Tạo sân chơi cộng đồng ở phường Ngọc Hà

Hồng Sơn| 21/12/2021 06:20

(HNM) - Ngọc Hà, Đại Yên vốn là những làng nổi tiếng với nghề trồng hoa, dược liệu đã thành phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) từ lâu. Đất hẹp mà người đông, để chắt gạn ra mặt bằng dành cho sinh hoạt cộng đồng là điều rất khó. Nhưng niềm mong mỏi ấy mới đây đã thành sự thật khi xuất hiện một sân chơi xinh xắn nằm dọc ngõ 279 phố Đội Cấn (phường Ngọc Hà). Không gian này như một mảnh ghép duyên dáng, phần nào giúp con người cân bằng hơn trong nhịp sống bộn bề, căng thẳng...

Người dân tập thể dục tại sân chơi cộng đồng ở phường Ngọc Hà (quận Ba Đình).

Biến nơi ô nhiễm thành sân chơi

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9 (phường Ngọc Hà) Lương Việt Hà, sân chơi có diện tích khoảng 300m2, mới khánh thành vào tháng 5-2021. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm cao của chính quyền phường cùng các đoàn thể và người dân. Một số cuộc họp cộng đồng mà nòng cốt là hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, đại diện các tổ dân phố đã diễn ra, đi đến thống nhất việc sửa sang, tạo mặt bằng trên một đoạn mương dọc ngõ 279 phố Đội Cấn.

Trước đây ở đoạn mương này, trên bờ thì phế liệu xây dựng, đồ bỏ đi vứt vương vãi, dưới nước là rác sinh hoạt lưu cữu, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi thống nhất chủ trương, chính quyền phường, các đoàn thể cùng nhân dân bắt tay ngay vào cuộc. Công an phường Ngọc Hà tập trung giải tỏa mặt bằng, ngăn chặn vi phạm đổ rác bừa bãi, hỗ trợ xây bồn trồng cây cảnh, lắp máy tập thể dục, cầu trượt cho trẻ em... Hội Liên hiệp phụ nữ phường tìm mua cây và hoa để trồng và phụ trách việc chăm sóc. Đặc biệt, bà con còn trồng xen kẽ một số thảo dược để bảo tồn, ghi nhớ nghề trồng cây thuốc nam truyền thống của làng Đại Yên một thời gắn bó với người Hà Nội.

Hội Liên hiệp phụ nữ phường cũng kêu gọi nhà hảo tâm tài trợ bàn bóng, ghế đá. Người dân góp công, góp vật liệu, lát nền gạch, dựng hàng rào. Sân chơi - một không gian sinh hoạt cộng đồng dần hình thành, hiện thực hóa niềm mong mỏi có nơi vui chơi, giải trí đồng thời kết nối con người của người dân phường Ngọc Hà. Vậy là một đoạn mương từng ô nhiễm nghiêm trọng, là nguyên nhân bùng phát dịch sốt xuất huyết 3 năm về trước nay trở thành sân chơi sạch sẽ, gọn gàng, xanh mát.

Lan tỏa hiệu ứng vì cộng đồng

Từ ngày sân chơi khánh thành, vui nhất là người cao tuổi, vì có địa điểm tập thể dục, gặp nhau chơi ván cờ hay hàn huyên về cuộc sống. Tình hàng xóm, láng giềng vì thế cũng thêm giao kết, bền chặt hơn. Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 9 Võ Xuân Hoàn tâm sự: "Từ ngày làm xong sân chơi này ai cũng phấn khởi. Cứ mỗi sáng, các cụ ông, cụ bà đều ra đây tập thể dục và nay đã thành thói quen". Còn ông Trương Duy Vinh, 72 tuổi vốn sinh sống lâu năm ở đây kể: "Trước đây không ai nghĩ sẽ có một nơi xanh, sạch, mang lại giá trị sống cho bà con như vậy. Thế mới cảm nhận, đánh giá hết ý nghĩa, tác động tích cực từ sự quyết tâm, đồng lòng, chung sức nâng cao chất lượng sống của chính quyền, các đoàn thể và mỗi người dân trên địa bàn".

Bà Trương Thị Phương Nhu, 82 tuổi, là người rất tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng sân chơi, cũng là người luôn gắn bó với phong trào thể dục ở tổ dân phố số 9, chia sẻ: "Từ ngày có sân chơi, nhiều người thu xếp thời gian ra tập thể dục. Lúc đông thì người chờ đến lượt lại tranh thủ đọc báo, trao đổi thông tin đời sống xã hội nên tình hàng xóm, láng giềng càng thêm sâu đậm mà an ninh trật tự cũng ổn định hơn trước. Đặc biệt, một số cháu nhỏ cũng theo ông, bà ra sân chơi, biết ý thức tự giác quét dọn sân, rồi tập chơi bóng bàn. Nhìn hình ảnh ông - cháu là đối thủ của nhau trong một trận bóng, thêm tiếng hò reo cổ vũ bên ngoài, thật vui tươi, an bình, đậm đà tình yêu cuộc sống".

Đến nay, sân chơi duy trì tốt chức năng là địa điểm thể thao, vui chơi và giao lưu của bà con. Thói quen sống chan hòa, lành mạnh ngày càng định hình, bền chắc bởi từng bước “ngấm” vào mỗi người. Theo phân công, hằng ngày đều có vài người thay nhau bảo vệ, quét dọn sân chơi, tưới hoa. Tất cả đều tự nguyện tham gia vì niềm vui chung. Được biết, lực lượng nòng cốt thường xuyên có hơn 40 người, nhưng đông nhất là hội viên phụ nữ rồi đến các cựu chiến binh và người cao tuổi. Sắp tới, bà con dự định sẽ vẽ thêm tranh tường cũng như tham vấn để tạo dáng cầu trượt mới mang hình ảnh mảnh xác máy bay Mỹ rơi trên đất Ngọc Hà như sử sách từng ghi…

Nói về hiệu quả to lớn của việc xây dựng, phát triển sân chơi cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Lê Ngọc Minh khẳng định, sân chơi đang mang lại niềm vui thường nhật cho bà con và cũng là minh chứng cho sự đồng lòng vì mục tiêu chung của người dân. Các đồng chí lãnh đạo cấp trên cũng đánh giá cao và sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ phường Ngọc Hà cũng như các phường khác trên địa bàn quận Ba Đình tìm kiếm, chuyển đổi những khoảnh đất đang sử dụng kém hiệu quả, gây ô nhiễm thành nơi lưu giữ màu xanh, nhân lên những giá trị cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sân chơi cộng đồng ở phường Ngọc Hà