Thêm kinh nghiệm tạo lập điểm đến văn hóa

Tiến Thành| 12/04/2023 07:16

(HNM) - Trên cơ sở đánh giá 3 tháng tổ chức quản lý, vận hành khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch), quận Ba Đình đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao sức hấp dẫn cho tuyến phố này cũng như tạo lập thêm điểm đến văn hóa trên địa bàn.

Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước lựa chọn.

Sau 3 tháng hoạt động, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã cơ bản bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Ba Đình nói chung và các cơ sở kinh doanh nói riêng, đồng thời huy động thêm các nguồn lực đầu tư phát triển.

Theo thống kê, trong 3 tháng hoạt động, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã thu hút hơn 3.000 lượt du khách trong và ngoài nước mỗi tuần. Trong đó, lượng du khách là người nước ngoài khoảng 350 khách/ngày (trước khi vận hành khu phố chỉ có khoảng 200 khách/ngày).

Vào ngày khu phố này tổ chức hoạt động nghệ thuật đường phố hay các chương trình văn hóa, ẩm thực, lượng du khách đến thưởng thức, tham gia trải nghiệm khá đông. Bên cạnh đó, lượng khách đến với các nhà hàng tại những khu vực lân cận (như các phố: Trấn Vũ, Trúc Bạch, Phó Đức Chính...) cũng tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2022.

Qua khảo sát của Ban Quản lý khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, đa phần du khách đến với khu phố lần đầu đều muốn quay trở lại nơi đây để được thưởng thức các món ẩm thực đã trở thành thương hiệu, như: Phở cuốn, phở chiên phồng, các món lẩu... Tuy nhiên, chị Võ Khánh Ly (du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh) mong muốn khu phố này có thêm nhiều món ẩm thực phong phú hơn nữa.

Bên cạnh việc ủng hộ chủ trương của chính quyền địa phương khi đưa vào hoạt động tuyến phố này, người dân và các chủ hộ kinh doanh ở đây kiến nghị quận Ba Đình và thành phố Hà Nội sớm xem xét, nghiên cứu phương án bổ sung các tuyến phương tiện công cộng phục vụ du khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Minh (phố Nguyễn Khắc Hiếu, phường Trúc Bạch) cho biết, 3 tháng qua, không chỉ khách du lịch quốc tế mà khách du lịch trong nước và người dân Hà Nội thường xuyên sử dụng xe máy để di chuyển đến tuyến phố ẩm thực. “Tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm có phương án hạn chế xe máy vào khu vực, đồng thời tăng cường các phương tiện công cộng để đưa đón khách du lịch đến đây thuận tiện hơn nữa”, bà Minh nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình dịch vụ hiện có. UBND phường sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh mở rộng loại hình kinh doanh, phù hợp với nhu cầu của du khách; huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, phát huy những giá trị và hiệu quả của khu phố. Từ đó, khu phố sẽ thu hút nhiều khách hơn, thực sự đáp ứng kỳ vọng của chính quyền cũng như người dân khi đưa khu phố này vào hoạt động.

Cũng theo ông Nguyễn Dân Huy, UBND phường Trúc Bạch sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng quan tâm thường xuyên đổi mới, xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật… để thu hút du khách đến tham quan và thưởng thức, nhất là các hoạt động ẩm thực là đặc thù của khu phố; vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực và phát triển tiện ích đô thị tại khu phố, như: Máy bán hàng tự động, wifi miễn phí…

Trước đề xuất thiết thực về bổ sung tuyến phương tiện công cộng đến khu phố, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng đồng tình với các kiến nghị của người dân và khẳng định quận sẽ phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tiến hành khảo sát. Nếu đáp ứng đủ các tiêu chí về không gian và bảo đảm an toàn, việc bổ sung điểm chờ xe buýt cho tuyến phố ẩm thực là điều cần thiết và quận sẽ kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, việc đưa vào vận hành khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã là kinh nghiệm quý báu để quận Ba Đình tiếp tục rút kinh nghiệm, từ đó nâng cao sức hấp dẫn cho tuyến phố này cũng như tạo lập khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ hồ Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh) trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm kinh nghiệm tạo lập điểm đến văn hóa