Nét đẹp ở miền sơn cước Tản Lĩnh

Bạch Thanh| 19/08/2022 06:28

(HNM) - Là xã miền núi của huyện Ba Vì, Tản Lĩnh được biết đến là vùng non nước hữu tình, cảnh quan thiên nhiên đa dạng với nhiều khu du lịch nổi tiếng. Trải qua quá trình định cư lâu dài gắn bó với cộng đồng, các thế hệ người dân ở Tản Lĩnh đã và đang từng bước xây dựng cuộc sống mới nơi miền sơn cước - vừa bình yên, hạnh phúc, vừa phát triển xanh, sạch, đẹp và hiện đại.

Câu lạc bộ Cồng chiêng thôn Bát Đầm, xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) thu hút nhiều người dân tham gia.

Bức tranh văn hóa đa màu sắc

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, các thành viên Câu lạc bộ cồng chiêng thôn Bát Đầm, xã Tản Lĩnh lại có mặt tại nhà văn hóa để cùng nhau luyện tập những điệu múa hát, hòa tấu cồng chiêng mang đậm đà bản sắc. Được sự quan tâm của huyện Ba Vì, văn hóa cồng chiêng ở Tản Lĩnh đang được phục hồi. Giờ đây, người già truyền dạy cho người trẻ, người biết nhiều dạy người biết ít. Tất cả đều nhiệt tình trao truyền, lưu giữ các giá trị văn hóa của bản Mường. Thành viên của 5 câu lạc bộ cồng chiêng ở xã Tản Lĩnh không chỉ luyện tập, biểu diễn tại địa phương mà còn tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch của huyện Ba Vì, giữ cho văn hóa cồng chiêng có sức sống lâu bền và ngày càng lan tỏa.

Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ cồng chiêng thôn Bát Đầm Đinh Thị Chinh, xưa kia thôn Bát Đầm là nơi quần cư của đồng bào dân tộc Mường với nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc. Sau này, có giai đoạn từ trang phục đến các sinh hoạt cộng đồng, tín ngưỡng bị phôi phai, trong đó có nghệ thuật cồng chiêng. Những năm trở lại đây, khi đời sống khấm khá, lại được sự quan tâm của thành phố, địa phương… văn hóa Mường được phục hồi, sống động, đẹp đẽ... Sự tham gia của lớp trẻ, lớp kế cận năng động, mang hơi thở mới trong từng tác phẩm biểu diễn. Và các tiết mục văn nghệ gắn với văn hóa cồng chiêng đã trở thành một sản phẩm, một dịch vụ du lịch mới, thú vị của địa phương.

Không chỉ chú trọng gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, xã Tản Lĩnh còn là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao, văn nghệ tiêu biểu của huyện Ba Vì. Sáng sớm, chiều muộn mỗi ngày, nhà văn hóa ở tất cả các thôn đều rộn ràng với các loại hình sinh hoạt cộng đồng như nhảy dân vũ, khiêu vũ, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng đá… Qua đó tạo nên bức tranh đời sống miền sơn cước vừa bình yên, trù phú, vừa vui tươi, hiện đại. Hiện tại, xã Tản Lĩnh có 14 nhà văn hóa, 14 câu lạc bộ văn hóa thể thao, 5 câu lạc bộ cồng chiêng và 1 câu lạc bộ thơ…, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu, trở thành sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm, cùng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng.

Chung tay vì một miền quê đáng sống

Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Phạm Đình Hùng tự hào cho biết: Xã Tản Lĩnh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và từ đó hoạt động du lịch, dịch vụ được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân nơi đây. Vùng đất Tản Lĩnh không chỉ đẹp người, đẹp cảnh... mà còn có nét đẹp trong đời sống cộng đồng là sự chung sức, đoàn kết xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Để có nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân, những năm qua, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nhiều đơn vị hoạt động, kinh doanh trên địa bàn xã đã chung tay cùng người dân xây dựng đời sống văn hóa tinh thần giàu bản sắc. Điển hình như Công ty cổ phần Ao Vua hỗ trợ thôn Việt Long xây dựng khu sinh hoạt cộng đồng khang trang với đầy đủ trang thiết bị tập luyện, sân tập rộng rãi... Đáng nói, sự hỗ trợ này bền bỉ, đều đặn qua nhiều năm, giúp duy trì các phong trào vì cộng đồng của địa phương.

Cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, chính quyền và người dân ở Tản Lĩnh đã chú trọng phát huy giá trị sử dụng nhà văn hóa thôn, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Trưởng thôn Việt Long (xã Tản Lĩnh) Phạm Kim Tiến cho biết, người dân Việt Long luôn trân trọng và phát huy tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước cũng như sự chung tay, góp sức của doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng tốt, người dân ở địa phương tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Vì thế, tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Tản Lĩnh luôn được duy trì, phát triển. Xã Tản Lĩnh đang đẹp hơn từng ngày với nhà văn hóa khang trang, đường hoa rực rỡ khắp các thôn xóm, người dân thêm yêu miền quê của mình.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì Lê Khắc Nhu nhận định: Vùng đất Tản Lĩnh mang trong mình nhiều giá trị văn hóa, chứng tích lịch sử. Trên nền tảng đó, người dân, chính quyền địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đang chung tay, góp sức gìn giữ những nét đẹp cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đến với vùng đất này, nhiều người có chung nhận định: Tản Lĩnh là viên ngọc quý giữa miền núi Tản linh thiêng, đã và đang tỏa sáng từ những việc làm, đóng góp của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp ở miền sơn cước Tản Lĩnh