Hà Nội 360

Chung tay bảo vệ môi trường sống xanh

Ngọc Quỳnh 29/09/2023 - 06:59

Thời gian qua, thực hiện phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trên địa bàn huyện Ba Vì ngày càng có nhiều tuyến đường hoa, công tác vệ sinh môi trường đã trở thành nền nếp, góp phần tích cực làm đẹp cảnh quan nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

yen-bai.jpg
Người dân xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) trồng hoa, cây cảnh làm đẹp cảnh quan môi trường.

Những ngày tháng 9 mùa thu, chúng tôi có dịp trở lại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) với những vườn chè xanh bạt ngàn xen lẫn những đường hoa được trồng và chăm sóc của người dân nơi đây, khiến cho khung cảnh làng quê càng trở nên thơ mộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Tạ Tấn cho biết, thực hiện phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, đến nay, 100% thôn, ngõ xóm, khu di tích, nhà văn hóa, điểm công cộng được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, thường xuyên tổng vệ sinh nhà văn hóa, khu di tích lịch sử các thôn hằng tuần. Toàn xã có 3.024 hộ đã thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn...

Không chỉ huy động sức dân, các tổ chức chính trị - xã hội, như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên... trên địa bàn huyện cũng chung tay cùng với chính quyền địa phương tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, các cấp hội phụ nữ đang đảm nhận trồng, chăm sóc 370 đoạn đường hoa. Chỉ trong 9 tháng của năm 2023, huyện đã trồng mới được 78 đoạn đường hoa; 83 nhà văn hóa - điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, tạo nên một làng quê sáng, xanh, sạch đẹp.

Thông qua phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, khoảng 80% người dân huyện Ba Vì đã có ý thức, hành động bảo vệ môi trường. Hiện tại, 100% ngõ, xóm, nhà văn hóa, khu di tích lịch sử ở các thôn trên địa bàn huyện đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Các địa phương đã huy động người dân quét dọn, vệ sinh vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Các thôn đã tập trung chỉnh trang cảnh quan môi trường, vận động nhân dân quét vôi, sơn sửa tường bao, vẽ tranh tường, tạo nên bức tranh vùng nông thôn miền núi Ba Vì đa màu sắc, với những màu xanh của núi, rừng xen những vườn hoa đua nở.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Lê Thị Tuyến cho biết, thời gian tới, Hội tiếp tục vận động các cấp Hội xây dựng thêm nhiều đoạn đường hoa, trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, hình thành điểm du lịch. Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện duy trì cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “phòng chống rác thải nhựa”...

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung thông tin, phong trào thi đua và việc tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” nhằm cụ thể hóa thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huyện Ba Vì đã phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, tất cả vì mục tiêu xây dựng huyện Ba Vì tươi đẹp, rạng rỡ và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Thời gian tới, các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục gương mẫu trong việc giữ gìn môi trường, từ đó lan tỏa ý thức cao trong giữ gìn vệ sinh môi trường tới từng ngõ xóm; khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Những con đường ngõ xóm trên địa bàn huyện Ba Vì được người dân hằng ngày tổng vệ sinh sạch sẽ, khiến cho phong cảnh làng quê thêm đẹp và yên bình. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị không chỉ tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của từng người, mà còn làm thay đổi diện mạo, đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng, góp phần hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện, để mỗi thôn, xã của Ba Vì trở thành nơi đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay bảo vệ môi trường sống xanh