“Đội tự quản 3+” chung tay bảo vệ môi trường hồ Tây

Lê Dương| 08/01/2021 13:54

(HNMCT) - Xuất phát từ thực tế môi trường hồ Tây đang bị ô nhiễm mà phần lớn là do ý thức của người dân chưa cao, nhiều năm nay “Đội tự quản 3+” quận Tây Hồ (gồm hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên) đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả để bảo vệ cảnh quan hồ nước tự nhiên lớn nhất nội thành Hà Nội này. Sau nhiều nỗ lực, hồ Tây giờ đây có diện mạo mới, xanh và sạch hơn xưa.

“Đội tự quản 3+” quận Tây Hồ vớt cá chết tại hồ Tây.

Phối hợp 3 lực lượng xung kích

Đi qua hồ Tây vào thời điểm này, nhiều người có chung cảm nhận nước hồ đã sạch và xanh hơn, không còn hiện tượng cá chết hàng loạt, cảnh quan gọn gàng, sạch đẹp hơn trước. Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Bùi Thế Cường vui vẻ chia sẻ, đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của “Đội tự quản 3+” - "phiên bản" cụ thể hóa mô hình “Gia đình tình nguyện - Cộng đồng tình nguyện” được Thành đoàn Hà Nội chủ trì phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh Thành phố triển khai thực hiện từ năm 2014. Trước tình trạng rác nổi trên mặt hồ, nước ô nhiễm khiến cá chết nhiều, cảnh quan xung quanh hồ còn chưa thật sự đẹp..., “Đội tự quản 3+” đã tổ chức ra quân vào sáng thứ bảy hằng tuần để vệ sinh môi trường, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, trật tự đô thị, nhất là ở những điểm đến du lịch, nơi công cộng như: Công viên nước Hồ Tây, vườn hoa Lạc Long Quân, vườn hoa Lý Tự Trọng... 

“Chúng tôi đã triển khai những chiến dịch tuyên truyền cụ thể như: Không vứt rác bừa bãi; không câu cá; giữ gìn và bảo vệ vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ quanh hồ; không hái hoa, chặt cành... Cùng với đó, chúng tôi tuyên truyền để người dân không sử dụng vỉa hè, vườn hoa, lòng đường làm nơi kinh doanh... Có thể nói, sự phối hợp của 3 lực lượng xung kích đã góp phần lan tỏa những hành động đẹp vì cuộc sống cộng đồng”, anh Bùi Thế Cường cho biết.

Chị Nguyễn Bích Liên, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bưởi (quận Tây Hồ) cho hay, bên cạnh hoạt động bảo vệ môi trường vào mỗi thứ bảy hằng tuần thì Đội còn tổ chức các đợt cao điểm hành động vào dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày "Tết ông Công, ông Táo". “Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, chúng tôi thường lập 4 chốt để tuyên truyền, vận động người dân không được thả tro vàng hương cũng như các đồ thờ cúng xuống hồ, khi thả cá không được ném cả túi nilon xuống. “Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, cảnh quan ngày càng được cải thiện”.

“Đội tự quản 3+” quận Tây Hồ dọn rác tại hồ Tây.

Rõ việc, không chồng chéo

Theo chị Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tây Hồ, tuy 3 lực lượng xung kích chung tay bảo vệ môi trường hồ Tây nhưng không xảy ra tình trạng chồng chéo bởi mỗi bộ phận đã được phân việc rõ ràng trong từng buổi ra quân. “Hồ Tây là “lá phổi xanh” giúp điều hòa không khí của thành phố, nếu bị ô nhiễm thì rất đáng tiếc. Là một tổ chức đoàn thể với lực lượng hội viên hùng hậu, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm cùng cộng đồng bảo vệ hồ Tây, đó cũng chính là bảo vệ cuộc sống của từng hội viên và nhân dân thành phố”, chị Bùi Thị Ngọc Thúy khẳng định.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Tây Hồ Phạm Ngọc Tuấn cho biết, để có được hoạt động thiết thực, ý nghĩa này, Hội Cựu chiến binh đã thiết kế những chương trình cụ thể về tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. “Chúng tôi luôn quan niệm, trẻ thì hăng hái xung phong, già thì mẫu mực để xứng danh là công dân của mảnh đất ngàn năm văn hiến, vì thế, mỗi hội viên đi đến đâu thấy rác là thu gom để đưa vào thùng rác cũng như tuyên truyền, vận động người thân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường khu vực hồ Tây. Chúng tôi hầu hết là người cao tuổi, nhiều người còn bị di chứng chiến tranh nhưng tất cả luôn động viên nhau làm việc có ích cho cộng đồng”, ông Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Tuấn, việc các cựu chiến binh gương mẫu đi đầu có tác dụng rất lớn về mặt tuyên truyền, động viên giới trẻ tham gia công tác bảo vệ môi trường. “Tôi tin rằng, khi thấy các cụ tuổi cao sức yếu vẫn hăng hái tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác thải bên đường dạo hồ Tây, mọi người sẽ phải suy nghĩ về hành động chưa đẹp của mình và từ đó dần thay đổi nhận thức”, ông Phạm Ngọc Tuấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đội tự quản 3+” chung tay bảo vệ môi trường hồ Tây