HĐND huyện Thường Tín: Tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị

Việt Tuấn| 22/12/2020 07:10

(HNM) - Năm 2020, HĐND huyện Thường Tín tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định và sát thực tiễn. Nổi bật phải kể đến hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề, trong đó giám sát về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đã được HĐND huyện tăng cường.

Ban Pháp chế HĐND huyện Thường Tín giám sát về giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân tại xã Nghiêm Xuyên, tháng 10-2020.

Kiên trì đôn đốc giải quyết

Từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND huyện Thường Tín đã nhận được hơn 40 kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường; giao thông, xây dựng; quản lý đô thị; bồi thường giải phóng mặt bằng; văn hóa, giáo dục, y tế.

Cử tri Lê Thanh Tài (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) cho biết, Thường Tín là huyện thuần nông, cơ sở hạ tầng vẫn chưa bảo đảm, nhất là hệ thống giao thông, chiếu sáng, công trình thủy lợi… Vì thế đông đảo cử tri đều mong muốn, kiến nghị với thành phố và huyện Thường Tín quan tâm đầu tư, xây dựng các tuyến đường giao thông, hệ thống chiếu sáng; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Thường Tín Lương Văn Tú, ngay sau các cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND huyện đã tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời thường xuyên đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết kiến nghị của nhân dân. “Qua giám sát, 40 kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện và các ngành chức năng tiếp thu, trả lời. Trong đó, nhiều vấn đề dân sinh về cung cấp nước sạch sinh hoạt, tăng tần suất hoạt động của xe buýt, cải tạo nâng cấp đường gom tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, tăng giá đền bù đất khi bị thu hồi đã được xem xét, xử lý”, ông Lương Văn Tú thông tin.

Đơn cử như vấn đề cử tri xã Hồng Vân kiến nghị thành phố tăng chuyến xe buýt ở trạm xe buýt xã Hồng Vân và mở thêm 1 tuyến xe buýt trên đê hữu Hồng nối với xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì). Tiếp thu kiến nghị trên, UBND huyện Thường Tín đã có Văn bản số 278/UBND-QLĐT ngày 26-6-2020 đề xuất Sở Giao thông - Vận tải, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội tăng thời lượng tuyến buýt số 06B (Bến xe Giáp Bát - Hồng Vân) từ 15 đến 20 phút/chuyến (hiện tại là 40-50 phút/chuyến); đồng thời đề xuất bố trí bổ sung điểm đỗ tuyến xe buýt nói trên để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải đã tiếp thu, khảo sát tình hình.

Nâng cao chất lượng tổng hợp

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ cho biết, thời gian qua, mặc dù UBND huyện đã kịp thời tiếp thu, giao các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, song qua giám sát, một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Cùng với đó, ý kiến cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong khi việc xem xét, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn (giữa hai kỳ họp HĐND huyện) nên chất lượng giải quyết, trả lời còn hạn chế nhất định, nhất là trong quản lý đất đai, đô thị, khai thác tài nguyên…

Đặc biệt, một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố, Trung ương như đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xử lý vi phạm môi trường… cần có thời gian, lộ trình cụ thể và sự thống nhất của ngành chức năng, nên việc giải quyết chưa thể đáp ứng được nguyện vọng và mong muốn của cử tri.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng cho biết, hiện nay, các kiến nghị về đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng chưa được giải quyết triệt để. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa, đất ở còn gặp khó khăn, vì một số tồn tại do lịch sử mua bán, chuyển nhượng đã vi phạm pháp luật về đất đai.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo các ban, tổ đại biểu HĐND huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, để tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cũng chỉ đạo bộ phận tiếp nhận, tổng hợp kiến nghị của Văn phòng HĐND - UBND huyện tham mưu cho Thường trực HĐND huyện đánh giá kết quả giải quyết, văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền để trả lời cử tri; kiến nghị những nội dung mà việc giải quyết, trả lời cử tri chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, kết quả xử lý kiến nghị của cử tri cũng được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát.

“Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện, các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, không để tình trạng kéo dài từ kỳ họp này sang kỳ họp khác, nhất là những kiến nghị về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Thường Tín: Tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị