Lại Thượng ''khát'' nước sạch

Minh Phú| 29/06/2020 08:24

(HNM) - Năm 2017, người dân xã Lại Thượng (huyện Thạch Thất) vui mừng khi có một doanh nghiệp về khảo sát để triển khai dự án xây dựng mạng lưới cấp nước sạch tại địa phương. Tuy nhiên, đã 3 năm trôi qua nhưng dự án vẫn chưa khởi động mặc cho người dân ngóng chờ, "khát" nước sạch!.

Có mặt tại xã Lại Thượng vào những ngày nắng nóng gay gắt của tháng 6-2020, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều người dân. Không ít hộ phải dùng nước kênh Đồng Mô và sông Tích để giặt giũ, sinh hoạt... Anh Khuất Văn Sơn ở thôn Lại Khánh cho hay, hiện nay người dân xã Lại Thượng chủ yếu sử dụng nước giếng đào và giếng khoan là chính. Tuy nhiên, trước đây giếng chỉ khoan sâu 28m là có nước thì nay khoan 45m mới có nước hoặc có rất ít. Còn với giếng đào, mùa mưa thì có nước nhưng đến mùa khô, hầu hết giếng trong vùng đều cạn kiệt.

Trong khi nguồn nước ngầm ngày một cạn kiệt thì quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp... cũng tác động nhiều đến chất lượng nước ngầm. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Lại Thượng Lê Đăng Hồng, xã đã lấy mẫu nước ngầm mang đi xét nghiệm cho thấy, một số chỉ số hữu cơ, vô cơ trong nước cao hơn giới hạn cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trước thực trạng khan hiếm nước sinh hoạt kéo dài tại một số thôn, từ tháng 5-2017, xã Lại Thượng đã đề nghị UBND huyện Thạch Thất và Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam đầu tư hệ thống nước sạch phục vụ nhân dân trên địa bàn. Ngay sau khi được chấp thuận chủ trương, UBND xã Lại Thượng đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức họp dân. Theo đó, đã có 2.200/2.600 hộ dân trên địa bàn xã cam kết sử dụng nước sạch sau khi dự án hoàn thành. Đáng nói, doanh nghiệp cũng đã tập kết nhiều thiết bị, máy móc sẵn sàng cho việc lắp đặt, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai...

Giám đốc Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam Vũ Kim Hà cho biết: Nguyên nhân chính khiến dự án chậm triển khai do đơn vị khó khăn về vốn. Vì trước đó, đơn vị đã thực hiện đầu tư dự án nối mạng, cấp nước tại 10/23 xã, thị trấn của huyện Thạch Thất. Dự án hoàn thành từ năm 2018, song đến nay mới có 9.500/18.000 hộ đăng ký đấu nối (đạt tỷ lệ 55%). Trong số các hộ đã đăng ký đấu nối, chỉ có 70% số hộ sử dụng nước nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

"Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, hiện nay, công ty đã trình Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định dự án đầu tư nước sạch tại 2 xã Lại Thượng và Phú Kim. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai ngay”, ông Vũ Kim Hà khẳng định.

Trước thực trạng xã Lại Thượng thiếu nước sạch, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thạch Thất Cấn Anh Duẩn cho biết, huyện Thạch Thất tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư sớm triển khai dự án, hoàn thành mạng lưới nước sạch tại xã Phú Kim và Lại Thượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại Thượng ''khát'' nước sạch