Xây dựng tuyến phố ẩm thực xanh

Bảo Hân| 23/08/2022 07:45

(HNM) - Dù sắp bắt đầu vào giờ cao điểm phục vụ việc kinh doanh nhưng chiều 10-8 vừa qua, hơn 40 tiểu thương trên phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) vẫn tạm gác công việc, dành thời gian nghe giới thiệu về một sáng kiến hấp dẫn và quan trọng. Đó là việc thay thế túi ni lông, hộp nhựa dùng một lần bằng sản phẩm thân thiện với môi trường, từng bước xây dựng tuyến phố ẩm thực xanh.

Các hộ kinh doanh tại phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ (quận Hoàn Kiếm) tìm hiểu về bao bì, vật dụng thân thiện với môi trường.

Bền bỉ nhiều hoạt động

Tại điểm gặp gỡ trên gác hai của một nhà hàng cuối phố Tống Duy Tân có đại diện của chính quyền quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bông và các thành viên của tổ chức Keep Hanoi clean, vốn là những gương mặt thân quen với bà con tiểu thương phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ, khi dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” đã được thực hiện suốt thời gian dài.

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, tổ chức Keep Hanoi clean và Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Bông đã phối hợp giới thiệu sáng kiến “Xây dựng tuyến phố ẩm thực xanh Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Nhằm tạo tiền đề cho việc thực hiện sáng kiến, từ đầu năm 2022 đến nay, đại diện các tổ chức quốc tế phi lợi nhuận nói trên đã phối hợp với các đoàn viên thanh niên phường Hàng Bông tuyên truyền về tác hại của túi ni lông, rác thải nhựa đối với môi trường, hướng dẫn các hộ kinh doanh phân loại rác thải tại nguồn và kết hợp treo cây xanh làm đẹp cảnh quan. “Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhịp sống trở lại bình thường, tuyến phố Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ đã xanh, sạch, đẹp hơn. Quan trọng nhất là bà con tiểu thương bắt đầu thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường”, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông Nguyễn Hoàng Anh thông tin.

Kết quả khảo sát đối với 40 hộ kinh doanh trên tuyến phố ẩm thực từ tháng 3-2022 đến nay cho thấy, ngoài phục vụ tại chỗ, các cửa hàng bán đồ ăn, uống vẫn kết hợp giao hàng cho khách. Vật dụng được sử dụng chủ yếu là túi ni lông, hộp nhựa. Do đó, lượng rác thải nhựa từ khu phố rất lớn. Một số hộ cũng bắt đầu sử dụng hộp giấy nhưng vẫn là loại có tráng phủ màng PE.

“Dù nhận thức được tác hại của túi ni lông hay đồ nhựa dùng một lần nhưng hầu hết tiểu thương còn e ngại tăng thêm chi phí hoặc khách hàng không quen khi thay đổi bao bì. Nhiều người cũng chưa biết nguồn cung cấp bao bì thân thiện với môi trường từ đâu, mẫu mã có phù hợp không... Hiểu được những băn khoăn đó, dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ, theo sát các hộ kinh doanh trong thời gian tới”, Giám đốc điều hành tổ chức Keep Hanoi clean Bùi Thị Ngọc Diệp khẳng định.

Nhiều hỗ trợ trong hành trình xanh

Chiều 10-8, trong hơn một giờ đồng hồ, các tiểu thương một lần nữa nghe về tác hại khôn lường đối với môi trường và sức khỏe con người từ những sản phẩm vẫn đang được dùng phổ biến hằng ngày, như túi ni lông, ống hút, hộp xốp hay cốc nhựa sử dụng một lần. Để tiến tới thay đổi thói quen, các hộ kinh doanh đã được giới thiệu về tiện ích của các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, như các loại túi ni lông được làm từ tinh bột ngô, khoai, sắn hay cốc, bát bằng tre, bã mía…

Hết sức hứng thú với loại túi và hộp mới, chị Nguyễn Thị Yến (42 tuổi, chủ một cửa hàng phở trong phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ) cho biết, chị mong muốn sử dụng các sản phẩm không gây hại với môi trường từ lâu nhưng chưa biết nguồn cung nào tốt, sản phẩm có phù hợp không. Qua hỗ trợ trực tiếp, chị đã được cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giải đáp băn khoăn bấy lâu. Cũng như chị Yến, chủ các hộ kinh doanh đều hứng thú khi được thử ngay tại chỗ về tính bền, độ chịu nóng… của các vật dụng mới, thích hợp với việc kinh doanh và quan trọng nhất là không gây hại tới môi trường.

Sau buổi giới thiệu sáng kiến “Xây dựng tuyến phố ẩm thực xanh Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ”, trong tháng 8 và tháng 9 này, các thành viên của dự án sẽ hoàn tất việc thu thập thông tin từ những hộ kinh doanh để nắm bắt nhu cầu cụ thể, qua đó cung cấp miễn phí các loại bao bì, vật dụng thân thiện. “Sau đó, trên cơ sở lắng nghe ý kiến phản hồi của các cửa hàng cũng như khách hàng, dự án tiếp tục điều chỉnh, thay đổi mẫu mã bao bì phù hợp hơn. Sau giai đoạn thí điểm, với các cửa hàng thấy bao bì thân thiện phù hợp với điều kiện kinh doanh của mình và thực hiện chuyển đổi thì nhóm sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ”, bà Bùi Thị Ngọc Diệp cho biết.

Từ những bước khởi động đầu tiên với sự hỗ trợ nhiệt thành từ nhiều phía, hy vọng chỉ sau thời gian ngắn, các tiểu thương trên tuyến phố ẩm thực có tiếng của Hà Nội sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen, tạo nên tuyến phố ẩm thực xanh, như một điểm hẹn thú vị cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Tinh thần xanh từ đó sẽ lan ra nhiều tuyến phố, điểm du lịch khác của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tuyến phố ẩm thực xanh