Công chức địa chính tâm huyết, sáng tạo

Hiền Thu| 07/04/2023 07:24

(HNM) - Công tác tại UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) từ năm 2019 đến nay, anh Nguyễn Phụ Thành - công chức địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường luôn bận rộn vì khối lượng công việc lớn. Song, với sự tâm huyết và khả năng sáng tạo, anh Thành luôn làm tốt công việc được giao, nhiều năm liền được các cấp, ngành khen thưởng.

Anh Nguyễn Phụ Thành hướng dẫn hộ kinh doanh tại phường Quán Thánh (quận Ba Đình) cam kết bảo đảm trật tự đô thị.

Lưu trữ hồ sơ khoa học

Anh Nguyễn Phụ Thành (sinh năm 1982) là một trong hơn 1.000 thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức xã, phường, thị trấn năm 2019 của thành phố, vào làm việc tại UBND phường Quán Thánh. Công việc chuyên môn phải dành nhiều thời gian đi thực tế hiện trường, nhưng anh Thành vẫn chu toàn việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, góp phần ổn định tình hình địa bàn.

Khi mới được giao nhiệm vụ, anh Nguyễn Phụ Thành phải rất nỗ lực, bởi cán bộ địa chính trước đây của phường vừa nghỉ hưu, lại đúng năm thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ 5 năm 2019. Nhanh chóng tiếp cận công việc, anh Thành đã nhập toàn bộ hồ sơ giấy (gồm hơn 300 hồ sơ của hộ gia đình và 120 hồ sơ của cơ quan, tổ chức) vào máy tính để thuận tiện lưu trữ, khai thác và quản lý. Các hồ sơ được cấp giấy chứng nhận lưu theo từng năm và ghi tên chủ sở hữu kèm địa chỉ để khi cần tìm có thể tra cứu ngay trên máy tính. Hồ sơ lưu bản giấy trong các cặp tài liệu cũng được anh Thành đánh số, khớp với số thứ tự trên máy tính.

Cùng với đó, để nắm chắc địa bàn, trên cơ sở công dân kê khai các hồ sơ liên quan đến địa chính, đất đai, anh Thành đã sao lưu và sử dụng như “cẩm nang” phục vụ việc khai thác trong quá trình thực hiện công việc chuyên môn. Nhờ đó, nhắc đến ngõ phố nào là anh Thành nắm rõ từng thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tránh tình trạng kê khai cấp trùng. Việc này cũng giúp phòng ngừa những tranh chấp có thể xảy ra về sau.

Thực tế trên địa bàn phường Quán Thánh có nhiều nhà cũ xây dựng từ thời Pháp thuộc, đan xen trong 1 số nhà có hộ tầng trên, hộ tầng dưới, thậm chí 1 số nhà có đến 20 hộ dân. Do vậy, việc sưu tập được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các gia đình đã giúp anh Thành và chính quyền phường Quán Thánh làm tốt công tác quản lý về đất đai. Việc này cũng hữu ích khi năm 2022, thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng toàn bộ chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội, anh Thành đã nhanh chóng thống kê được danh sách các chung cư cũ trên địa bàn phường để gửi UBND quận Ba Đình.

Luôn sâu sát địa bàn

Theo nhiệm vụ được phân công, anh Nguyễn Phụ Thành sẽ tiếp công dân vào thứ tư hằng tuần; đồng thời, tiếp nhận, giải quyết đơn, thư về khiếu nại, tố cáo. Để đảm đương được nhiệm vụ này, anh Thành luôn tìm hiểu cặn kẽ các nội dung, trao đổi với người dân để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng. Nhờ đó, anh Thành đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn của người dân.

Chia sẻ về cách thức làm việc, anh Thành cho biết: “Tôi luôn đặt mình vào vị trí của công dân. Khi tiếp nhận trường hợp có kiến nghị là tôi phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố xuống hiện trường xác minh và có biện pháp xử lý ngay, không để người dân bức xúc gửi đơn, thư vượt cấp”. Điển hình là vụ việc gốc cây ở số 2 phố Nguyễn Biểu bị người dân đổ bê tông kín để lấy chỗ bán hàng. Khi tiếp nhận thông tin, anh Thành đã cùng tổ trưởng tổ dân phố xác minh, xin ý kiến lãnh đạo phường rồi cùng lực lượng công an, Tổ Quản lý trật tự xây dựng phường xử lý, trả lại cảnh quan cho tuyến phố.

Anh Thành cũng tích cực cùng cán bộ cơ sở tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn phường không sử dụng bếp than tổ ong; phối hợp cùng cảnh sát khu vực đi tuyên truyền đối với 123 chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh về việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên trao đổi với công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” UBND phường Quán Thánh, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ theo quy định cũng như tháo gỡ vướng mắc đối với những hồ sơ phức tạp… Lịch công tác dày đặc, thường xuyên phải làm việc ngoài giờ hành chính, song anh Thành không nề hà và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bốn năm liền (2019, 2020, 2021, 2022), anh Thành đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong đó, năm 2019 và 2020, anh Thành được Chủ tịch UBND quận Ba Đình tặng Giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tổng điều tra dân số, nhà ở và có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, năm 2022, anh được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt sơ kết thực hiện chuyên đề “Vận động toàn dân tham gia quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự”...

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Võ Hồng Vinh đánh giá, công chức Nguyễn Phụ Thành luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND phường trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao và hoàn thành công việc đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức địa chính tâm huyết, sáng tạo