Mỗi hội viên là một tấm gương sáng

Linh Nhi| 02/06/2022 06:28

(HNM) - Thành lập từ năm 1989, là “cái nôi” thành lập Hội Cựu chiến binh đầu tiên của thành phố Hà Nội, Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ khi thành lập đến nay, mỗi hội viên Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa luôn nỗ lực phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, là tấm gương sáng về tinh thần vì cộng đồng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận luôn tín nhiệm, quý mến. Gần đây, Hội được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa động viên, tặng quà chốt trực phòng, chống dịch Covid-19  của phường Trung Liệt (quận Đống Đa) năm 2021.

Tập thể đoàn kết, cá nhân gương mẫu

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa Hoàng Văn Tiến cho biết, Hội Cựu chiến binh quận có đặc thù là đông hội viên (hơn 9.000 người), trong số đó có gần 5.000 đảng viên, nhiều người là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên sĩ quan quân đội cao cấp… và là đơn vị đông hội viên nữ (hơn 1.700 người). Đây là thuận lợi đáng kể trong mọi nhiệm vụ của hội.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều “ổ dịch” lớn xuất hiện trên địa bàn quận, phải cách ly, phong tỏa..., nhưng Hội Cựu chiến binh quận đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi hội viên là một tấm gương, không quản ngại nguy hiểm, “xông pha” vào vùng dịch. Đa phần cán bộ, hội viên luôn “bám trụ” nơi “đầu sóng ngọn gió” như: Trực chốt tại địa bàn phong tỏa, cách ly; nhận và phát lương thực, thực phẩm cho nhân dân; tổ chức việc hiếu cho người qua đời vì Covid-19... Trong các công việc, nhiệm vụ được giao, mỗi hội viên cựu chiến binh quận đều nêu cao tinh thần gương mẫu.

Điển hình như Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh số 6, phường Quang Trung Nguyễn Văn Hòa đã “lăn lộn”, luôn tiên phong trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dù đã 70 tuổi nhưng ông Hòa vẫn làm việc thoăn thoắt, hết bốc vác gạo lên xe, đi phát lương thực, lại đến tận nhà động viên các gia đình yên tâm cách ly.

Còn cựu chiến binh Lưu Văn Tuân là Đội trưởng đội “xe ôm” do Hội Cựu chiến binh quận quản lí, đã dành hết thời gian, công sức chở đồ cứu trợ tới người nghèo trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, còn có nhiều tấm gương cựu chiến binh dành mọi điều kiện vật chất cho công tác phòng, chống dịch. Điển hình phải kể đến Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hàng Bột Vũ Ngọc Thân. Trong giai đoạn dịch căng thẳng, chứng kiến những người lao động không có việc làm, ông đã dành toàn bộ lương hưu 1 năm cùng thu nhập khác, tặng 33 suất quà trị giá 40 triệu đồng, 1 tạ gạo trị giá 20 triệu đồng giúp họ vơi bớt khó khăn.

Với những nỗ lực của cán bộ, hội viên, Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa là một trong những đơn vị nổi bật trong hoạt động trên địa bàn thành phố, nhiều năm liên tục được khen tập thể xuất sắc. Vì vậy, Hội đã được Thủ tướng tặng Bằng khen về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sáng tạo, đi đầu trong việc khó

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa Đinh Minh Giới cho biết, Hội Cựu chiến binh quận sáng tạo, đề xuất và được Quận ủy cho phép thành lập được nhiều mô hình có đặc thù riêng, trong đó có những mô hình được nhân rộng trên địa bàn thành phố. Đó là các mô hình “Lực lượng nòng cốt cựu chiến binh, thương binh tiêu biểu tham gia xây dựng, bảo vê Đảng, chính quyền trên địa bàn quận”. Mô hình này đã phát huy hiệu quả góp phần giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” trên địa bàn quận, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Đinh Minh Giới chia sẻ thêm: "Bây giờ, hễ cứ giải phóng mặt bằng ở dự án nào gặp phức tạp là chúng tôi tham gia cùng lực lượng chức năng thuyết phục, động viên nhân dân chấp hành. Người dân quận Đống Đa cũng đã quen với hình ảnh hội viên cựu chiến binh tuổi cao song còn nhanh nhẹn, luôn vui vẻ khi lấy ý kiến về sự hài lòng của nhân dân trong công tác “một cửa” trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo đồng thuận giữa cán bộ và nhân dân".

Ngoài ra, mô hình “Bà con lương giáo đoàn kết, chung tay xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư” cũng là mô hình đặc thù của Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa tạo ổn định chính trị, tôn giáo, tăng cường đoàn kết trong nhân dân, được thành phố ghi nhận. Các cấp Hội cũng đã cho ra đời mô hình “Tổ xe ôm tự quản” để giúp hội viên và con em hội viên tăng thu nhập ổn định đời sống...

Bà Nguyễn Thúy Hà (phố Xã Đàn) đánh giá: "Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhận sự tham gia có hiệu quả vào trong các hoạt động vì cộng đồng của các hội viên cựu chiến binh trên địa bàn quận. Họ thực sự đã truyền cảm hứng cho chúng tôi".

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực quận uỷ Đống Đa Nguyễn Anh Cường đánh giá: "Những năm qua, thông qua các phong trào thi đua của mình, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh Quận Đống Đa đã phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quận ngày càng phát triển. Hội cũng là chỗ dựa tin cậy trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ nhân dân, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trở thành đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở thành phố nói chung và quận Đống Đa nói riêng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi hội viên là một tấm gương sáng