Giữ an ninh trật tự khu phố cổ

Chu Dũng| 24/04/2022 06:25

(HNM) - Sau chuỗi ngày “ngủ đông” phòng, chống dịch Covid-19, người dân kinh doanh dịch vụ khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm đã đón nhiều hơn các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước. Để giữ an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến tâm lý du khách khi trở lại khu vực phố cổ và phụ cận, Công an quận Hoàn Kiếm, chính quyền trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng trực bảo đảm an ninh trật tự tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Dương Hiệp

Xử lý nhiều vi phạm

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, từ 18h ngày 18-3-2022, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã mở cửa trở lại. Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, Công an quận đã xây dựng kế hoạch tập trung xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, đặc biệt là bảo đảm an ninh khi khách du lịch gia tăng.

Tiếp đó, từ 0h ngày 8-4, các quán bar, karaoke, massage được phép mở lại, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động các tụ điểm kinh doanh có điều kiện này. Đại úy Lê Thanh Đạo, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, quá trình kiểm tra, Công an quận đã yêu cầu ký cam kết về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Qua kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh đã phát hiện 5 cơ sở vi phạm, thu giữ 42 bình “khí cười”. Đặc biệt, kiểm tra quán bar High Lounge (phố Tống Duy Tân), lực lượng chức năng đã phát hiện 9/21 bàn khách có đồ vật, tài sản liên quan đến ma túy. Tại cơ quan công an, tiến hành xét nghiệm nhanh 76/143 đối tượng dương tính với ma túy, thu giữ gần 10gr ma túy thế hệ mới cùng nhiều công cụ, phương tiện sử dụng ma túy liên quan.

Trung tá Tống Văn Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) khẳng định, hiện tượng dàn cảnh móc túi trong khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm đã giảm mạnh dù vẫn xuất hiện. Ngày 18-3, qua phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), đơn vị đã bắt giữ 3 đối tượng dàn cảnh trộm cắp tài sản của du khách.

Chị Lại Nam Hà (đến từ thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhận xét, công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực phố cổ và vùng phụ cận được quận Hoàn Kiếm thực hiện tốt. Chị cảm thấy yên tâm đi tham quan, mua sắm mà không quá lo hiện tượng chèo kéo khách và móc túi.

Tập trung bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ 30-4 và 1-5

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn tồn tại không ít những “hạt sạn” làm ảnh hưởng đến du khách khi đến với khu phố cổ Hà Nội như: Hiện tượng lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh; một số người dân lợi dụng trông giữ phương tiện tự phát trước cửa nhà, cửa ngõ với giá “cắt cổ” chưa được xử lý triệt để...

Từ tình hình trên, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu trưởng công an 18 phường trên địa bàn tiếp tục tham mưu với chủ tịch UBND các phường phân công cụ thể địa bàn, nhiệm vụ cho từng thành viên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và trật tự đô thị. Những cơ sở kinh doanh vi phạm nhiều lần sẽ xử phạt nghiêm hoặc đề xuất chính quyền thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cho biết, sẽ giám sát khu vực thường diễn ra hoạt động trông giữ phương tiện ở các phường: Hàng Trống, Tràng Tiền, Hàng Bạc để xử lý các trường hợp thu phí quá quy định, vượt quá khu vực được cấp phép trông giữ… Trong khi đó, Thượng úy Ngô Quang Phúc (Trưởng Công an phường Hàng Bạc) khẳng định, để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh khi các hộ kinh doanh chủ yếu trên vỉa hè, phường yêu cầu 2 hộ liên kề thỏa thuận không lấn chiếm, tranh giành khách; đề nghị các hộ kinh doanh mua bàn ghế màu khác nhau để dễ quản lý.

Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền Lê Phương Hoàng Yến chia sẻ, bắt đầu từ 18h ngày thứ sáu hằng tuần cho đến hết ngày chủ nhật, cán bộ phường thường xuyên có mặt tại những điểm vui chơi công cộng đôn đốc việc giữ gìn nếp sống văn minh đối với du khách khi tham quan hồ Hoàn Kiếm; đồng thời nhắc nhở các hiện tượng kinh doanh không văn minh. 

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn thông tin, trong 1 tháng triển khai bảo đảm an ninh trật tự không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lực lượng chức năng của quận đã tổ chức hơn 1.000 lượt tuần tra, qua đó xử lý 343 trường hợp vi phạm, phạt hơn 210 triệu đồng liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. “Dịch Covid-19 được kiểm soát nên lượng khách du lịch trong, ngoài nước đến với Thủ đô Hà Nội, nhất là khu vực phố cổ và không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm bắt đầu hồi phục và dự kiến tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Do đó, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục chỉ đạo Công an quận, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo khách du lịch, bán hàng không niêm yết giá; mật phục để xử lý hiện tượng móc túi, trộm cắp…”, ông Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ an ninh trật tự khu phố cổ