Hiệu quả từ việc đối thoại với nhân dân

Phong Thu| 14/12/2021 06:50

(HNM) - Thời gian qua, quận Hoàng Mai luôn duy trì nền nếp việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn. Nhiều vấn đề nêu ra trong các cuộc đối thoại đã được trả lời, chỉ đạo giải quyết hiệu quả, kịp thời...

Quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hiền Chi

Đến nay, quận Hoàng Mai đã phê duyệt 206 phương án giải phóng mặt bằng với tổng số tiền 57,8 tỷ đồng, ban hành 450 thông báo thu hồi đất, lập dự thảo 866 phương án với tổng số tiền 255 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong năm 2021, có 19 hộ dân ở phường Thịnh Liệt và 13 hộ dân ở phường Định Công bàn giao mặt bằng (không phải cưỡng chế thu hồi đất) để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A). Đó là một trong những kết quả nổi bật của công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn, để tổ chức hiệu quả các hội nghị đối thoại, Đảng ủy, UBND phường luôn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường chuẩn bị tốt nội dung đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trực tiếp giải đáp, trả lời những vấn đề được các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhất là về quản lý đô thị, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn phường… 

Tương tự, các phường Thịnh Liệt, Yên Sở, Hoàng Liệt, Đại Kim… cũng tổ chức hiệu quả các cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, góp phần tăng sự đồng thuận xã hội.

Ông Nguyễn Văn Vo, Bí thư Chi bộ số 9, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, việc tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân rất hiệu quả. Ngay trên địa bàn Khu dân cư số 9, phường Mai Động, nhiều vấn đề dân sinh (cải tạo đường ngõ, đèn chiếu sáng, trợ cấp các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…) được phản ánh qua hội nghị đối thoại đã được các cấp chính quyền quan tâm, giải quyết.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu, quận luôn thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Mới đây, ngày 3-12, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, quận Hoàng Mai đã đổi mới tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận năm 2021 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới 14 điểm cầu các phường trên địa bàn. Thông qua hội nghị, các cá nhân, tổ chức đã đề cập tới nhiều vấn đề thiết thực như: Việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giãn, gia hạn các khoản thuế giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; công tác quản lý nhà chung cư; dự án chậm tiến độ; chuẩn bị các điều kiện, biện pháp để học sinh trên địa bàn quận khi trở lại học trực tiếp được an toàn, không bị lây nhiễm dịch Covid-19…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai Phạm Ngọc Tiến cho biết, dù là lần đầu tiên quận tổ chức đối thoại trực tiếp kết hợp trực tuyến nhưng đã nhận được sự đồng tình cao, bởi vừa bảo đảm không tập trung đông người tại một địa điểm, vừa có nhiều người theo dõi. Các nội dung trao đổi tại hội nghị đối thoại đều có sự chuẩn bị chu đáo, thiết thực, mang tính xây dựng. Các ý kiến không chỉ phản ánh các vấn đề dân sinh mà còn hiến kế cả giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho hay, trước các vấn đề dân sinh cấp bách, các phòng, ban chức năng của quận, lãnh đạo các phường đều xác định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để giải quyết thấu đáo. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác phối hợp với các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc, phức tạp, tham mưu, đề xuất phương án giải quyết kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ việc đối thoại với nhân dân