Không gian xanh ở Duyên Hà

Ngọc Quỳnh| 07/10/2022 06:27

(HNM) - Duyên Hà là một xã của huyện Thanh Trì, nằm ở vùng đất bãi ven sông Hồng. Người nông dân nơi đây đang nỗ lực chung tay xây dựng làng quê xanh trong lòng Hà Nội với việc phát triển sản xuất rau an toàn; thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng; trồng hoa, cây xanh tại các trục đường chính…

Một tuyến đường xanh - sạch - đẹp tại xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì). Ảnh: Thu Xuyến

Phong trào xây dựng nếp sống xanh

Những ngày đầu tháng 10, khi gió heo may của mùa thu trải dài trên các con đường, chúng tôi trở lại xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì). Diện mạo Duyên Hà hôm nay thật sự ấn tượng với bạt ngàn vườn rau xanh mướt, những đường hoa rực rỡ sắc màu và bích họa. Bà Nguyễn Thị Mỹ ở thôn Đại Lan, xã Duyên Hà cho biết, để có môi trường sống trong lành, người dân Duyên Hà không chỉ sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn mà còn giữ gìn nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.

Để hình thành thói quen giữ gìn môi trường từ đồng ruộng tới đường làng, ngõ xóm, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Đại Lan Đặng Bá Thắng cho biết: Xây dựng phong trào “Cánh đồng sạch”, các đơn vị chức năng trên địa bàn xã Duyên Hà đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy rõ việc giữ gìn, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả cộng đồng. Từ đó, mọi người tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp từ nhà mình đến đồng ruộng.

“Hằng tháng, các hội, đoàn thể trên địa bàn xã phối hợp với các hộ dân đi thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, chai lọ trên các thửa ruộng để giữ cho những cánh đồng không chỉ an toàn mà còn sạch và xanh…”, ông Đặng Bá Thắng cho biết thêm.

Với mục tiêu xây dựng môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí đô thị, hướng tới trở thành một phường vào năm 2025, Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Hà Nguyễn Văn Mão cho biết, là xã vùng đất bãi nên Duyên Hà ít nhà máy, xí nghiệp, kinh tế phát triển chậm hơn so với các xã khác, nhưng bù lại người dân được sống trong môi trường trong lành. Triển khai các phong trào bảo vệ môi trường, xã đã vận động người dân không vứt rác bừa bãi trên các cánh đồng; trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trên tuyến đường liên xã Duyên Hà - Yên Mỹ - Vạn Phúc dài 5km.

Để tạo điểm nhấn và duy trì hoạt động thường xuyên, xã tổ chức phát động “Ngày thứ bảy sạch, ngày chủ nhật xanh” ra quân tổng vệ sinh môi trường; trồng hoa, cây xanh ở đường làng, ngõ xóm, công sở, khu vực công cộng..., với sự tham gia của toàn thể người dân và từ đầu năm 2022 đến nay đã trồng được 100 cây muồng hoàng yến. Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với xã xây dựng đường hoa ngoài cánh đồng thôn Đại Lan dài 1km, tạo nên một khung cảnh làng quê xanh, sạch, đẹp.

Hướng tới là một phường của Thủ đô

Nhằm phát huy những kết quả đạt được và duy trì tiêu chí về cây xanh, môi trường khi trở thành một phường của Thủ đô, Duyên Hà đang nỗ lực triển khai hàng loạt chương trình hành động.

Theo Trưởng thôn Tranh Khúc (xã Duyên Hà) Lý Thị Thiệp, để giữ gìn môi trường sống xanh, các hộ gia đình đã ký cam kết thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định, quy ước, hương ước của xóm, làng về bảo vệ môi trường. Cùng với việc trồng cây xanh tại nhà văn hóa, các điểm di tích lịch sử của thôn, xóm, người dân cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán hàng, quảng cáo và để nguyên vật liệu ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông.

Để “rác không chạm đất”, Trưởng thôn Đại Lan Đặng Bá Ngọc cho biết, cơ quan chức năng đã hướng dẫn, hỗ trợ địa phương lắp đặt các thùng rác trên đường làng, nơi công cộng, điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư, phù hợp, thuận tiện cho việc thu gom, vận chuyển... Đồng thời, tổ chức thu gom, vớt rác thải trên các vùng đất bãi ven sông, trả lại nét đẹp của dòng sông, tạo nên một khoảng xanh trong lòng Hà Nội.

Bí thư Đảng ủy xã Duyên Hà Phạm Thị Thúy cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể, thành viên các cấp, nhất là Mặt trận cơ sở trong việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với đó là duy trì hoạt động của Tổ tự quản bảo vệ môi trường; tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường nhằm góp phần giữ gìn không gian phong quang, sạch đẹp cho mỗi thôn, xóm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, bằng nhiều hoạt động thiết thực, người dân xã Duyên Hà đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng môi trường làng quê xanh - sạch - đẹp. Môi trường sống trong lành không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng tới trở thành phường văn minh đô thị...

Những nỗ lực bảo vệ môi trường để làng quê trở thành nơi đáng sống của người dân xã Duyên Hà là thật đáng ghi nhận. Hy vọng rằng Hà Nội sẽ có thêm nhiều mô hình như vậy, từ đó có thêm nhiều không gian xanh, trong lành và bình yên!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh ở Duyên Hà