Khuyến học ở Yên Hòa - nét đẹp người Hà Nội

Hà My| 13/06/2019 11:51

(NSHN) - Với 16 dòng họ được công nhận là "Dòng họ hiếu học", những năm qua phong trào khuyến học ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy ngày càng được đẩy mạnh.

(NSHN) - Với 16 dòng họ được công nhận là "Dòng họ hiếu học", những năm qua phong trào khuyến học ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy ngày càng được đẩy mạnh. Điểm sáng này cần được nhân rộng để ngày càng có thêm nhiều dòng họ, gia đình hiếu học, để những nét đẹp văn hóa người Hà Nội ngày càng lan tỏa.

Những ngày tháng 6 này, ông Nguyễn Công Hòa và các thành viên hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Công (ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) lại tất bật lập danh sách, chuẩn bị các phần quà và lên chương trình cho ngày hội khuyến học dòng họ. Đây là hoạt động thường niên của dòng họ Nguyễn Công nhằm tôn vinh và phát phần thưởng cho các con cháu có thành tích tốt sau một năm nỗ lực thi đua học tập. Các bậc cha chú của dòng họ Nguyễn Công rất vui vì năm học 2018 - 2019 vừa qua thành tích học tập của các con cháu trong dòng họ có bước tiến bộ rõ rệt với 76 cháu được trao danh hiệu học sinh giỏi.

Ông Nguyễn Công Hòa cho biết: “Không chỉ dành sự quan tâm đặc biệt thông qua những phần thưởng xứng đáng vào cuối mỗi năm học, dòng họ Nguyễn Công còn tổ chức nhiều lễ trao thưởng cho các cháu gắn với các hoạt động của dòng họ. Đó là lễ trao thưởng cho các cháu đỗ đại học vào ngày giỗ tổ cuối tháng 8 âm lịch, trao thưởng cho các cháu đỗ trên đại học vào ngày chạp họ đầu tháng 12 âm lịch...”. Trong 5 lần hội họp, giỗ chạp thường niên của dòng họ Nguyễn Công, ngoài bàn việc của dòng tộc, các bậc cao niên không quên ôn lại truyền thống hiếu học của tổ tiên; nhắc nhở ông bà, bố mẹ nêu gương sáng để con cháu noi theo, đồng thời động viên mỗi gia đình xây dựng gia đình học tập, khuyến khích con cháu cố gắng học tập, lập nghiệp, đóng góp cho dòng tộc, quê hương và đất nước. Kiên trì, bền bỉ với công tác khuyến học, đến nay phong trào thi đua học tốt được lan rộng trong 110 hộ gia đình thuộc nhiều chi, nhành của dòng họ Nguyễn Công. Tính đến nay, dòng họ Nguyễn Công vinh dự có 4 tiến sĩ, hàng chục thạc sĩ, cử nhân đóng góp trong nhiều lĩnh vực kinh tế, khoa học, xã hội...

Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được nhiều dòng họ ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đặc biệt coi trọng. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Yên Hòa, cho biết: “Hiện nay phường Yên Hòa có 16 chi hội dòng họ, tổng số 5.962 hội viên. Nổi bật trong đó là các dòng họ Nguyễn Như Uyên, Nguyễn Vân Sơn, họ Hoàng, họ Nguyễn Công, họ Kim... Các dòng họ đều có các hoạt động tự giác, tự túc cùng những chương trình, kế hoạch riêng nhằm phát huy khả năng học tập của con em trong gia đình, dòng họ mình”.

Để khích lệ con cháu ra sức học tập, các dòng họ đã có nhiều sáng kiến độc đáo như dòng họ Nguyễn Như tổ chức ngày hội khuyến học tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; dòng họ Nguyễn Vân tặng chữ cho con cháu được phong giáo sư, phó giáo sư, hoặc bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, có bằng thạc sĩ... Đặc biệt, trong dịp tổ chức ngày hội khuyến học, mỗi dòng họ đều mời đại diện các họ khác trong phường tới dự để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào thi đua học tốt giữa các dòng họ hiếu học của phường. Phong trào khuyến học, khuyến tài vì thế ngày càng lan tỏa khắp các dòng họ trong phường. Những ngày hội khuyến học của các dòng họ thu hút đông đảo các con cháu tham gia, cùng hướng về tổ tiên, hướng về truyền thống hiếu học của cha ông, gia đình, dòng họ và địa phương. Các dòng họ đều dành nguồn quỹ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài với số tiền phát phần thưởng năm sau cao hơn năm trước.

Phong trào khuyến học của các dòng họ là trụ cột thúc đẩy công tác khuyến học tại phường Yên Hòa. Không chỉ tuyên dương những học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ngày hội Khuyến học thường niên của phường Yên Hòa còn là dịp để tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm học tập, khuyến học với nhiều tham luận sôi nổi của đại diện các dòng họ, các gia đình hiếu học, các cá nhân học giỏi.

Nhờ những hoạt động đa dạng, đến nay, phong trào khuyến học, khuyến tài của phường Yên Hòa ngày càng đi sâu vào từng gia đình, dòng họ, tổ dân phố. Cháu Nguyễn Công Mạnh Linh thuộc dòng họ Nguyễn Công cho biết: “Truyền thống hiếu học từ ngàn đời của quê hương và dòng họ là động lực để các con cháu trong dòng họ cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện, mở mang tri thức”. Cháu Nguyễn Trung Sơn, con cháu dòng họ Nguyễn Như cũng chia sẻ: “Nhiều lần được vinh danh trước dòng họ vì thành tích học tập tốt, cháu cảm thấy rất tự hào về dòng họ khoa bảng của mình. Cháu luôn tự nhắc nhở bản thân phải đặt ra những mục tiêu lớn hơn trong học tập và lập nghiệp để có những thành tựu tốt hơn nữa”.

Đất học Yên Hòa đã đóng góp cho đất nước và Thủ đô một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, tri thức trong nhiều lĩnh vực với 379 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, 1.178 thạc sĩ và hàng nghìn cử nhân. Năm 2018 vừa qua, toàn phường có 10.218 lượt học sinh giỏi, trong đó có 33 học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế, 43 học sinh giỏi cấp thành phố được khen thưởng. Nhiều năm liền Yên Hòa là điểm sáng của ngành Giáo dục đào tạo quận Cầu Giấy và Thủ đô. Không chỉ thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện công tác khuyến học còn là động lực để gắn kết dòng họ, xây dựng cộng đồng văn hóa trên địa bàn phường Yên Hòa. Đó cũng chính là nguồn mạch để vun đắp và phát huy nét đẹp “đất danh hương” Yên Hòa nói riêng và những nét đẹp văn hóa người Hà Nội nói chung tỏa sáng trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Phong trào dòng họ hiếu học là một nét đẹp văn hóa của người Hà Nội. Vun đắp truyền thống hiếu học của cha ông bằng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả là hết sức cần thiết. Và để phong trào ngày càng lan tỏa, cần hơn nữa sự chung tay của các cấp, các ngành cũng như sự nỗ lực của mọi người, mọi nhà, mọi dòng họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến học ở Yên Hòa - nét đẹp người Hà Nội