Nam Phương Tiến - Mảnh đất cho trái ngọt, cây xanh

Đỗ Minh| 13/12/2019 08:08

(HNM) - Xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) vốn có điều kiện thổ nhưỡng và tự nhiên bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, bằng sự năng động, cần cù, nông dân xã Nam Phương Tiến đã biến vùng bán sơn địa này trở thành mảnh đất cho trái ngọt, cây xanh.

Bà Nguyễn Thị Mai, thôn Đông Nam, xã Nam Phương Tiến cho hay, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình bà đã chuyển từ trồng ngô, sắn sang trồng rau màu, tuy thu nhập có cải thiện nhưng bấp bênh, bởi đầu ra không thuận lợi. Từ cuối năm 2018, khi Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến ra đời, được sự hỗ trợ về giống, quy trình canh tác, gia đình bà đã chuyển sang trồng rau hữu cơ. Toàn bộ rau được hợp tác xã thu mua rồi bán cho các nhà hàng, siêu thị nên thu nhập của xã viên ổn định và được nâng cao.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến Vũ Thị Huyền, Hợp tác xã đã thu hút 15 xã viên tham gia trồng rau, quả theo phương thức hữu cơ trên diện tích 10ha. Hợp tác xã đặc biệt chú trọng việc tập huấn, tuyên truyền để các xã viên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất hữu cơ. Ngoài ra, Hợp tác xã còn cung ứng 100% dịch vụ như phân bón, cây giống… cho các xã viên. Trung bình mỗi héc ta trồng rau hữu cơ một năm cho giá trị kinh tế 200-350 triệu đồng”, bà Vũ Thị Huyền chia sẻ.

Minh chứng cho sự chuyển đổi hiệu quả, ông Nguyễn Chí Năm, thôn Núi Bé cho biết: "Bưởi Diễn trồng theo phương thức hữu cơ cho chất lượng quả ngon, ngọt… và giá bán cũng ổn định. Vụ bưởi Diễn năm nay, từ 500 gốc bưởi, gia đình tôi thu được khoảng 40.000 quả, với giá bán 25-30 nghìn đồng/quả, dự kiến doanh thu đạt 1-1,2 tỷ đồng".  

Đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phương Tiến Lê Văn Lanh thông tin: "Tận dụng đồng đất đồi gò, Nam Phương Tiến đã chọn bưởi Diễn làm cây trồng chính. Hiện toàn xã có khoảng 150,6ha trồng bưởi Diễn đạt tiêu chuẩn an toàn, trong đó có 15ha được trồng theo phương thức hữu cơ. Dự kiến sản lượng bưởi năm 2019 của xã đạt khoảng 3 triệu quả, thu về hơn 60 tỷ đồng".

Ngoài trồng bưởi Diễn và rau an toàn, với diện tích đất còn lại, Nam Phương Tiến tập trung trồng lúa chất lượng cao. Chia sẻ về việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến Nguyễn Chiến Thắng cho biết, đến nay, toàn xã đã dồn điền đổi thửa được gần 600ha đất nông nghiệp. Từ tiền đề đó, xã đã chuyển đổi được hơn 60ha nuôi thủy sản; 150,6ha trồng bưởi, hơn 140ha trồng lúa chất lượng cao và xây dựng được 108 trang trại...

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc nhận định: "Nam Phương Tiến đã sớm hoàn thành dồn điền đổi thửa để từ đó quy hoạch những vùng sản xuất phù hợp với từng loại cây trồng. Hiện nay, xã đã có 3 sản phẩm được chứng nhận VietGAP là rau an toàn, bưởi Diễn và lúa chất lượng cao. Từ việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình nông sản an toàn, đời sống người dân Nam Phương Tiến đã tăng đáng kể, thu nhập bình quân hiện đạt 43 triệu đồng/người/năm...".

Với những thành quả này đã, đang góp phần giúp Nam Phương Tiến duy trì tốt xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phương Tiến - Mảnh đất cho trái ngọt, cây xanh