Lao động tự do quận Đống Đa chưa được tiếp cận gói an sinh xã hội

Hà Hiền| 16/06/2020 11:45

(NSHN) - Ngày 16-6, Đoàn kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội kiểm tra việc triển khai chính sách hỗ trợ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại quận Đống Đa.

 Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND quận, đến thời điểm hiện tại, toàn quận tiếp nhận 13 hồ sơ của nhóm lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương, trong đó đã phê duyệt quyết định 1 hồ sơ với 20 người lao động được thụ hưởng, kinh phí đã hỗ trợ là 36 triệu đồng (1,8 triệu đồng/người lao động). Với nhóm hộ kinh doanh cá thể, quận Đống Đa đã tiếp nhận 18 hồ sơ, trong đó đã phê duyệt quyết định hỗ trợ 15 hộ với kinh phí hỗ trợ 15 triệu đồng (1 triệu đồng/hộ). Nhóm đối tượng bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhóm người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động chưa có hồ sơ nào đề nghị hỗ trợ.

Riêng nhóm đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm (lao động tự do), các địa phương trên địa bàn quận đã tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được phê duyệt nhận kinh phí hỗ trợ. Nguyên nhân chính khiến việc triển khai chính sách chậm so với mục tiêu đề ra là do các hướng dẫn chưa rõ ràng, cụ thể, dẫn đến những cách hiểu, cách làm khác nhau. Trước thực trạng này, quận Đống Đa kiến nghị các cơ quan chức năng ban hành hướng dẫn cụ thể hơn nữa, để chính quyền cấp cơ sở dễ dàng triển khai.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng đoàn kiểm tra cho rằng, mục tiêu chính của Nghị quyết số 42/NQ-CP và các quy định khác liên quan là hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19. Đây là giải pháp tình thế, cấp bách, nên nguồn lực hỗ trợ cần được đưa đến những người bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt. Do đó, các cơ quan chức năng quận Đống Đa cần triển khai chính sách theo hướng linh hoạt, chủ động, sáng tạo, nhất là với nhóm lao động tự do, cố gắng hoàn thành việc hỗ trợ trước ngày 30-6-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động tự do quận Đống Đa chưa được tiếp cận gói an sinh xã hội