

nung-ls.jpg
Trang phục nữ của người Nùng Phàn Slình.

Người Nùng là dân tộc đông nhất ở Lạng Sơn, chiếm 43% dân số. Có 3 nhóm người Nùng gồm Nùng Cháo, Nùng Inh, Nùng Phàn Slình. Mỗi nhóm có những nét đặc trưng trên trang phục để phân biệt, như quần áo của người Nùng Phàn Slình thường có những đường chỉ nổi, thêu sặc sỡ ở phần cổ và vạt áo, trong khi trang phục người Nùng Cháo được thêu chỉ chìm kín đáo; còn trang phục của người Nùng Inh lại giản dị, không dùng hoa văn trang trí. Trang phục của phụ nữ Nùng thường được may từ vải nhuộm chàm, áo xẻ 4 - 5 thân, đơm khuy thủ công và thêu họa tiết thổ cẩm đối xứng. Quần may kiểu đũng chéo, cạp lá tọa.

Trang phục dân tộc Tày

tay-ls.jpg

Trang phục của phụ nữ Tày bao gồm khăn vấn đầu, vòng đeo cổ, hài, quần (váy) và áo. Khăn vấn đầu được làm thành một vòng tròn vừa với đỉnh đầu, bên ngoài đội thêm một dải khăn vải và thắt mũi về phía sau. Áo được may từ vải chàm, không thêu trang trí. Có hai loại áo: Áo cánh ngắn (sửa cỏm); áo dài 5 thân (sửa lỳ) có thân và ống tay hẹp, tà áo xẻ đến hông, cài bằng khuy đồng chéo sang nách phải, gấu áo dài qua gối. Dây lưng làm bằng vải quấn 3 vòng quanh eo và buông lửng phía sau. Quần dài chấm gót, cạp may kiểu lá tọa. Hài đồng nhất với màu quần áo, được khâu bằng vải nhuộm chàm hoặc nhung thêu hoa văn thổ cẩm. Trang sức đi kèm không thể thiếu là vòng tay, vòng chân, xà tích, nổi bật nhất là chiếc kiềng đeo cổ.

Trang phục dân tộc Dao Lù Gang

dao-ls.jpg

Bộ trang phục của phụ nữ Dao Lù Gang ở Mẫu Sơn rất đẹp và sặc sỡ bởi được thêu họa tiết bằng chỉ màu khéo léo. Chất liệu chủ yếu là sợi gai, sợi bông pha trộn màu sắc hợp lý và dệt thủ công. Áo dài 4 thân bổ tà trước ngực, bên trong có áo yếm thêu hoa văn gắn các ngôi sao bằng bạc và trang trí hạt cườm kèm thắt lưng màu trắng thêu hoa văn đen. Hông đeo xà tích bạc. Đầu đội mũ hình mái nhà, quấn quanh bằng dây hạt cườm đủ màu sắc. Tai đeo khuyên to bằng bạc.

Trang phục dân tộc Cao Lan

Cộng đồng dân tộc Cao Lan ở Lạng Sơn hiện chỉ có khoảng 2.000 người, chủ yếu sống tại huyện Hữu Lũng. Trang phục của phụ nữ dân tộc Cao Lan không thêu thùa sặc sỡ. Chiếc áo thân dài được cắt nối cầu kỳ bởi 5 mảnh vải, màu sắc chủ đạo là màu chàm. Vạt áo dài đến bắp chân của người mặc tạo nên độ uyển chuyển theo từng bước đi. Đi kèm với áo là váy được may hơi xòe phía dưới. Dây lưng ôm khít eo rồi buông dài xuống phía trước tạo điểm nhấn cho trang phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo trang phục truyền thống xứ Lạng