Đồng lòng chống dịch ở khu dân cư

Linh Nhi| 02/09/2021 06:28

(HNM) - Khu dân cư số 4 phường Bưởi (quận Tây Hồ) là địa bàn giáp ranh nhiều phố, phường, địa hình trải rộng và đông dân. Mặc dù có thành phần dân cư đa dạng, còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng khu dân cư số 4 được UBND phường Bưởi đánh giá là điểm sáng về tinh thần sẻ chia, đoàn kết, đồng lòng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ khu dân cư số 4 phường Bưởi (quận Tây Hồ) tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Đến địa bàn khu dân cư số 4 phường Bưởi những ngày này, mọi người đều cảm thấy vững tin khi chứng kiến tất cả người dân đều là những chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Hiện "vùng xanh" khu dân cư số 4 đang duy trì 4 chốt trực kiểm soát dịch bệnh.

Một trong số đó là chốt trực tự quản “vùng xanh” tại địa chỉ ngõ 35 phố Đồng Cổ (khu dân cư số 4), hằng ngày từ 5h30 đến 22h đều duy trì 2-3 người ứng trực để thực hiện nhiệm vụ. Người trực chốt là cán bộ cơ sở và người dân tình nguyện tham gia, ai cũng có thái độ đúng mực nhưng kiên quyết khi kiểm tra giấy đi đường của người dân ra vào khu dân cư. Bà Bùi Thị Bích Dẻo (sinh năm 1942), một trong những thành viên tích cực làm việc tại chốt trực ở ngõ 35 phố Đồng Cổ, chia sẻ: "Tuy tuổi đã cao, nhưng thấy còn sức khỏe có thể tham gia chốt trực, tôi không quản ngại sáng sớm hay đêm tối, hằng ngày đều có mặt tại chốt theo phân công, mong muốn góp sức lực nhỏ bé để chung tay đẩy lùi dịch bệnh". Theo tìm hiểu, gia đình bà Dẻo còn đóng góp 100kg gạo, 10 thùng mì ăn liền, 10 lít dầu ăn... ủng hộ những người khó khăn trên địa bàn phường.

Không thuộc “biên chế” tham gia chốt trực bảo vệ "vùng xanh" khu dân cư số 4, nhưng em Hoàng Anh Tuấn (16 tuổi) ngày nào cũng thực hiện nhiệm vụ mẹ giao là mang nước trà và bánh kẹo, hoa quả hỗ trợ các thành viên trực chốt. “Mỗi lần trước và sau khi ra chốt, em đều rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và đứng giãn cách. Lúc đầu mẹ em làm việc này, nhưng nghĩ mình đã lớn rồi, có thể giúp đỡ mọi người cùng chống dịch nên em xin phép mẹ được làm", em Hoàng Anh Tuấn nói.

Không chỉ có những hoạt động tham gia hỗ trợ, động viên cán bộ ở chốt trực, gần 500 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu ở khu dân cư số 4 còn phát huy trách nhiệm với xã hội qua việc tích cực ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch Covid-19 do các cấp phát động. Tiêu biểu phải kể đến gia đình ông Nguyễn Việt Hùng và bà Hoàng Thị Tích ở số 25 phố Đồng Cổ, tuy tuổi cao sức yếu nhưng vẫn là những “chiến sĩ thầm lặng” trong phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Việt Hùng bộc bạch: "Tôi luôn bảo ban con cháu chi tiêu tiết kiệm, dành được hơn 10 triệu đồng đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và thường xuyên mua quà tặng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn".

Càng khó khăn càng yêu thương nhau

Trên địa bàn khu dân cư số 4 có gần 100 người lao động ngoại tỉnh thuê trọ. Đây đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, phải lo ăn từng ngày. Khi thực hiện giãn cách xã hội, họ không còn được đi làm nên không có thu nhập, cuộc sống rất khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", nhân dân khu dân cư số 4 đã quyên góp được gần 100 triệu đồng; phường Bưởi cùng nhiều nhà tài trợ ủng hộ 69 triệu đồng; vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà, phí điện nước để giúp đỡ những lao động tự do đang lưu trú trên địa bàn.

Anh Vũ Xuân Quyền, tạm trú ở số nhà 20/512 đường Hoàng Hoa Thám (khu dân cư số 4, phường Bưởi), xúc động nói: "Tôi làm nghề “xe ôm”, vợ thu mua phế liệu để có tiền nuôi 3 con ăn học. Nay vì dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, hai vợ chồng không có việc làm nên gặp rất nhiều khó khăn. Thật may mắn khi chúng tôi thuê trọ ở khu dân cư đoàn kết, nhân ái nên được mọi người hỗ trợ, không bị đứt bữa ngày nào. Tôi rất cảm động vì những nghĩa cử của bà con khu dân cư số 4 đã giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Trao đổi về những việc làm ở khu dân cư trong thời kỳ dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Hồng Ngoại, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4 cho biết: "Chưa bao giờ khu dân cư lại ấm áp, đoàn kết như bây giờ, càng khó khăn mọi người càng yêu thương nhau. Nhà nhà, người người không phân biệt giàu hay nghèo đều chung một tấm lòng yêu thương, sẻ chia, cảm thông cho nhau, đúng tinh thần “lá lành đùm lá rách” và “tương thân, tương ái”. Ở khu dân cư, tất cả mọi người từ già đến trẻ đều tán thành xây dựng và quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”, đồng thời tập trung giúp đỡ người còn khó khăn".

Đánh giá về khu dân cư số 4, Chủ tịch UBND phường Bưởi Hoàng Thanh Hải khẳng định, đây là khu dân cư tiêu biểu, điểm sáng của phường về tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, phong trào lập chốt giữ vững “vùng xanh” an toàn với dịch bệnh của khu dân cư số 4 đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trên địa bàn phường đúng với tinh thần: “Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng lòng chống dịch ở khu dân cư