Lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng

Đình Hiệp| 28/10/2022 06:46

(HNM) - Tiếp tục cụ thể hóa phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Quận ủy Hai Bà Trưng đã ban hành Chương trình số 11-CTr/QU ngày 1-3-2021 về “Phát triển văn hóa - xã hội, đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021-2025” với nhiều nhiệm vụ thiết thực. Qua đó, lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.

Tọa đàm về Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện có hiệu quả hai bộ Quy tắc ứng xử do quận Hai Bà Trưng tổ chức, tháng 9-2022.

Thực hiện nhiệm vụ trên, mới đây, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Hai Bà Trưng tổ chức tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện có hiệu quả hai bộ Quy tắc ứng xử do thành phố ban hành; cưới trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm”.

Các tham luận tại tọa đàm đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Hà Nội nói chung và người dân trên địa bàn quận nói riêng, đưa những nét đẹp văn hóa vào cuộc sống hiện đại, phát huy trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.    

Nói về việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng Hoàng Minh Bần cho biết, Hội Cựu chiến binh quận hiện có 6.800 cán bộ, hội viên. Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh từ quận tới các phường luôn thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quận và Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

“Hội Cựu chiến binh quận đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, xóa, xé quảng cáo, rao vặt sai quy định nơi công cộng; tổ chức vẽ các bức họa trên tường, trụ điện để tạo nên cảnh quan sinh động, đẹp mắt”, ông Hoàng Minh Bần cho hay.

Cùng với hội viên cựu chiến binh, Đoàn thanh niên các cơ quan quận cũng là lực lượng xung kích trong thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Là cán bộ Đoàn, đồng thời là công chức Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng, chị Tăng Thị Thu Hà cho rằng, việc thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ. Cụ thể như tổ chức tốt thời gian làm việc, trang phục công sở lịch sự, tư thế, cử chỉ nghiêm túc, thái độ niềm nở, tôn trọng người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Sinh cho biết, phụ nữ cơ sở có vai trò quan trọng trong thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Theo bà Nguyễn Thùy Sinh, để xứng đáng là người phụ nữ thanh lịch, trước hết trong mỗi cán bộ hội viên cần rèn luyện cách giao tiếp, ứng xử từ trong gia đình đến nơi công tác, nơi công cộng sao cho có văn hóa, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Vì thế, thời gian qua, Hội thường xuyên tuyên truyền về hai bộ Quy tắc ứng xử với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để lan tỏa nét đẹp văn minh trong cộng đồng xã hội.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin kiêm Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, đến nay, nội dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều phong trào thi đua trên địa bàn quận được duy trì và đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả, tác động sâu rộng đến từng người, gia đình, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, những giá trị, nét đẹp văn hóa, truyền thống trong gia đình, họ tộc và cộng đồng dân cư được kế thừa, phát huy. Cùng với đó, qua 5 năm thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng đã đạt hiệu quả nhất định, đặc biệt là trong các cơ quan hành chính. “Tuy nhiên, để thực hiện tốt hai bộ Quy tắc ứng xử này, đòi hỏi trách nhiệm của mỗi người dân, từng hộ gia đình và từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng