Hiệu quả từ công tác đền ơn đáp nghĩa

Mai Hữu| 14/04/2022 06:49

(HNM) - Thời gian qua, quận Ba Đình luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Từ đó, càng nhân lên nét đẹp truyền thống về phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Lãnh đạo quận Ba Đình trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Hằng (ngoài cùng bên phải), gia đình chính sách tại phường Phúc Xá.

Để kịp thời hỗ trợ các đối tượng chính sách, năm 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quận Ba Đình đã huy động được hơn 1,6 tỷ đồng, bằng 167% kế hoạch đề ra. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình Phạm Thanh Hà cho biết, công tác vận động ủng hộ quỹ đã nhận được sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn quận. Việc quản lý, sử dụng quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Từ nguồn quỹ vận động năm 2021, quận đã triển khai xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho 7 gia đình chính sách; trợ cấp khó khăn thay sổ tiết kiệm cho 344 gia đình chính sách; tặng quà các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận…

Là phường có số lượng vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cao nhất quận Ba Đình năm 2021 với số tiền 168 triệu đồng, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Trần Thị Thu Quỳnh cho biết, để đạt được kết quả này, chính quyền địa phương đã triển khai vận động xã hội hóa với nhiều hình thức đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. “Bên cạnh đó, công tác vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ tại các tổ dân phố cũng được tăng cường, từ đó, việc ủng hộ đều đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó có tổ dân phố ủng hộ đạt 200% chỉ tiêu như tổ 12A, tổ 12B”, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Trần Thị Thu Quỳnh thông tin.

Thương binh hạng 3/4 Lê Bá Hựu (phường Ngọc Hà) chia sẻ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội quận, phường luôn chăm lo, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công. Từ đó, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn luôn tin tưởng, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương sáng cho con cháu, cộng đồng dân cư noi theo.

Thống kê đến hết quý I-2022, toàn quận Ba Đình có gần 30.000 người được hưởng chính sách ưu đãi người có công. Để công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công của quận tiếp tục được thực hiện tốt trong năm 2022, các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của quận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa chăm sóc người có công, hằng năm xây dựng kế hoạch chi tiết và đề ra các mục tiêu cụ thể. Trong đó, quận đề ra mục tiêu năm 2022, sẽ hỗ trợ sửa chữa 10 căn nhà; trợ cấp khó khăn, thay sổ tiết kiệm cho 200 thương binh, gia đình liệt sĩ khó khăn về kinh tế…

Với vai trò nòng cốt thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho vay vốn…, giúp đỡ các gia đình chính sách là hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng, sửa chữa “Nhà tình nghĩa” tặng cán bộ, hội viên, phụ nữ là gia đình chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn trong các cấp Hội từ quận đến cơ sở…

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, bên cạnh phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công, quận cũng tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công tiếp tục phát ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, tham gia các hoạt động xã hội.

Ngoài ra, quận Ba Đình cũng tuyên truyền nâng cao truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các phòng, ban, ngành của quận, các phường, cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, tạo thành sức mạnh hợp để phát triển phong trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ công tác đền ơn đáp nghĩa