Mừng cho sân khấu cải lương

Người Lái Đò| 03/07/2022 08:02

(HNM) - Từ tháng 6, rạp Chuông Vàng của Nhà hát Cải lương Hà Nội ở địa chỉ 72 Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã mở cửa trở lại sau 5 năm không đón khách để sửa chữa, nâng cấp.

Nhà hát cũng đã khởi công dàn dựng hai vở diễn mới tại đây là “Trời Nam” và “Những đứa con oan nghiệt”, đồng thời có nhiều dự định để nơi đây không chỉ là điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật cải lương, mà còn là một địa chỉ văn hóa của Thủ đô. Đơn vị cũng dự kiến đưa chương trình biểu diễn tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận dịp cuối tuần trở về rạp để nơi đây sáng đèn thường xuyên.

Trong khi đó, Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa thông tin, trong năm 2023, đơn vị sẽ khởi công xây dựng trụ sở mới tại phố Hồng Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), với một rạp biểu diễn khoảng 200 ghế. Điều này khiến giới nghề và khán giả yêu mến cải lương rất hứng khởi vì nhiều chục năm qua, Nhà hát Cải lương Việt Nam không có “nhà để hát”. Trụ sở chính thì xuống cấp và rất chật hẹp, không đủ điều kiện đón khán giả. Nhà hát vẫn đều đặn mỗi năm dàn dựng 2 vở diễn theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhiều vở diễn, chương trình xã hội hóa khác, song phải đi thuê rạp với chi phí 30-40 triệu đồng/đêm để phục vụ khán giả.

Tuy rạp của hai nhà hát cải lương đứng chân trên địa bàn Hà Nội không lớn, nhưng đây là tín hiệu đáng mừng đối với nghệ thuật cải lương phía Bắc. Khi có “nhà để hát”, các đơn vị sẽ chủ động hơn về lịch diễn, tổ chức những chương trình nghệ thuật phù hợp để đưa cải lương đến với khán giả trong tương lai. Điều này cũng sẽ giúp hai nhà hát "dễ thở" trên lộ trình tự chủ về tài chính theo chủ trương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mừng cho sân khấu cải lương