Góp phần làm đẹp làng quê

Bạch Thanh| 17/09/2021 06:57

(HNM) - Các bức tường trong trường học, nhà văn hóa mới xây dựng, hay tường nhà dân cũ kỹ, nhem nhuốc bởi quảng cáo, rao vặt ở ba xã: Hoa Sơn, Liên Bạt, Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) đều được các đoàn viên, thành niên khảo sát tỉ mỉ... trước khi lên kế hoạch triển khai thi công, bảo đảm yếu tố mỹ thuật đồng thời chứa đựng những thông điệp gần gũi, nhiều ý nghĩa. Chính vì vậy, những bức tranh tường (bích họa) đã trở thành một phần cuộc sống của người dân nơi đây, góp phần làm đẹp làng quê.

Con đường bích họa tại xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) giúp làng quê thêm tươi mới.

Tạo điểm nhấn cảnh quan

Về Hoa Sơn - một trong 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2021 của huyện Ứng Hòa, những ngày này, mỗi người đều dễ dàng bắt gặp những bức bích họa đẹp mắt với nhiều chủ đề khác nhau về truyền thống quê hương, công cuộc xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường… Tất cả đều bừng sáng trong khung cảnh làng quê giàu bản sắc.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoa Sơn Nguyễn Hữu Đạt chia sẻ, cùng với việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, năm 2021, UBND xã đã tổ chức cuộc thi "Giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp", qua đó nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, tạo sắc thái mới cho cảnh quan nông thôn. Chung tay với cấp ủy, chính quyền trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã Hoa Sơn đã phối hợp với cán bộ văn hóa - xã hội của xã chủ động tham khảo, lựa chọn nhiều chủ đề gắn bó chặt chẽ với đời sống sinh hoạt của người dân... trước khi thi công các bức bích họa.

Là người trực tiếp tham gia hoạt động vẽ tranh tường, đoàn viên Nghiêm Thành Lộc (xã Hoa Sơn) cho biết, mỗi bức tranh là một câu chuyện, một thông điệp để người dân thêm yêu mến, tự hào về quê hương. Do đây là lần thứ hai triển khai, nên các đoàn viên thanh niên đã đúc rút kinh nghiệm để có thể thi công những bức bích họa quy mô lớn, đáp ứng được tiêu chí mỹ thuật, thật sự trở thành điểm nhấn về cảnh quan thôn quê.

Tương tự, phong trào vẽ tranh tường cũng được các xã Liên Bạt và Hòa Nam tích cực triển khai. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Liên Bạt Nguyễn Văn Quang, một trong những người tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Liên Bạt, thông tin: "Triển khai từ đầu tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã thi công được gần 200m2 bích họa với nhiều chủ đề khác nhau, được người dân hào hứng đón nhận và ủng hộ. Từ ngày 24-7, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên việc vẽ tranh tường phải tạm dừng. Sau khi địa phương dừng thực hiện giãn cách xã hội và cho phép thì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những bức tranh về đồng quê, sản vật nông nghiệp địa phương... trên các bức tường lớn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Đoàn Thanh niên xã Hòa Nam phát động phong trào “Giữ gìn đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp”, đến nay đã trồng 350m đường hoa, 150 cây xanh các loại, thi công được 160m2 tranh tường… Phó Bí thư Huyện đoàn Ứng Hòa Nguyễn Thị Ngọc tự hào nói: "Chính quyền và người dân địa phương đã tin tưởng, tạo cơ hội để các đoàn viên thanh niên làm nên những bức bích họa đẹp mắt...".

Nhân rộng phong trào khi dịch qua đi

Hàng loạt bức tường được "thay áo mới" thời gian qua đã hình thành nên những "con đường bích họa" trên địa bàn 3 xã Hoa Sơn, Liên Bạt, Hòa Nam thuộc huyện Ứng Hòa. Quá trình thực hiện, Huyện đoàn Ứng Hòa đã huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên và các nhóm họa sĩ tham gia.

Đa phần người dân đều chung nhận xét, những "con đường bích họa" đã mang đến một diện mạo mới, góp phần xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp. Bà Nghiêm Thị Hằng, xã Hòa Nam chia sẻ: "Tôi thấy rất ấn tượng trước những bức bích họa với nhiều cảnh sắc tươi đẹp, các hình ảnh giàu ý nghĩa, giúp mọi người thêm tự hào về những di tích, danh thắng, đời sống sinh hoạt của người dân quê hương...".

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng đánh giá, làng quê tại 3 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao gồm: Hòa Nam, Hoa Sơn, Liên Bạt như đang "thay áo mới" với những "con đường bích họa" nói riêng và các phong trào làm đẹp quê hương nói chung. Những con đường này không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan của làng quê mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về trách nhiệm chung tay vì cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường. Đây là nỗ lực của chính quyền và người dân huyện Ứng Hòa, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Đến nay, 3 xã Hòa Nam, Hoa Sơn, Liên Bạt đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Thời gian tới, khi dịch Covid-19 được khống chế, huyện sẽ triển khai ở tất cả các xã trên địa bàn góp phần xây dựng làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Có thể nói, phong trào thanh niên chung sức làm đẹp làng quê, tạo dựng những tuyến đường bích họa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Ứng Hòa mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng. Để Hà Nội có thêm nhiều làng quê “thay áo mới”, ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần làm đẹp làng quê