Đối thoại để tăng sự đồng thuận trong nhân dân

Tuấn Minh| 07/10/2022 06:58

(HNM) - Thời gian qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức nhiều kênh đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, tăng sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện các chủ trương lớn của quận…

Đại diện người dân phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) phát biểu ý kiến về các vấn đề dân sinh trên địa bàn.

Nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng mới đây, ông Vũ Đình Long (phường Quỳnh Mai) đặt vấn đề, thành phố Hà Nội đã công khai chủ trương đẩy nhanh tiến độ cải tạo các chung cư cũ. Hiện phường Quỳnh Mai có 44 nhà tập thể cũ 5 tầng, trong đó có nhiều nhà được xây dựng từ những năm 1960 đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân. Đến nay, có nhiều đoàn kiểm tra đánh giá thực trạng, song mọi việc vẫn chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm.

Đó là một trong nhiều ý kiến của người dân được nêu tại hội nghị đối thoại và được lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trả lời một cách thỏa đáng. Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Phúc cho biết, các ý kiến, kiến nghị của người dân gửi đến hội nghị tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính. Ngoài vấn đề cải tạo nhà tập thể cũ như trên, người dân phường Trương Định kiến nghị, chợ Đồng Tâm mới đã triển khai bốc thăm, sắp xếp, tái bố trí các hộ kinh doanh và đi vào hoạt động từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, đến nay, số hộ mở cửa bán hàng chưa nhiều, do đó các mặt hàng tại đây chưa phong phú, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trong khi đó, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng và nhân dân phường phố Huế kiến nghị, thành phố sớm triển khai dự án đường Ngô Thì Nhậm kéo dài. Ý kiến này đã được phản ánh từ gần 2 năm nay nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị trên của người dân, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận được tổ chức thường xuyên và bằng nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm đúng quy chế của Ban Thường vụ Quận ủy. “Hoạt động đối thoại là dịp để Quận ủy và chính quyền quận lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến đóng góp cũng như những sáng kiến của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở. Đặc biệt là những sáng kiến hay, giải pháp thiết thực, hiệu quả để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau 3 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, đồng chí Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

Đánh giá cao kết quả hội nghị đối thoại này, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào từng nội dung liên quan, xác định các giải pháp cụ thể để giải quyết thấu đáo những vấn đề mà nhân dân quan tâm; thông báo lại kết quả giải quyết để nhân dân biết. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền cơ sở cần thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận nhằm nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc, phức tạp, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời.

Để công tác này được phát huy hiệu quả hơn nữa, đồng chí Trần Quyết Thắng đề nghị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng các phòng, ban, ngành của quận tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân để lắng nghe, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời có những giải pháp phù hợp. Ngoài tiếp xúc, đối thoại thì cần tăng cường nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, duy trì công tác tiếp công dân và kịp thời giải quyết các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần giải quyết những “điểm nóng” ngay từ cơ sở và tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện các chủ trương lớn của quận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại để tăng sự đồng thuận trong nhân dân