Tập trung khai thác hiệu quả phố ẩm thực ở Ba Đình

Mai Hữu| 13/12/2022 07:32

(HNM) - Quận Ba Đình đã và đang tập trung xây dựng, triển khai đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch). Việc triển khai đề án nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực; khai thác, quản lý hiệu quả kinh tế đô thị, thúc đẩy các mô hình kinh doanh trên địa bàn để phát triển bền vững, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Người dân phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) tìm hiểu thông tin dự án tổ chức khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Theo UBND quận Ba Đình, trong tổng thể các ngành kinh tế, dịch vụ - du lịch là một điểm mạnh của nền kinh tế quận, từ đó, đặt ra hướng tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế - xã hội quận trong lĩnh vực này. Đứng trước những đặc trưng của địa bàn, việc chú trọng khai thác và phát huy các khu vực thuận lợi cả về du lịch, dịch vụ như: Trúc Bạch và Đảo Ngọc - Ngũ Xã (đảo Trúc Bạch), nơi có cảnh quan đẹp, đặc biệt, không khí giao tiếp và ngành nghề truyền thống như đúc đồng và dịch vụ ăn uống phát triển là phù hợp.

Vì lẽ đó, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình, các chuyên gia kinh tế, đô thị đều thống nhất cần tiến hành nghiên cứu phát triển khu vực Trúc Bạch, Đảo Ngọc - Ngũ Xã thành điểm nhấn phát triển kinh tế đô thị, xây dựng khái niệm khu phố ẩm thực để đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân, khách du lịch, góp phần phát triển nâng cao đời sống kinh tế và hình ảnh du lịch của quận Ba Đình nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, Đề án “Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã” đã có sự đăng ký tham gia của 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ, sau khi triển khai sẽ có thêm 33 cơ sở, tạo thêm việc làm cho hàng trăm người lao động. Dự kiến, phạm vi dự án gồm 7 tuyến phố, trong đó, 2 tuyến phố trung tâm đảo là phố Ngũ Xã và phố Nguyễn Khắc Hiếu sẽ tổ chức đi bộ trên đoạn phố dài khoảng 120m, rộng trung bình 8m. Thời gian dự kiến triển khai từ quý IV-2022, thí điểm tổ chức khu phố ẩm thực tại đoạn phố Ngũ Xã và Nguyễn Khắc Hiếu từ 19h đến 24h các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật. Sau thời gian thí điểm sẽ xem xét tổ chức khu phố ẩm thực 7 ngày/tuần từ 19h đến 5h hôm sau.

Theo khảo sát của UBND quận Ba Đình, dự án nhận được sự đồng thuận của 97,6% người dân được khảo sát trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cơ sở kinh doanh ăn uống tại phố Ngũ Xã bày tỏ vui mừng khi được chính quyền, người dân ủng hộ để hình thành khu phố ẩm thực. “Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy kinh doanh của các hộ dân nơi đây, phát triển kinh tế đô thị. Khách du lịch trong và ngoài nước cũng sẽ biết đến khu phố này nhiều hơn”, chị Nguyễn Thị Hoa nói.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, hiện UBND thành phố Hà Nội đã giao các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của UBND quận Ba Đình về Đề án “Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã” để quận có cơ sở triển khai thực hiện. UBND quận Ba Đình đang tập trung chỉ đạo UBND phường Trúc Bạch và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan khu vực hồ Trúc Bạch để bảo đảm tiến độ khai trương tuyến phố ẩm thực kết hợp đi bộ vào cuối tháng 12-2022. Trong đó, quận và phường sẽ cải tạo, mở rộng các điểm giao thông tĩnh; chỉnh trang khắc phục các tồn tại về trật tự đô thị, tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, thực hiện lát đá đường, vỉa hè các phố Ngũ Xã - Nguyễn Khắc Hiếu; nâng cấp các cây xanh, bồn cây; lắp đặt bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng đô thị; lắp đặt hệ thống thùng rác, nhà vệ sinh công cộng phù hợp, thuận tiện theo phương án bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, phường Trúc Bạch cũng tuyên truyền, vận động người dân và các hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an ninh trật tự, trật tự đô thị, văn minh thương mại, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Về lâu dài, quận Ba Đình đã đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng phương án tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố trên tuyến phố đi bộ, ẩm thực, nhất là vào các ngày nghỉ lễ, Tết hằng năm… nhằm thu hút khách du lịch, tham quan gắn với lễ hội di tích đình Ngũ Xã, chùa Thần Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung khai thác hiệu quả phố ẩm thực ở Ba Đình