Hà Đông: Tập trung chăm lo cho các đối tượng yếu thế

Tuấn Việt| 27/04/2022 09:53

(NSHN) - Quận Hà Đông có hơn 4.000 người khuyết tật, trẻ mồ côi, người cao tuổi (trên 80 tuổi) đang hưởng trợ cấp hằng tháng và gần 250 hộ cận nghèo… Thời gian qua, các cấp, các ngành của quận đã có nhiều hoạt động nhằm tập trung chăm lo cho các đối tượng yếu thế này.

Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ cận nghèo trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hà Đông Đỗ Thị Minh Loan cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, quận đã thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội gồm 2 đợt với tổng kinh phí 10,4 tỷ đồng; tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, ban hành quyết định trợ cấp xã hội đối với 72 người cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) và đối tượng bảo trợ xã hội… Quận Hà Đông cũng phối hợp với Trung tâm Bảo trợ số 2 Hà Nội kiểm tra, thu gom đối tượng lang thang xin tiền tại các tụ điểm công cộng trong dịp lễ, Tết.

Chung tay giúp đỡ đối tượng yếu thế, mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông phối hợp với Hội Khuyết tật quận, Hội Bác sĩ tình nguyện, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 - Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) và phường Dương Nội tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo trên địa bàn phường Dương Nội.

Chương trình có sự tham gia của 50 bác sĩ, 30 tình nguyện viên, đã triển khai việc thăm khám miễn phí cho 430 trường hợp là đối tượng thuộc gia đình chính sách, người yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo.

Không chỉ được khám bệnh, phát thuốc với số tiền gần 100 triệu đồng, những người đến thăm khám còn được tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng hợp lý, an toàn…

Bà Đỗ Thị Lập (phường Dương Nội, quận Hà Đông) thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn bày tỏ sự xúc động khi được chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, hỗ trợ khám sức khỏe. Bà Lập mong muốn, hoạt động này tiếp tục được tổ chức để thêm ấm lòng những gia đình khó khăn ở địa phương.

Thể hiện vai trò chăm lo, hỗ trợ cho các hội viên, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông còn tổ chức tập huấn trực tuyến về kiến thức, kỹ năng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cho 126 hội viên; chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch giúp 241 hộ cận nghèo (trong đó có 168 hộ do phụ nữ làm chủ hộ) phát triển kinh tế bền vững.

“Trong năm 2022, Hội sẽ phối hợp với Hội Bác sĩ tình nguyện tổ chức khám, phát thuốc định kỳ vào thứ bảy hằng tuần cho người khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn quận”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương thông tin.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết, tính đến tháng 3-2022, UBND quận Hà Đông đã ban hành 12 kế hoạch, 29 công văn và nhiều quyết định để chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực: Người có công, bảo trợ xã hội - giảm nghèo, lao động việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới…

Theo đó, các cấp, các ngành của quận đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I-2022 của quận.

Thời gian tới, quận Hà Đông sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể, các phường trên địa bàn thực hiện hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

Ngoài thực hiện tốt chính sách với các gia đình có công với cách mạng, quận sẽ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định trợ cấp hằng tháng đối với người cao tuổi, người khuyết tật; thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng đúng, đủ, kịp thời cho gần 4.400 đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm 100% đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội và các chính sách xã hội liên quan; 100% người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ xã hội dưới các hình thức khác nhau.

“Quận sẽ rà soát, xây dựng kế hoạch và phối hợp thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025; phấn đấu năm 2022 giảm ít nhất 10% số hộ cận nghèo”, bà Phạm Thị Hòa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông: Tập trung chăm lo cho các đối tượng yếu thế