Lối sống

Nỗ lực đưa Minh Quang thành miền quê xanh, giàu, đẹp...

Bạch Thanh 23/06/2023 19:28

Tựa lưng vào dãy núi Ba Vì, hướng mặt ra sông Đà xanh mát, lại có nhiều di tích lịch sử, tâm linh như: K9, đền Trung, đền Hạ...  xã Minh Quang (huyện Ba Vì) hôm nay còn thêm rất nhiều đường hoa, cây xanh rợp bóng mát, đường bích họa rực rỡ... đang tạo nên miền quê xanh, giàu, đẹp ở xứ Đoài của Thủ đô.

mih-quang-2.jpg
Khắp thôn xóm không một cọng rác, người dân chăm chỉ lao động, kiến thiết quê hương Minh Quang.

Những thôn làng xanh mát

Tuy đang trong những ngày hè oi ả nhưng về Minh Quang hôm nay đã thấy thêm nhiều con đường hoa, cây xanh rợp bóng, đường bích họa sinh động; người dân vẫn giữ nếp sinh hoạt giản dị của xứ Đoài thân thiện, chất phác...

Việc giữ cho nhà ở, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp không chỉ là câu chuyện của phụ nữ, mà mọi người dân ở Minh Quang đều sẵn sàng tham gia. Đến thôn Liên Bu của xã, ai cũng ngỡ ngàng bởi phong cảnh làng quê đẹp mê hồn.

Nằm sát sông Đà, khí hậu quanh năm ôn hòa, khắp các xóm trong thôn đâu đâu cũng gặp những tuyến đường hoa đủ màu khoe sắc, được chăm sóc tỉ mỉ. Đặc biệt, không có tình rác thải bừa bãi ven đường, làng xóm không một cọng rác. Không chỉ xanh, sạch, thôn Liên Bu còn trù phú bởi những vườn bưởi trĩu quả, vườn cau thơm ngát.

Ông Trần Thanh Yên, Trưởng thôn Liên Bu chia sẻ, toàn thôn có 178 hộ dân. Từ năm 2019 đến nay, triển khai xây dựng nông thôn mới rồi tới nông thôn mới nâng cao, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 11.000m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Hộ  ít cũng hiến vài chục mét, nhiều hộ hiến tới cả trăm mét vuông. Có nhà sẵn sàng phá bỏ cả tường bao dài vài chục mét để hiến đất và tự bỏ kinh phí xây lại. Sau khi hiến đất làm đường, cứ chỗ nào có đất, ở đó có hoa, cây xanh mọc lên. Không chỉ hiến đất làm đường, làm đẹp quê hương, người dân thôn Liên Bu còn chung sức xây dựng nhiều công trình công ích trên địa bàn, đóng góp kiến thiết quê hương với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Lý giải về việc huy động sức dân, ông Yên chia sẻ, ai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này mới hiểu hết sự gian khó của người dân nơi đây. Trước đây, những ngày mưa, đường trơn trượt, lầy lội, nhiều nhà ở trên dốc đồi, đi lại khó khăn, phải “bò” mãi mới về tới nhà. Giao thông không thuận lợi, nên nông sản khó tiêu thụ...

Nhưng hôm nay, sau khi được nhà nước đầu tư mở rộng đường, dân làng họp xóm, họp thôn, ai cũng sẵn sàng hiến đất để mở rộng, có chỗ rộng lên tới 9m. Đường đổ bê tông sạch đẹp, việc mua bán, giao thương ngày một thuận lợi, vì thế, đời sống người dân ngày một cải thiện. Thôn, xóm đẹp, sạch, ai đi đâu cũng chỉ muốn trở về, được sống trong không gian làng quê xanh mát.

minh-quag-3.jpg
Thôn Liên Bu lúc nào cũng sạch đẹp

Không riêng Liên Bu, nhiều thôn khác trên địa bàn xã cũng đều nỗ lực xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp. Trưởng thôn Cốc Đồng Tâm Trần Ngọc Lương giới thiệu đầy tự hào: Có sức người, có sự chung tay của người dân, mọi việc kiến thiết nông thôn khi trở thành phong trào thi đua sôi nổi là có sức bật. Chỉ từ năm ngoái đến nay, người dân đã bỏ ra 1.650 ngày công để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Chỗ nào trồng được hoa thì người dân trồng hoa, chỗ nào làm đường bê tông thì trồng hoa trong chậu. Nhờ đó, thôn hiện có gần 3.000 chậu hoa mẫu đơn, tạo nét độc đáo, được địa phương khác đến học tập. Không những thế, trong mỗi sân vườn nhà của các hộ dân đều được trồng hoa, cây cảnh, phù hợp khuôn viên của gia đình.

Bà Phạm Thị Toan, Chi hội người cao tuổi thôn Cốc Đồng Tâm là một trong những người luôn hết lòng vì các phong trào của địa phương chia sẻ,  giữ gìn thôn xóm, nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp không phải quá khó khăn. Mỗi ngày, mỗi người đều đều tranh thủ quét dọn quanh khu vực gia đình sinh sống, hay cuối tuần cùng nhau tổng vệ sinh nơi công cộng… thì làng quê luôn đẹp. Đặc biệt, dân làng thêm gắn kết thông qua các hoạt động tập thể.

Bài học từ huy động sức dân

Đến nay, trên địa bàn xã duy trì được các mô hình tiêu biểu, như: Đường nở hoa của Chi hội Phụ nữ; Hàng cây, đoạn đường Cựu chiến binh tự quản; "Tuổi cao gương sáng” của người cao tuổi thôn Cốc Đồng Tâm; xây tường bao chắn rác, trồng đường hoa của thôn Lặt; lắp hệ thống tưới nước tự động cho đường hoa, biến bãi rác thành vườn hoa ở thôn Pheo; lắp đặt số nhà cho toàn bộ hộ gia đình trong xã; đặt tên đường, ngõ, xóm trên địa bàn xã.

Từ đầu năm tới nay, xã đã vận động nhân dân ủng hộ 1 tỷ 673 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công, 11.800 cây hoa, cây xanh các loại… đóng góp vào việc làm xanh, sạch đẹp nông thôn.

minh-quang-4.jpg
Những con đường bích họa ngày càng nhiều ở Minh Quang.

Chia sẻ về kinh nghiệm huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở xã Minh Quang, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Tha cho hay, đây không chỉ đơn thuần là triển khai các chính sách và dự án từ chính quyền địa phương mà còn là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia; là sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội đoàn thể… Trong đó, cán bộ, đảng viên đều gương mẫu cống hiến vì việc chung.

minh-quang-5.jpg
Những con đường nở hoa và khung cảnh xanh mướt của làng quê miền núi Minh Quang.

Rời Minh Quang trên những con đường nở hoa, xanh mướt, sạch đẹp… mới thấy, ở đâu chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng, dốc sức vào cuộc thì ở đó sẽ đổi mới.

Bài học từ gây dựng và duy trì phong trào huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở Minh Quang rất đáng để nơi khác tham khảo, thực hiện...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đưa Minh Quang thành miền quê xanh, giàu, đẹp...