Gắn thực hiện Quy chế dân chủ với xây dựng chính quyền đô thị

Hương Ly| 16/12/2021 06:59

(HNM) - Việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị. Qua đó phát huy tính công khai, dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, hướng tới xây dựng chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu quả.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã phát huy tính công khai, dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích của người dân. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Tây Hồ.

Xác định vai trò, tầm quan trọng, các cấp ủy, chính quyền của quận Tây Hồ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Bí thư Đảng ủy phường Thụy Khuê Võ Bích Thủy cho hay, tháng 6-2021, phường triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Theo đó, cùng với sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, Đảng ủy phường Thụy Khuê đã đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, đồng thời thực hiện nghiêm nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu quả, vì dân.

Chia sẻ về nhiệm vụ trên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Nguyễn Công Quảng cho biết, việc nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong điều kiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tại phường Phú Thượng, cùng với việc phân công, bố trí cán bộ, công chức theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, việc phối hợp trong thực thi công vụ giữa Chủ tịch UBND phường với HĐND quận, Đảng ủy phường, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các tổ dân phố cũng được tăng cường. Chủ tịch UBND phường đã kết nối với các tổ dân phố qua các nhóm Zalo, qua đó phát huy khả năng và điều kiện để nhân dân được thể hiện ý chí, nguyện vọng; đồng thời thông báo kịp thời, nhanh chóng đến người dân các văn bản chỉ đạo của thành phố, quận, phường, bảo đảm phục vụ tốt hơn yêu cầu của các tổ chức và người dân.

Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Nguyễn Công Quảng cũng đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Qua đó nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công việc và phục vụ người dân. 

Nói về hiệu quả của việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị gắn với phát huy dân chủ tại cơ sở, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân vận tổ dân phố 15 phường Phú Thượng Lê Duy Hưng cho biết, thực tế triển khai cho thấy, công tác cải cách hành chính, tiếp công dân, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và đại diện nhân dân đã được triển khai có hiệu quả, qua đó bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dân.

Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Tứ Liên Nguyễn Nhật Thăng cho biết, khi triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, lãnh đạo quận và phường đã tăng cường vai trò giám sát, phản biện, tuyên truyền vận động người dân khi triển khai các chủ trương, chính sách mới, qua đó đạt hiệu quả cao hơn trên các mặt công tác, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư…

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, một trong những nét mới của mô hình chính quyền đô thị là UBND phường được xác định là cơ quan hành chính nhà nước, thay đổi nguyên tắc hoạt động từ chế độ lãnh đạo tập thể sang chế độ thủ trưởng, vì vậy trách nhiệm trong lãnh đạo quản lý, điều hành công việc phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng hành chính hóa, chuyên quyền, độc đoán, quan liêu, xa dân… Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục tăng cường vai trò giám sát của các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND quận tại các phường và từng đại biểu HĐND quận để tập trung vào các lĩnh vực như: Cải cách hành chính, thực hiện các dự án trên địa bàn, việc tiếp dân và giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri… Cùng với đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, uy tín, tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn thực hiện Quy chế dân chủ với xây dựng chính quyền đô thị