Huyện Hoài Đức xây dựng nếp sống văn minh từ việc cưới, việc tang

Hà My| 18/09/2019 15:30

(HNMCT) - Cùng với phát triển kinh tế, chính quyền các cấp ở huyện Hoài Đức luôn chăm lo nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Trong đó, bên cạnh việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao…, việc tổ chức tang lễ văn minh, lành mạnh đã được các cấp, ngành huyện Hoài Đức quan tâm thực hiện với những kết quả đáng ghi nhận.

Chuyển biến trong việc tang

Kể về những ngày đầu thực hiện tang lễ văn minh, bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Minh Hòa 1 (xã Minh Khai, huyện Hoài Đức) nhớ nhất những lần đi tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tư duy, thực hiện nếp sống mới. Lúc ấy nhờ được tập huấn về công tác tang văn minh nên bà Thùy cùng các cán bộ thôn và xã thường xuyên thông tin tới các hội, đoàn thể về sự văn minh của hình thức hỏa táng đã được thực hiện phổ biến trong nước và thế giới. Riêng với Hội Người cao tuổi, bà còn trao đổi, động viên các cụ chủ động lập di chúc cho con cháu về việc hỏa táng khi qua đời. Trong các buổi họp toàn dân bà Thùy cũng tích cực lồng ghép tuyên truyền tới đông đảo nhân dân bằng những câu chuyện cụ thể, khoa học về tang văn minh cũng như các mức hỗ trợ của thành phố, huyện và xã khi thực hiện hỏa táng.

"Mưa dầm thấm lâu", qua quá trình bền bỉ vận động, nhiều người thấy được cái hay, cái lợi nên tự nguyện làm theo, song cũng có những người phản ứng gay gắt. “Lần ấy chúng tôi vận động một gia đình giảm cỗ bàn linh đình, gia chủ phản ứng và nói: “Chúng tôi có chúng tôi ăn. Chúng tôi nào có ăn của ai”. Rồi có gia đình khác, cả nhà đã đồng thuận hỏa táng như lời dặn của người thân trước khi qua đời, nhưng một người con nhất định không đồng tình. Sau đó, với sự vào cuộc của các bậc cao niên trong dòng họ và cán bộ thôn thì anh này mới xuôi thuận mà làm theo” - bà Thùy nhớ lại. Nhờ tích cực tuyên truyền vận động, hiệu quả đã thấy rõ khi năm 2018 vừa qua 100% số người mất trong thôn Minh Hòa 1 được hỏa táng; hơn 8 tháng của năm 2019 thôn có 2 người qua đời thì cả 2 trường hợp đều đã được thực hiện nghi lễ hỏa táng. Số người cao tuổi thông báo tới con cháu hoặc di chúc việc hậu sự bằng hỏa táng ngày càng tăng.

Không chỉ vận động tận nhà, đúng đối tượng, bền bỉ suốt thời gian dài, ở thôn Minh Hiệp 2, xã Minh Khai, cán bộ thôn và các đoàn thể còn có sáng kiến lập tiểu ban tổ chức tang lễ đồng thời lập 6 tổ nhóm tại 6 cụm dân cư hỗ trợ việc hậu sự cùng các gia đình để tang lễ được tổ chức chu đáo, văn minh. Ông Nguyễn Duy Lại, Trưởng thôn Minh Hiệp 2 cho biết: “Ngay khi biết tin gia đình nào có việc hiếu, tiểu ban tang lễ thôn cùng nhóm hỗ trợ sẽ tới thăm hỏi, chia buồn, phúng viếng, đồng thời vận động gia đình tổ chức tang văn minh, bỏ hủ tục, chỉ tổ chức bữa cơm cho con cháu, người thân trong nhà. Nhóm hỗ trợ cùng gia chủ phân công, sắp xếp mọi việc nhanh gọn, tiết kiệm. Qua đây không chỉ hỗ trợ giảm chi phí, công sức cho gia chủ mà còn tăng tình đoàn kết trong thôn, xóm, đồng thời là dịp tuyên truyền sâu rộng việc tang văn minh tới đông đảo nhân dân”.

Đánh giá về những chuyển biến trong việc tang trên địa bàn, ông Nguyễn Tiến Phú, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Minh Khai cho biết, nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, thôn, xóm, khu dân cư, ý thức của người dân về thực hiện tang văn minh đã có bước chuyển rõ nét. Gần như 100% gia đình không tổ chức ăn uống linh đình trong đám tang. Việc tổ chức tang lễ văn minh đã được thực hiện bài bản, nền nếp và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cùng với hỗ trợ của thành phố, huyện Hoài Đức đã thực hiện chính sách hỗ trợ mỗi trường hợp hỏa táng 2 triệu đồng, xã Minh Khai cũng hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/người hỏa táng. Đến nay 5/7 thôn trong xã có 100% số ca hỏa táng sau khi qua đời, nâng tổng số ca hỏa táng, thực hiện tang văn minh trên địa bàn đạt hơn 80%.

Cần nhân rộng mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm (ảnh có tính minh họa).

Hướng tới nếp sống văn minh

Có thể thấy, kết quả việc thực hiện tang văn minh ở xã Minh Khai có được là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với những cách làm sáng tạo, bám sát lợi ích của người dân, sự nêu gương của cán bộ, công chức và gia đình cùng các chính sách hỗ trợ thiết thực của các cấp... Không chỉ ở Minh Khai, việc tổ chức tang văn minh, tiến bộ đang được triển khai hiệu quả tại nhiều xã của huyện Hoài Đức như Yên Sở, Vân Canh, Đức Thượng, Di Trạch, thị trấn Trạm Trôi... Trong năm 2018, toàn huyện đã vận động được 50,8% số ca qua đời thực hiện hỏa táng.

Ông Đỗ Văn Thúy, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hoài Đức cho biết, cùng với những chuyển biến rõ nét về thực hiện tang văn minh, thời gian qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Hoài Đức được đẩy mạnh, nếp sống văn minh ngày càng được củng cố. Nổi bật là việc cưới, mừng thọ, lễ hội được thực hiện trang trọng theo đúng phong tục, tiết kiệm, không kéo dài... Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện tới xã, thôn ngày càng hoàn thiện, được các cấp, ngành quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Năm 2018 có 33 thôn, làng, 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 88% số hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, hơn 87% số thôn đạt chuẩn văn hóa.

Khắc phục những hạn chế, tồn tại thời gian tới huyện Hoài Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện tốt các mục tiêu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng các địa bàn dân cư có môi trường văn hóa lành mạch, xanh - sạch - đẹp, an toàn; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao khả năng sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt bình xét các danh hiệu văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoài Đức xây dựng nếp sống văn minh từ việc cưới, việc tang