Bác sĩ có tấm lòng vàng

Linh Nhi| 29/09/2022 06:22

(HNM) - Nhắc đến bà Nguyễn Thị Thông Tuyết (79 tuổi; ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người ở tổ dân phố số 14 phường Quan Hoa không giấu được sự cảm phục. Bà là bác sĩ có tấm lòng vàng, thường xuyên khám bệnh, tư vấn miễn phí cho người bệnh. Năm 2022, bà vinh dự được đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt"...

Bà Nguyễn Thị Thông Tuyết (người ngoài cùng bên trái) chia sẻ về mô hình khám bệnh miễn phí với lãnh đạo phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy).

Tích cực bảo vệ sức khỏe nhân dân

Là một người năng động, ngay từ thời còn công tác, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thông Tuyết, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 354 đã là tấm gương tiêu biểu về tinh thần “thương người như thể thương thân”, “bác sĩ như mẹ hiền”. Với trình độ chuyên môn vững vàng, bà luôn dốc hết tâm sức, trí tuệ cống hiến cho công việc; tận tình chăm sóc, chữa trị cho người bệnh bằng tấm lòng nhân ái, niềm tự hào của người bác sĩ - chiến sĩ... Khi đó, với trình độ chuyên khoa II, bà đảm nhận phụ trách chuyên môn cả khoa Nội và khoa Ngoại, Bệnh viện Quân y 354...

Nhắc đến những ngày công tác ở Bệnh viện Quân y 354, bà Nguyễn Thị Thông Tuyết cho biết: “Hàng chục năm liền, tôi không nghỉ việc một ngày nào, thậm chí ngoài giờ vẫn còn ở bệnh viện. Tôi luôn cố gắng tận dụng thời gian ở cơ quan để giải quyết xong mọi công việc; hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp trong chuyên môn, cũng như giúp bệnh nhân bớt khó khăn trong mọi khâu, từ khám đến điều trị bệnh”. Đây là đặc điểm nổi bật và là lý do khiến bà trở thành “bác sĩ không tuổi” hay “nghỉ hưu không nghỉ việc” theo cách gọi thân thương, kính mến của mọi người khi nói về bà.

Từ khi về nghỉ chế độ, bà Nguyễn Thị Thông Tuyết là điểm tựa của nhiều gia đình trong khu dân cư, tổ dân phố số 14 phường Quan Hoa. Hễ được tin nhà ai có người ốm đau là bà chủ động đến thăm, khám bệnh và tư vấn miễn phí, giúp họ ổn định tâm lý, giới thiệu hướng điều trị hiệu quả, nhanh chóng nhất. Thậm chí, nhiều khi nửa đêm, sáng sớm, có người điện thoại thông báo bị ốm, sốt là bà lại nhanh chóng mang bộ đồ dụng cụ y tế lên đường đến gặp và giúp đỡ bệnh nhân... Ông Nguyễn Phương Đức, nguyên Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 14 phường Quan Hoa cho biết: "Bà Tuyết là bác sĩ có tấm lòng vàng. Vì sức khỏe mọi người, bà không quản ngại vất vả, khó khăn, sẵn sàng hỗ trợ khi người bệnh cần...".

Một mô hình lợi ích vì cộng đồng

Sau nhiều năm âm thầm giúp đỡ mọi người trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và hướng dẫn người bệnh điều trị tại nhà, mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, năm 2019, bà Nguyễn Thị Thông Tuyết đã chủ động đề xuất địa phương cho thành lập phòng khám, tư vấn chữa bệnh miễn phí ở nhà văn hóa của tổ dân phố số 14 phường Quan Hoa. Là người phụ trách phòng khám, tư vấn chữa bệnh miễn phí cho mọi người, bà đã chủ động mua sắm, tự trang bị dụng cụ, thiết bị cho phòng khám.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Quan Hoa Phạm Minh Hải cho biết, phòng khám do bà Tuyết phụ trách là “địa chỉ đỏ” cho các tầng lớp, lứa tuổi và nhất là điểm tựa cho những người đã về hưu trên địa bàn và ngoài địa bàn tổ dân phố số 14. Mô hình khám bệnh miễn phí này đậm chất nhân văn, gắn kết, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết trong nhân dân, giúp mọi người có sức khỏe tốt... Điều đặc biệt là sau khi được bà Tuyết khám bệnh hay tư vấn sử dụng thuốc, nhiều người học tập bà mở rộng tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn...

Cũng theo ông Phạm Minh Hải, những người còn trẻ không may mắc bệnh thường tìm đến phòng khám để được bà Tuyết tư vấn, khám bệnh. Có những bệnh nhân đã thăm khám tại bệnh viện, nghe tiếng bà cũng qua phòng khám để được tư vấn, hỗ trợ thêm... Nhiều người cao tuổi cũng thường xuyên qua phòng khám để được bà Tuyết “phục vụ”, vừa tiết kiệm thời gian, công sức lại an tâm bởi được tư vấn tận tình, chu đáo... Bà Tuyết còn ghi chép tên, tuổi, địa chỉ từng người đến phòng khám thật cụ thể để tiện theo dõi, tư vấn, khám bệnh.

Cách làm khoa học, hiệu quả của bà Tuyết trong 3 năm qua đã giúp hơn 500 bệnh nhân được khám, chữa bệnh miễn phí, giúp nhiều gia đình giảm thiểu chi phí, công sức chờ đợi, được tư vấn dùng thuốc đúng cách. Những bệnh nhân cao tuổi ở phường như các bà Trần Thị Thiết, Phạm Thị Minh Thái, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Thị Cõi và ông Nguyễn Văn Tuất... đại diện cho các bệnh nhân được bà Tuyết khám bệnh, tư vấn miễn phí đều khẳng định, từ khi có phòng khám do bà Tuyết đứng ra thành lập, họ đỡ vất vả đi lại và lo lắng, chờ đợi như ở bệnh viện.

Nhắc đến tấm gương bà Nguyễn Thị Thông Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy phường Quan Hoa Nguyễn Thị Thu Nga không giấu được sự cảm mến: "Bà Tuyết là tấm gương sáng về y đức cho nhiều người noi theo, là niềm tự hào của địa phương. Mô hình khám, tư vấn bệnh miễn phí cho mọi người do bà Tuyết khởi xướng và thực hành đang được Đảng ủy, UBND phường Quan Hoa nghiên cứu để nhân rộng nhằm mang lại nhiều lợi ích, giá trị thiết thực cho cộng đồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ có tấm lòng vàng