Lan tỏa nếp sống văn minh

Lam Giang| 18/01/2022 06:30

(HNM) - Thời gian qua, phong trào tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh đã được cấp ủy, chính quyền và người dân phường Thạch Bàn (quận Long Biên) triển khai đồng bộ, có hiệu quả, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc cải thiện cảnh quan môi trường. Nếp sống văn minh cũng từ đó được lan tỏa, thấm sâu trong đời sống thường ngày của người dân nơi đây.

Không gian xanh - sạch - đẹp tại ngõ 49 phố Thạch Bàn, phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chung tay xây dựng khu phố sạch, đẹp

Ở tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, nhà văn hóa là địa chỉ thu hút đông đảo người dân không chỉ vì những hoạt động thể thao, văn hóa sôi nổi, mà còn bởi đây là không gian xanh - sạch - đẹp tiêu biểu của khu dân cư. Điểm nhấn của không gian văn hóa này là những chậu hoa, cây xanh được bố trí trong sân và treo trang trí dọc bờ tường bao quanh. Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 9, phường Thạch Bàn, Cúc Thị Chính cho biết, cùng với nhà văn hóa, mô hình xanh - sạch - đẹp được tổ dân phố số 9 triển khai tại 3 tuyến ngõ khác đem đến diện mạo mới cho khu dân cư. Đây là kết quả từ sự chung tay của cán bộ và người dân tổ dân phố số 9 trong phong trào xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh do UBND phường Thạch Bàn phát động. Chị Lê Thị Vân, người dân trong tổ cho biết: “Nhà văn hóa cùng những ngõ phố sạch đẹp tạo cảnh quan, môi trường trong lành và cũng mang đến cảm giác dễ chịu, phấn chấn cho người dân”.

Cũng như chị Lê Thị Vân, ông Hoàng Văn Vóc ở ngõ 49 phố Thạch Bàn (thuộc tổ dân phố số 4, phường Thạch Bàn) cảm nhận rõ cảnh quan sạch đẹp nơi mình sống, nhất là từ khi bức tranh tường dài 20m hiện lên sinh động dọc ngõ. “Bức tranh tường phác họa hình ảnh trò chơi kéo co ngồi, Di sản văn hóa phi vật thể của quê hương Thạch Bàn, không chỉ làm cho nơi đây thêm tươi vui, sạch đẹp mà còn khiến chúng tôi thêm tự hào về truyền thống văn hóa quê mình”, ông Hoàng Văn Vóc nói. Từ đó, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan chung, vệ sinh môi trường.

Cách đó không xa, 2 vườn hoa trong khu tái định cư (thuộc tổ dân phố số 4), được cải tạo từ 2 điểm chân rác cũng rực rỡ sắc hoa. Tổ trưởng tổ dân phố số 4 Nguyễn Văn Phụng cho hay, với sự vào cuộc của cấp ủy, ban công tác mặt trận, tổ dân phố và người dân, những không gian xanh, bức bích họa… đang và sẽ tiếp tục được nhân rộng, tô điểm cho môi trường sống của khu dân cư.

Giữ cảnh quan, nâng chất lượng sống của người dân

Nhằm cải thiện môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Đảng bộ, chính quyền phường Thạch Bàn đã phát động phong trào xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh. Theo đó, các nội dung, tiêu chí của phong trào được triển khai tới 16 tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể và tuyên truyền sâu rộng trong người dân. Tổ trưởng tổ dân phố số 9 Nguyễn Xuân Thể cho biết: “Các nội dung, tiêu chí của phong trào được chúng tôi xây dựng phù hợp với thực tế của tổ, được nhân dân nhất trí cao. Chi bộ đưa vào nghị quyết với chương trình hành động cụ thể. Hằng tháng chúng tôi đều đặn kiểm tra, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được để triển khai tốt hơn”.

Cùng với 16 tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh của phường Thạch Bàn cũng tích cực vào cuộc, triển khai các mô hình đường bích họa, đường hoa - ngõ xanh, nhà văn hóa xanh, sạch... Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thạch Bàn Nguyễn Thị Thu Mây thông tin, đến nay hội viên phụ nữ phường đã thực hiện 5 điểm góc xanh, 6 ngõ hoa, thu đổi phế liệu lấy 200 chậu hoa, cây xanh, đồng thời thực hiện việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. 

Đến nay, phong trào xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh đã lan tỏa sâu rộng tới 16/16 tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể trong toàn phường với nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay có sức lan tỏa. 

Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn Nguyễn Văn Thắng cho biết, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường đã dành nhiều công sức triển khai có hiệu quả chương trình “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh” do UBND quận Long Biên phát động, thông qua nhiều hoạt động, trong đó tiêu biểu là phong trào xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh. Qua đây, tinh thần thi đua được khơi dậy, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. “Năm 2022, chính quyền và nhân dân phường Thạch Bàn sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nếp sống văn minh