''Ốc đảo'' bình yên

Thùy Ngân - Bảo Nga| 20/08/2020 06:31

(HNM) - Những đứa trẻ chạy lon ton trên khoảng sân trải cỏ nhân tạo; ở góc này là từng tốp thanh, thiếu niên ngồi đung đưa trên xích đu, râm ran chuyện trò; góc kia là những cụ ông, cụ bà thong thả tập thể dục, thư giãn... Không gian vui chơi công cộng này đã hình thành được 4 năm nay ở ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) - như một “ốc đảo” bình yên giữa khu dân cư đông đúc, sân chơi thực sự là "tài sản" quý của cộng đồng.

Người dân tập thể thao, vui chơi tại khu sân chơi công cộng ở ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy (ảnh chụp ngày 20-7).

Từ một khu đất "đặc quyền"...

Không ai ngờ, phía sau mấy tòa chung cư cao tầng sừng sững sát mặt phố Dương Đình Nghệ lại có một khoảng sân chơi rộng đến thế. Cũng chẳng mấy ai tin nơi đây sẽ thành nơi vui chơi, tập thể dục, thư giãn dành cho cư dân bởi trước đây, diện tích này vốn là “đặc quyền” của Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim), chủ đầu tư Khu đô thị Yên Hòa. 

Khu đô thị Yên Hòa tại ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ do Constrexim làm chủ đầu tư được phê duyệt quy hoạch trên diện tích đất hơn 57.000m2, gồm 7 tòa nhà: HH1, HH2, CT3, CT4-5, CT6 và CT1, CT2 với tổng số 800 căn hộ, 24 căn nhà vườn. Trong đó có 2.715m2 dành cho diện tích vườn hoa, cây xanh, sân thể thao, vui chơi công cộng nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của cư dân.

Trong 10 năm (2003-2013) chủ đầu tư chỉ chú trọng xây dựng các công trình nhà ở thương mại mà “quên” diện tích sân chơi này, mặc cho cỏ dại phủ kín. Một vài người quanh đó “tiếc của giời” tận dụng trồng rau xanh. Khi các tòa chung cư được lấp đầy dự án, khu vực này lại được chủ đầu tư biến thành 2 sân quần vợt thu phí và 1 căn nhà rộng gần 100m2 xây dựng sai phép để kinh doanh dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Hồng, cư dân sinh sống lâu năm tại ngõ 6 phố Dương Đình Nghệ nhớ lại: "Hàng trăm hộ dân ở ngõ không có khu sân chơi. Trong khi diện tích dành cho vườn hoa, sân chơi công cộng lại bị chủ đầu tư chiếm dụng để kinh doanh khiến chúng tôi rất bức xúc".  

Sân chơi lý tưởng

Không đành lòng nhìn các cháu nhỏ chỉ đứng ngoài hàng rào nhìn vào sân chơi, nhân dân trong ngõ 6 phố Dương Đình Nghệ thuộc tổ dân phố 39, 40, 41 (nay là tổ dân phố 37, 38 phường Yên Hòa) đã quyết tâm lấy lại không gian chung cho cộng đồng. Sự quyết tâm ấy vấp phải không ít gian truân. Ông Vũ Xuân Cự, một trong những thành viên đầu tiên của Ban Quản lý sân chơi cho biết, các thành viên phải chia nhau đi “gõ cửa” các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Đến năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa, người dân mới được nhận lại quyền lợi của mình. Chỉ trong thời gian ngắn, kế hoạch cải tạo sân chơi theo hướng xã hội hóa đã được thực hiện. Từ hàng trăm triệu đồng do người dân trên địa bàn đóng góp cộng nguồn kinh phí của UBND quận Cầu Giấy, sân chơi đã hình thành. 

"Một phần ba sân chơi được trải thảm, đặt xích đu, cầu trượt cho các cháu độ tuổi mẫu giáo, tiểu học. Một bên lề sân là nơi gắn dụng cụ thể thao cho người lớn tập thể dục; còn lại khoảng sân rộng bố trí cột bóng rổ và kẻ vạch cho môn cầu lông... Sáng sáng, chiều chiều cả sân chơi rộn ràng với các hoạt động thể dục thể thao của đông đảo cư dân ở mọi lứa tuổi", ông Vũ Xuân Cự cho hay.

Bí thư Chi bộ số 37 (Đảng bộ phường Yên Hòa) Nguyễn Xuân Thắng cho biết: "Có hôm tối muộn sân vẫn đông người vui chơi, thư giãn. Nơi đây đã trở thành điểm sinh hoạt chung đầy ý nghĩa, giúp mọi người gặp gỡ, giao lưu, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn kết trong cộng đồng". 

Nhiều người ở phường Yên Hòa trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng ở ngõ 6 phố Dương Đình Nghệ đánh giá, khu sân chơi trên thuộc diện hiện đại và lý tưởng nhất trên địa bàn, là “của hiếm” trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” hiện nay. 

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Trần Hải Yến chia sẻ: “Để có được diện tích sân chơi rộng rãi, sạch đẹp với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, trước hết phải kể đến sự quan tâm, sâu sát của Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy. Nếu không có nguồn kinh phí lớn được đầu tư, sự đồng lòng của người dân thì không thể có được khu vui chơi lý tưởng như vậy. Đến khi sân chơi hoàn thành, sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền phường cũng như người dân trong việc giám sát, giữ gìn đã góp phần duy trì được khu vui chơi an toàn, sạch đẹp, để nơi đây được ví như một "ốc đảo" bình yên”.

Bà Trần Hải Yến và nhiều người dân phường Yên Hòa mong muốn, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục quan tâm bố trí những khu đất phù hợp, đầu tư kinh phí cũng như kêu gọi nguồn xã hội hóa để nhân rộng những mô hình sân chơi tương tự trên địa bàn quận, tạo nên những mảng xanh ý nghĩa, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Ốc đảo'' bình yên